การระลึกชาติ

เรื่องเล่า การระลึกชาติ | พิสูจน์ไม่ได้ ไม่ได้หมายความว่าไม่มีจริง

เรื่องเล่า การระลึกชาติ | พิสูจน์ไม่ได้ ไม่ได้หมายความว่าไม่มีจริง

“…สงสัยชาติที่แล้วคงทำกรรมไว้เยอะ…” เรื่องเล่า การระลึกชาติ

เชื่อว่าคนส่วนใหญ่เคยได้ยินคำพูดแบบนี้ หรือเคยพูดแบบนี้กันมาแล้ว แม้ว่าเรื่องชาติหน้าและการกลับชาติมาเกิดจะฟังดูเหลวไหล ไร้สาระ ในยุคที่ผู้คนยอมรับแต่สิ่งที่จับต้องได้ พิสูจน์ได้

แต่เรื่องที่พิสูจน์ด้วยวิทยาศาสตร์ไม่ได้ ไม่ได้หมายความว่าไม่มีอยู่จริง เพราะมีเหตุการณ์มากมายในโลกนี้ที่วิทยาศาสตร์อธิบายไม่ได้ เช่น เราคงเคยได้ยินมาบ้างว่า ผู้ป่วยหนักบางรายที่แม้แพทย์เองก็หมดหวัง กลับหายเป็นปกติได้ หรือแม้กระทั่งคนตาย หัวใจหยุดเต้นจนเอาเข้าโลงแล้ว ก็ยังฟื้นขึ้นมาเล่าว่าไปนรกหรือสวรรค์มาได้

การระลึกชาติ…ดูจะเป็นคำตอบที่เป็นรูปธรรมที่สุดในการพิสูจน์ว่าชาติหน้ามีจริงหรือไม่

นายแพทย์เฉก ธนะสิริ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เคยเล่าในการอภิปรายเรื่อง “ตายแล้วไปไหน” ที่จัดขึ้น ณ ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 24 สิงหาคมพ.ศ. 2542 ว่า เมื่ออายุประมาณ 2 ขวบ ท่านเคยพูดกับคุณย่าว่า ตนเองเป็นคุณปู่กลับชาติมาเกิดในครอบครัวเดิม และคุณย่าเป็นภรรยาของตน ผู้ใหญ่ในบ้านจึงให้พิสูจน์ว่า ถ้าเป็นคุณปู่กลับชาติมาเกิดจริงต้องบอกได้ว่าสมัยมีชีวิตอยู่เคยมีภรรยากี่คน และเมื่อเสียชีวิตลงญาติๆ นำศพไปตั้งไว้ที่ไหน ซึ่งนายแพทย์เฉกสามารถตอบได้อย่างถูกต้องทั้งหมด

ดร.สนอง วรอุไร อดีตอาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้บรรยายธรรม และเจ้าของหนังสือธรรมะขายดีหลายเล่ม เช่น ทางสายเอก และ ทำชีวิตให้ได้ดีและมีสุข ยกตัวอย่างเรื่องตาฟักกับยายกุหลาบ และการระลึกชาติของเด็กหญิงคนหนึ่งไว้ในหนังสือ ยิ่งกว่าสุขเมื่อจิตเป็นอิสระ ว่า ตาฟักเป็นเจ้าของร้านขายของชำอยู่ในตลาดนครสรรค์ หลังจากยายกุหลาบผู้เป็นภรรยาเสียชีวิตลงหลายปี ก็มีเด็กหญิงแถวบ้านคนหนึ่งมาอ้างกับตาฟักว่า เธอคือยายกุหลาบ ภรรยาของเขากลับชาติมาเกิด ตาฟักไม่เชื่อ เรียกหาหลักฐาน เด็กหญิงจึงเล่าให้ฟังว่า เมื่อครั้งยังเป็นยายกุหลาบ เธอเคยแอบหยิบสร้อยทองหนัก 5 บาทมาจากบ้านเพื่อน แต่กลางทางเกิดกลัวบาปกรรม จึงนำสร้อยทองไปฝังไว้ใกล้บ้าน โดยเธอสามารถบอกลักษณะและที่ฝังสร้อยเส้นนั้นได้อย่างชัดเจน และเมื่อขุดดูก็พบสร้อยเส้นที่ว่าจริงๆ

เด็กหญิงเล่าว่า เหตุที่เธอต้องมาหาตาฟักก็ด้วยกรรมจากการขโมยสร้อย ทำให้เธอต้องไปเกิดในนรกเป็นเวลานาน แต่ก่อนมาเกิดได้ตกลงกับยมบาลไว้ว่า หากได้กลับมาเกิดเป็นมนุษย์อีก จะขอแก้ตัวใหม่ด้วยการสร้างกุฏิถวายวัดหนึ่งหลัง เมื่อรู้ดังนั้น ด้วยความรักในภรรยา ตาฟักจึงรีบดำเนินการสร้างกุฏิถวายตามเงื่อนไข แล้วอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้ยายกุหลาบ ทันทีที่กุฏิหลังนี้สร้างเสร็จ เด็กหญิงคนดังกล่าว ก็เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจทั้งๆ ที่อายุยังน้อย ต่อจากนั้นอีกไม่นาน ยายกุหลาบก็มาเข้าฝันตาฟักว่า บัดนี้ตนไปเกิดเป็นนางฟ้าแล้ว กำลังรอให้ตาฟักตามไปอยู่ด้วย

 

กดเลข 2 เพื่ออ่านหน้าถัดไป>>>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.