ความยุติธรรม

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : กฎแห่งกรรม และ ความยุติธรรม ในปัจจุบัน ยังมีจริงไหม

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : กฎแห่งกรรม และความยุติธรรม ในปัจจุบัน

ถาม : หลายคนที่เป็นฝ่ายโดนกระทำมักมีความรู้สึกว่า ชีวิตเขาไม่เคยได้รับ ความยุติธรรม พระอาจารย์มีความเห็นว่ายังไงคะ

พระอาจารย์นวลจันทร์ กิติปัญโญ ได้ตอบปัญหาเรื่อง “ความยุติธรรม” นี้ไว้ว่า

ตอบ : ยุติธรรมที่สุดแล้ว เขาอาจจะรู้สึกว่าไม่ได้รับความยุติธรรมแต่ตามระบบกรรมแล้ว สิ่งที่เขากำลังได้รับทุกๆ ขณะ สิ่งที่ประสบพบเจอในแต่ละวัน นั่นคือกรรมจัดสรร กรรมแจกแจง ทางธรรมเรียกว่าผล ผลของการกระทำของเขาในอดีตกำลังส่งผลถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นคนที่ติดคุกก็ดีหรือว่าคนล้มละลายก็ดี แสดงว่าเขาเคยสร้างเหตุในอดีตตามหลักกรรมจึงถือว่ายุติธรรมที่สุดแล้ว

ถาม : แต่ระบบกรรมนี้พิสูจน์ไม่ได้นี่คะ

ตอบ : แต่ถ้าพูดตามหลักทางธรรมแล้ว ไม่มีผลใดที่ไม่มีเหตุเป็นที่มา จู่ๆ คนคนหนึ่งจะเดินมาตบหน้าเรา หรือจะมาโกงเราเนี่ยจะเป็นไปได้ไหม มันจะต้องมีอดีตมาประกอบ อธิบายแบบนี้ดีกว่า…หากเราทำไม่ดีกับใคร อย่างเช่นหากเราทำร้ายผู้ชายคนหนึ่งจนเข้าโรงพยาบาล ถ้าในอนาคตเจอกันอีกรอบ หมอนั่นจะทำดีกับเราไหม ไม่มีทาง เพราะเราทำไม่ดีกับเขาก่อน ต่อให้ไม่พูดถึงชาติหน้า แค่พรุ่งนี้ เดือนหน้าถ้าเจอแล้วเขาจะเดินมายิ้ม ทักทายเราไหม ไม่หรอก คงจัดหนักกลับมาชุดใหญ่ซะมากกว่า นี่คือระบบของเหตุผลผลมาจากเหตุ ไม่ต้องพูดถึงอดีตชาติ เอาแค่ปัจจุบันแล้วชี้ไปอนาคตก็น่าจะมองเห็นอยู่

คนที่ทำผิดมามากมายแล้วยังไม่สำนึกผิด เราควรทำยังไงให้เขาสำนึกคะ       

ถาม : มีคนเคยถามพระอาจารย์ว่า “คนนั้นมาโกงโยม โยมรู้สึกว่าไม่เป็นธรรม จะให้โยมทำยังไงกับเขาดี” พระอาจารย์ตอบว่า “คำตอบมันอยู่ในคำถามอยู่แล้ว…จะให้ทำยังไงกับเขา ‘ดี’ อะไรดีก็ทำไปสิ…เราไม่ได้ทำดีเพื่อไม่ให้เขาโกงนะ แต่ทำดีเพื่อให้ ‘ดี’ ยังคงอยู่ ให้เราทรงไว้ซึ่งดี ทรงไว้ซึ่งธรรม เป็นร่างทรงของพระธรรม”

พอเราเป็น “ร่างทรง” ของ “พระธรรม” สิ่งที่เราควรจะตอบสนองคืนต่อทุกสรรพสิ่งที่กระทำกับเรา มีช้อยส์เดียวคือ “ดี” ไม่มีสิทธิ์ที่จะทำไม่ดี…ต่อให้ถูกเอาเปรียบยังไง ก็ต้องมีเมตตาและปรานี ไม่ไปจ้างฆ่าเขา ทำร้ายเขา ตามสมมุติบัญญัติ คุณสามารถฟ้องร้อง แจ้งตำรวจ เรียกร้องสิทธิของตัวเองได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของจิตใจ ต้องมีแต่เมตตาปรานี เห็นใจและสงสารเขา อย่างเช่นถ้าเขาโกงลองคิดว่า เขาโกงไปเขาก็ทุกข์เพราะต้องอยู่กับความกังวลว่าจะมีใครมาจับเขาไหม คิดแบบนี้ดีกว่านะ…


หากผู้อ่านมีปัญหาหนักใจ ต้องการคำแนะนำแฝงด้วยแนวคิดทางธรรม สามารถส่งคำถามมาได้ที่

นิตยสาร Secret คอลัมน์ Dhamma Daily หรือ dhammadaily2015@gmail.com


บทความที่น่าสนใจ :

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : เรายังเชื่อถือใน ความดีและความยุติธรรม ได้หรือไม่

ศีลธรรมและกฎหมาย

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.