ชีวิตนี้แสนยาก

ชีวิตนี้แสนยาก…เพราะตัวเราเองหรือเปล่า บทความธรรมะจาก ปิยสีโลภิกขุ

ชีวิตนี้แสนยาก…เพราะตัวเราเองหรือเปล่า บทความธรรมะจาก ปิยสีโลภิกขุ

เคยรู้สึกไหมว่าทำไม ชีวิตนี้แสนยาก และเคยรู้สึกไหมว่า ที่ชีวิตนั้นยาก เป็นเพราะตัวเราเอง…มาอ่านบทความดี ๆ จากท่านปิยสีโลภิกขุกันค่ะ

ในโลกนี้มีใครรับรองได้ว่า ชีวิตจะเป็นไปตามเส้นที่ขีดไว้ และ จะไม่พบเจอเรื่องราวเกินคาดฝัน

เด็กหนุ่มชาวเวียดนามคนหนึ่งวาดฝันไว้ตั้งแต่ยังเล็กว่า สักวันจะต้องมาเหยียบแผ่นดินอังกฤษให้ได้ หลังเรียนจบสถาปัตยกรรมในกรุงฮานอย พ่อแม่ก็ใช้เงินที่เก็บหอมรอมริบมานานกว่าสามสิบปี ส่งให้เขาเรียนต่อปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยคิงสตัน

ปีแรกในอังกฤษผ่านไปด้วยดี เขาเรียนจบหลักสูตรทางภาษาแ ละกำลังเริ่มเรียนปริญญาโท ทุกสิ่งทุกอย่างดูจะเป็นประสบการณ์ที่น่าสนใจเรียนรู้ แผนการศึกษาที่วางไว้คงจะเป็นจริงในไม่ช้า

แต่ในเย็นวันหนึ่ง ระหว่างยืนรอรถไฟที่ชานชาลา กลุ่มนักฟุตบอลเยาวชนข้าง ๆ ก็เล่นผลักกัน ตามประสาวัยรุ่น แรงผลักทำให้หนึ่งในนั้นพลัดตกลงรางรถไฟ และเกี่ยวเอาหนุ่มเวียดนามให้ตกตามไปด้วย  เคราะห์หามยามร้ายรถไฟแล่นเข้ามาพอดี

กว่าพ่อแม่ซึ่งอยู่อีกซีกโลกหนึ่งจะรู้ข่าวการเสียชีวิต ก็เป็นระยะเวลากว่าสองวัน คงไม่ต้องบอกว่า หัวใจพ่อแม่จะแตกสลายเพียงใด เมื่อได้ทราบข่าว  ภาพถ่ายของเขาอันมีหอคอยลอนดอน และจัตุรัสทราฟัลการ์ที่เขาโปรดปรานเป็นฉากหลัง ทำให้พ่อแม่น้ำตาไหลพรากในยามที่เห็น

ผู้ที่ไม่ได้ใกล้ชิดหรือเป็นสมาชิกในครอบครัว คงพูดได้ไม่ยากว่า ความพลัดพรากเป็นสัจธรรมที่ต้องยอมรับ แต่เมื่อเกิดกับตัว อย่าว่าแต่ยอมรับเลย มีสักกี่รายที่หักห้ามใจไม่ให้โศกเศร้าได้

อุบัติเหตุครั้งนี้ เตือนให้เห็นความไม่แน่นอนของชีวิต แผนการที่วางไว้รอบคอบอาจพังครืนในพริบตา ป่วยการจะถามว่า หากรู้อย่างนี้จะยังเลือกเส้นทางเดิมหรือไม่ เพราะไม่มีใครรู้ได้ว่าเส้นทางที่เลือกจะนำไปสู่อะไร แต่อย่างน้อยเหตุการณ์ไม่คาดฝันเช่นนี้ควรให้ฉุกคิด  และไม่นิ่งนอนใจในชีวิต

ความผันแปรของชีวิต ทำให้แต่ละขณะมีค่ากว่าที่เราคิด แต่ละวันที่ยังมีชีวิตอยู่นั้นมีความหมาย เพราะเป็นความจริงที่จับต้องได้และนำพาความสุขมาได้

น้อยคนจะชื่นชมกับชีวิตปัจจุบัน มองทางไหนก็เห็นเรื่องน่าหงุดหงิดรำคาญใจไปเสียหมด แต่ถ้าพิจารณาให้ถี่ถ้วน สิ่งไม่ชอบใจเหล่านั้น เป็นเพียงเรื่องยิบย่อย หากเทียบกับความพลัดพรากสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นเมื่อไรก็ได้

ลองพิจารณาดูว่า อากาศร้อน รถติด คนขับรถปาดหน้า ลูกน้องทำงานไม่ได้ดั่งใจ ความเห็นขัดแย้งกับเพื่อน ฯลฯ เรื่องเหล่านี้สำคัญต่อความสุข ความทุกข์อย่างแท้จริงหรือไม่ หากต้องจากโลกไปในวันนี้ เราจะยังพะวงถึงมันอยู่ไหม

การหมั่นระลึกถึงความเปราะบางในชีวิต ทั้งของตนเองและคนรอบข้างอยู่เสมอ ไม่เพียงจะทำให้ดำรงอยู่กับสัจธรรมเท่านั้น แต่ยังทำให้เห็นคุณค่าของชีวิตมากขึ้นด้วย

ชีวิตนี้อาจประคับประคองลำบาก แต่ตัวการที่ทำให้ชีวิตแสนยากไม่ใช่ใครที่ไหน นอกจากตัวของเราเอง

 

ที่มา  คอลัมน์ My Secret นิตยสาร Secret

เรื่อง  ท่านปิยสีโลภิกขุ

Secret Magazine (Thailand)


บทความที่น่าสนใจ

จงปล่อยวาง ทั้งโลกนี้และโลกหน้า ธรรมะสอนใจ จากพระไพศาล วิสาโล

คุยเรื่องรักกับ นนท์  ธนนท์ จำเริญ : ธรรมะ น้ำตา และเสียงเพลง

บ้านภูตะวัน ธรรมะท่ามกลางขุนเขา ณ จังหวัดนครราชสีมา

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.