ตัวเลขโหราศาสตร์

Dhamma Daily: ตัวเลขโหราศาสตร์ มีผลกับดวงชะตาจริงหรือไม่

Dhamma Daily: ตัวเลขโหราศาสตร์ มีผลกับดวงชะตาจริงหรือไม่

ถาม: แนวคิดที่ว่า หากนำชื่อ – นามสกุลไปคำนวณแล้วตกตัวเลขที่ไม่ดี จะทำให้ชีวิตมีแต่อุปสรรคต่าง นานา จากอิทธิพลของ ตัวเลข กำลังดาว หรืออะไรต่อมิอะไรทั้งหลาย นั่นหมายความว่าตัวเลขที่เกี่ยวกับทางโหราศาสตร์จะมีอิทธิพลกับชะตาชีวิตของคนไม่ต่างจากการทำกรรมดีกรรมชั่วเลยหรือคะ  

ท่าน ว.วชิรเมธี ตอบคำถามเรื่องนี้ไว้ว่า

แนวความคิดที่เชื่อว่าตัวเลขต่าง ๆ มีอิทธิพลต่อชีวิตคนนั้นแพร่หลายอยู่ทั่วไป ทั้งในหมู่คนไทยและต่างชาติ เช่น คนไทยเชื่อกันว่าเลข 9 เป็นเลขมงคล ส่วนคนจีนเชื่อกันว่าเลข 8 เป็นเลขมงคล ส่วนชาวคริสต์เชื่อกันว่าเลข 13 ไม่เป็นมงคล เป็นต้น แต่ตามตำรา “เลขศาสตร์” เขาเชื่อกันว่าเลขทุกตัวล้วนมีความหมาย และอักษรทุกตัวก็สามารถแทนที่ด้วย ตัวเลข ด้วยเช่นเดียวกัน เวลาตั้งชื่อก็ใช้หลักการง่าย ๆ คือ ดูว่าอักษรแต่ละตัวมีค่าเท่ากับเลขอะไร  จากนั้นก็นำตัวเลขมาบวกกัน เมื่อได้ “ความหมายดี” ก็นำมาตั้งเป็นชื่อคน ชื่อร้าน ชื่อกิจการด้วยความเชื่อว่าถ้าได้ “เลขดี” ก็จะพลอยทำให้ชีวิต กิจการ ห้างร้าน ดีตามไปด้วย

เรื่องนี้จะจริงหรือไม่เพียงไร ก็คงต้องยกไว้ให้เป็นสิทธิเสรีภาพของแต่ละคนว่า จะเลือกเชื่อหรือไม่ก็แล้วแต่อัธยาศัย    

แต่ถ้าว่ากันตามแนวคิดทางพุทธศาสนา พระพุทธเจ้าทรงสอนว่า “ความเป็นไปในชีวิตของคนจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับ ‘กรรม’ คือ การกระทำทางกาย ทางวาจา และทางใจเป็นสำคัญ”

         คน “ทำ” ดีก็เป็นคนดี     คน “ทำ” ชั่วก็เป็นคนชั่ว

การ “กระทำ” ของคนคือดัชนีชี้วัดความรุ่งโรจน์ หรือร่วงโรยในชีวิตของคน หลักการของพุทธศาสนาเป็นอย่างนี้ และหลักความจริงสากลก็เป็นอย่างนี้ เพราะหากชีวิตของเราจะเป็นอย่างไร ต้องฝากไว้กับอิทธิพลของ ตัวเลข ในโลกนี้ก็คงไม่มีใครที่ผิดหวังตกต่ำกันอีกแล้ว เราเพียงแต่บวก ลบ คูณ หารให้ชื่อของเราตกตัวเลขที่เป็นมงคล หลังจากนั้นทุกอย่างก็จะดีเอง ถ้าการดำเนินชีวิตง่ายถึงเพียงนี้ โลกนี้คงมีแต่คนสมหวังอยู่เต็มไปหมด แต่ในความเป็นจริงโลกนี้กลับมีแต่คนที่ผิดหวัง สมหวัง คละเคล้าปะปนกันไป คนบางคนเปลี่ยนชื่อมาสี่ห้าครั้ง ล้วนแล้วแต่ชื่อที่ “ตัวเลข” ดี ๆ ทั้งนั้น แต่ชีวิตก็ยังแย่เหมือนเดิม นั่นเป็นเพราะว่าเขาเปลี่ยนแต่ชื่อ ทว่าไม่เคยเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตเลย

 

ถาม: ในขณะเดียวกัน คนที่ชื่อ – นามสกุลตกเลขอันตราย (อย่างที่หลายๆ คนบอกว่าสมควรเปลี่ยนอย่างยิ่ง แต่ไม่ยอมเปลี่ยน) ถ้าเขาเป็นคนดี ไม่ค่อยได้ทำกรรมไม่ดีสักเท่าไร กรรมดีที่เขาทำจะช่วยให้เขารอดพ้นจากผลที่เกิดจากชื่อ – นามสกุลที่ไม่ดีได้หรือไม่คะ          

ท่าน ว.วชิรเมธี ตอบคำถามเรื่องนี้ไว้ว่า

สำหรับคนที่ชื่อ – นามสกุล ตกเลขอันตราย ก็ขอให้วางใจไว้ได้เลยว่า  ถ้าคุณยังคงเป็นคนดี ชีวิตคุณก็ดี แต่ถ้าคนเป็นคนเลว ชีวิตคุณก็แย่เลิกกังวล  เรื่องอิทธิพลจากตัวเลขได้เลย กังวล “การกระทำ” ของตัวเองดีกว่า

เรื่องนี้สรุปสั้น ๆ ว่า อย่ากังวลว่าอิทธิพลของตัวเลข จะทำให้ชีวิตมีอันเป็นไปในทางเลวร้าย แต่จงระวังการกระทำของตนเองดีกว่า เนื่องเพราะ ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว”


ที่มา: นิตยสาร Secret คอลัมน์ Dhamma Daily


บทความน่าสนใจ

Q : หมอดูทักว่าเราชะตาขาด แบบนี้ถึงทำความดีแค่ไหนก็อดเสียวไม่ได้เหมือนกัน เราควรคิดอย่างไร

ไม่ยอมแพ้แก่โชคชะตา ธรรมะจากพระไพศาล วิสาโล

จงรักในชะตาชีวิต แม้ชะตาจะขีดให้ไม่เป็นอย่างใจ

Dhamma Daily : กฏแรงดึงดูด ในทางพระพุทธศาสนาทำงานอย่างไร

Dhamma Daily: สีกา โทรศัพท์พูดคุยกับพระสงฆ์นานเป็นชั่วโมง เป็นการผิดวินัยสงฆ์หรือไม่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.