วัดทุ่งไผ่

ธรรมชาติ สอนธรรม ณ สถานปฏิบัติธรรม วัดทุ่งไผ่

ธรรมชาติ สอนธรรม ณ สถานปฏิบัติธรรม วัดทุ่งไผ่

ไม่กี่กิโลเมตรจากตัวเมืองชุมพร  สถานปฏิบัติธรรม วัดทุ่งไผ่ นับเป็นสถานที่สัปปายะที่หลายคนอาจยังไม่รู้จัก

วัดทุ่งไผ่ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 50 ไร่ ล้อมรอบด้วยสวนปาล์ม  ทุ่งสน  และต้นไม้นานาพรรณ  เพราะ พระอาจารย์ดุษฎีเมธังกุโร  ท่านเจ้าอาวาส  ตั้งใจสร้างวัดทุ่งไผ่ให้ร่มรื่น  เย็นกายสบายตา  คล้ายคลึงกับสวนโมกข์นานาชาติ  จังหวัดสุราษฎร์ธานี สมดังเจตนารมณ์และจิตศรัทธาของชาวบ้านผู้ถวายที่ดิน

วัดแห่งนี้ไม่มีอาคารใหญ่โต  มีเพียงสิ่งปลูกสร้างเรียบง่ายท่ามกลางธรรมชาติ ได้แก่  ศูนย์ปฏิบัติธรรม  ใช้เป็นอาคารอเนกประสงค์และเป็นที่พักของผู้ปฏิบัติธรรมไปด้วย  สวนนาฬิเกร์  หรือโบสถ์กลางน้ำสถาปัตยกรรมเรียบง่ายที่มีเพียงพระพุทธรูปล้อมรอบด้วยคูน้ำใสสะอาดดูสบายตาสบายใจและ ลานหินโค้ง  มีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ด้านหน้า  ล้อมรอบด้วยแท่นหินยกระดับ ใช้เป็นที่สำหรับพระสงฆ์และผู้มาปฏิบัติธรรมนั่งสมาธิ แนวทางปฏิบัติของที่นี่ก็เรียบง่ายไม่ต่างกัน  คือ  ปฏิบัติธรรมแบบนิเวศภาวนาตามแนวธรรมชาติบำบัด  สอดแทรกวิธีเจริญสติแบบเคลื่อนไหวแนว หลวงพ่อเทียนจิตฺตสุโภ  และกิจกรรมสมาธิเคลื่อนไหวเพื่อการผ่อนคลาย

หนึ่งในกิจกรรมไฮไลต์ที่ผู้ปฏิบัติธรรมส่วนใหญ่ชื่นชอบ  คือการเดินจงกรมตามแนวทางเดินซึ่งขนาบข้างด้วยทิวสนภายในบริเวณวัด  ที่นี่จะสอนให้ผู้ปฏิบัติธรรมฝึกเดินจงกรม 3 วิธี  คือ  เดินหน้า - ถอยหลังเดินหน้า - หยุด - แล้วกลับหลัง  และ เดินจงกรม 7 ก้าว  โดยผู้ปฏิบัติธรรมทุกคนจะถอดรองเท้า  แล้วเดินจงกรมตามแนวทางเดินซึ่งขนาบข้างด้วยทิวสน  ใบสนที่ร่วงลงพื้นดินคล้ายพรมธรรมชาติ  ทำให้ผู้ปฏิบัติธรรมเดินจงกรมได้โดยไม่เจ็บหรือระคายเคืองเท้าแต่อย่างใด

นอกจากนี้พระอาจารย์ดุษฎียังแนะนำให้ผู้ปฏิบัติธรรมสับเปลี่ยนมาดูจิตด้วยการนั่งสมาธิและกอดต้นไม้ (ภาวนากับต้นไม้)บ้าง  เพราะนอกจากจะได้สติ  เกิดสมาธิเพิ่มขึ้นแล้ว  การปฏิบัติธรรมท่ามกลางแมกไม้ยังทำให้รู้สึกผ่อนคลาย  ลดความตึงเครียดและลดความวิตกกังวลได้เป็นอย่างดีด้วย

ระเบียบปฏิบัติและข้อควรระวัง

1. แต่งกายด้วยชุดขาวหรือชุดสุภาพเรียบร้อย

2. งดใช้เสียง  รวมถึงปิดเครื่องมือสื่อสารทุกประเภท

3. งดรับประทานอาหารเย็น (สำหรับผู้ที่ถือศีล 8)

4. ปฏิบัติธรรมฟรี  ไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

5. เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าอาจมียุงและสัตว์มีพิษต่าง ๆ มารบกวนผู้ปฏิบัติธรรมจึงควรเตรียมยาทากันยุงไฟฉาย  รวมถึงยาประจำตัวมาด้วย

ปฏิทินปฏิบัติธรรม คอร์สปฏิบัติธรรมมีทั้งหลักสูตรไปเช้า - เย็นกลับ  หลักสูตร 2 วัน 1 คืน  และหลักสูตร 7 วัน  ผู้สนใจสามารถเข้ามาปฏิบัติธรรมได้ทุกวันหยุดราชการหรือในวันเวลาที่สะดวก  

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  พระอาจารย์ดุษฎี  โทรศัพท์ 08-1476-8578 และ 08-1839-0335 ธรรมชาติและพระธรรมจะน้อมนำความสุขมาสู่ชีวิตได้อย่างไร  อยากรู้ต้องลอง

วัดทุ่งไผ่ ตั้งอยู่ที่หมู่ 10 ตำบลบางหมาก อำเภอเมืองฯ จังหวัดชุมพร โทรศัพท์ 08-1476-8578 และ 08-1839-0335


ที่มา: นิตยสาร Secret

เรื่อง ชลธิชา  แสงใสแก้ว  ภาพ วรวุฒิ  วิชาธร

บทความน่าสนใจ

วัดป่าเชิงเลน ซอยจรัญสนิทวงศ์ 37 สถานปฏิบัติธรรมอันเงียบสงบกลางกรุง

วัดกำแพงแลง โบราณสถานเปี่ยมศรัทธา เมืองเพชรบุรี

วัดพระแท่นศิลาอาสน์ ปฏิบัติธรรมท่ามกลางความสงบและเรียบง่าย

วัดพระธาตุดอยกองข้าว สถานปฏิบัติธรรมท่ามกลางธรรมชาติ

9 วัดน่าไป ตามแนวรถไฟฟ้า ของชาวกรุง

ปฏิบัติธรรมท่ามกลางสัปปายะทั้ง 7 ณ วัดป่าธรรมสุข

วัดพระแก้ว เชียงราย พุทธศิลป์ล้านนา ตำนานพระแก้ว

วัดโปรดเกศเชษฐาราม วัดหนึ่งเดียวในพระประแดง รับเสด็จในหลวงของชาวไทย

วัดราชโอรสาราม ต้นแบบแห่งศิลปกรรมอันสง่างามระหว่างไทยและจีน

สร้างเกราะให้จิตใจด้วยการเจริญสติและปฏิบัติกรรมฐาน ณ วัดอัมพวัน

บ้านภูตะวัน ธรรมะท่ามกลางขุนเขา ณ จังหวัดนครราชสีมา

พุทธมณฑล ศูนย์กลางการปฏิบัติธรรม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.