โขกู้โส่

สะพานบุญ “ โขกู้โส่ ” สะพานไม้แห่งศรัทธา แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ในอำเภอปาย

สะพานบุญ “ โขกู้โส่ ” สะพานไม้แห่งศรัทธา แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ในอำเภอปาย

ทันทีที่พาหนะคู่ใจนำทางเรามาถึงหมู่บ้านแพมบก ตำบลทุ่มยาว อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เราอดนึกสงสัยไม่ได้ว่า เพราะเหตุใด โขกู้โส่ สะพานไม้ไผ่ที่ทอดยาวคดเคี้ยวอยู่เหนือทุ่งข้าวสีทองเส้นที่อยู่ตรงหน้าเราตอนนี้ จึงดึงดูดชาวพุทธให้พร้อมใจกันเดินทางมาเยี่ยมเยือนนัก

บุญอนันต์ เหล่อโพ หรือ เจ ลูกครึ่งไทยกะเหรี่ยง ชาวบ้านแพมบก อาสาคลายข้อสงสัยนี้ให้เรา…

เขาเดินนำเราไปยังตัวสะพาน พร้อมกับชี้ให้ชมทิวทัศน์สองฟากฝั่งของสะพานบุญ ที่รายล้อมไปด้วยนาข้าวกว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา และจุดหมายปลายทางด้านหน้า คือ ป่าเขียวขจี ที่มีศูนย์รวมศรัทธาของชาวบ้านซุกซ่อนตัวอยู่

01
ทางเข้าสะพานบุญโขกู้โส่
05
สะพานไม้ไผ่ทอดยาวไปจนถึงสำนักสงฆ์ห้วยคายคีรี

เจ อธิบายถึงความเป็นมาเป็นไปของสะพานโขกู้โส่ให้ฟังว่า สะพานโขกู้โส่ เป็นสะพานเชื่อมระหว่างสำนักสงฆ์ห้วยคายคีรี กับหมู่บ้านแพมบก “โขกู้โส่”  เป็นภาษาไทใหญ่ คำว่า โข แปลว่า สะพาน ส่วน กู้โส่ แปลว่า บุญ โขกู้โส่จึงหมายถึง สะพานบุญ

สาเหตุที่เรียกกันว่า “สะพานบุญ” เนื่องจากเดิมที สมัยที่ยังไม่มีสะพาน พระสงฆ์จากสำนักสงฆ์ห้วยคายคีรีจะต้องเดินลัดเลาะคันนาออกมาบิณฑบาตในหมู่บ้าน ด้วยระยะทางราว ๆ 2 กิโลเมตร หากวันไหนฝนตกหนัก น้ำก็จะท่วมเส้นทาง จนพระออกมาบิณฑบาตไม่ได้ เช่นเดียวกันกับญาติโยมที่จะเข้าไปทำบุญที่วัด เหตุนี้ ชาวบ้านแพมบก พระสงฆ์จากสำนักสงฆ์ และบรรดาญาติโยมจากหลายชุมชน จึงตัดสินใจร่วมมือกันสร้างสะพานไม้แห่งนี้ขึ้นมา เมื่อต้นปี พ.ศ. 2559

04
บรรยากาศรอบๆ สะพานบุญโขกู้โส่
06
ทุ่งข้าวสีทอง จุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายภาพ

ระยะเวลาเพียง 2 เดือนเท่านั้น สะพานบุญแห่งนี้ก็เสร็จสิ้น ด้วยการร่วมแรงร่วมใจของทุกคน วันนี้พระสงฆ์และชาวบ้านสามารถเดินทางถึงกันด้วยระยะทางเพียง 815 เมตร โดยใช้เวลาเพียง 15 นาทีเท่านั้น ชาวบ้านต่างเชื่อกันว่า นอกจากการต่อสะพาน จะเป็นการทำบุญสร้างกุศลครั้งใหญ่แล้ว ยังเท่ากับเป็นการต่ออายุคนในครอบครัวอีกด้วย และยังเชื่ออีกว่า หากใครได้เดินบนสะพานจากหมู่บ้านแพมบกไปยังสำนักสงฆ์คายคีรีแล้วจะได้กุศลอันแรงกล้า

ทุกเช้า พระสงฆ์จะเดินออกมาบิณฑบาตตามเส้นทางสายศรัทธาเส้นนี้ หากใครมาทันเวลาเจ็ดโมงเช้า ก็สามารถใส่บาตรบนสะพาน พร้อมสัมผัสอากาศเย็นสบายสดชื่นแบบที่หาไม่ได้จากตัวเมือง และบางครั้งบางที อาจจะได้เห็นชาวบ้านเก็บเกี่ยวข้าวให้ดูด้วย

02
ศาลากลางสะพานบุญสำหรับให้นักท่องเที่ยวนั่งพักผ่อน
03
ชาวบ้านกำลังช่วยกันเก็บเกี่ยวข้าว

เจ เล่าให้ฟังอีกว่า นอกจากนักท่องเที่ยวจะมาเที่ยวชมสะพานโขกู้โส่แล้ว ที่หมู่บ้านแพมบกยังมีโฮมสเตย์ของชาวบ้านไว้รอต้อนรับ นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตอันแสนเรียบง่ายของชาวบ้าน ได้เรียนรู้การตำข้าว ทำน้ำพริกคั่วทราย ทำถั่วเน่าแผ่น ทำไม้กวาด ทำนา ทำหลังคาด้วยใบตองตึง และเรียนรู้ชีวิตแบบเกษตรพอเพียง

ถึงตรงนี้ เราคลายข้อสงสัยที่มีในใจแล้วว่า เหตุใดสะพานแห่งศรัทธาโขกู้โส่ จึงได้กลายเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายของนักท่องเที่ยวชาวพุทธที่มาเยือนอำเภอปาย…เราอยากให้คุณได้ลองมาสัมผัสเองสักครั้ง


รู้หรือไม่! การมาเที่ยวชมสะพานแห่งนี้มีข้อห้ามและข้อควรปฏิบัติเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่นักท่องเที่ยวควรรู้ ได้แก่ 1) ควรแต่งกายให้สุภาพ 2) ห้ามวิ่งหรือกระโดดบนสะพาน 3) ห้ามทิ้งขยะบนสะพาน และ 4) ห้ามดื่มสุรา

วิธีเดินทางมายังสะพานบุญโขกู้โส่ :  ขับรถมาตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1095 (แม่มาลัย-แม่ฮ่องสอน) ประมาณ 10 กิโลเมตร จะถึงหมู่บ้านแพมบก (เลยน้ำตกแพมบกประมาณ 2-3 กิโลเมตร) สามารถจอดรถไว้ในหมู่บ้าน หรือที่วัดแพมบก หากเดินทางมาอำเภอปายด้วยรถประจำทาง สามารถติดต่อให้ชาวบ้านไปรับที่ขนส่งได้ สอบถามข้อมูลได้ที่ คุณบุญอนันต์ เหล่อโพ (เจ) โทรศัพท์ 06 3123 9022 หรือ เฟซบุ๊กการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านแพมบก https://www.facebook.com/cbt.pambok/

เรื่อง รำไพพรรณ บุญพงษ์ ภาพ ศรายุธ นกแก้ว

ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.