ฮวงจุ้ย

Dhamma Daily : ฮวงจุ้ย คืออะไร ทำไมต้องสนใจ

Dhamma Daily : ฮวงจุ้ย คืออะไร ทำไมต้องสนใจด้วย

ถาม: ฮวงจุ้ย ท่านมีความคิดเห็นอย่างไรคะ เนื่องจากมีคนมาทักว่า บ้านที่ดิฉันอยู่ไม่ถูกหลักฮวงจุ้ย ทำให้ดิฉันคิดมาก ไม่สบายใจเลย คิดถึงแต่คำทักนี้ตลอด ครั้นจะแก้ไขตามที่บอก ก็ต้องรื้อ ทุบ ซึ่งเงินไม่พอ และไม่อยากมีหนี้สิน แต่ตั้งแต่บ้านเสร็จและเข้ามาอยู่ มีแต่เงินออกตลอด เดี๋ยวโน่นเดี๋ยวนี่ ทำให้คิดอยากแก้ไข ตามที่เขาบอกมา เข้าทำนองไม่เชื่ออย่าลบหลู่

พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี พระอาจารย์ ณ ไร่เชิญตะวัน ศูนย์วิปัสสนาเชียงราย ได้ตอบปัญหานี้เรื่อง ” การปรับฮวงจุ้ย ” นี้ไว้ว่า

ตอบ: เท่าที่ทราบ หลักเรื่องฮวงจุ้ยก็คือหลักเรื่องการเลือก “ทำเลที่ตั้ง” นั่นเอง หากเทียบกับทางพุทธศาสนา หลักฮวงจุ้ยก็น่าจะตรงกับเรื่อง “การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี” ซึ่งมีอยู่ในมงคลสูตรข้อที่ว่าด้วย “ปฏิรูปเทส” (การอยู่ในทำเลที่เกื้อกูลต่อความสุขความเจริญ)

ในกรณีของคุณไม่ได้เล่ารายละเอียดประกอบที่เขาทักว่า “ไม่ถูกหลักฮวงจุ้ย” นั้น หมายถึงในเรื่องใดบ้าง ในที่นี้จึงไม่สามารถตอบแบบลงลึกได้ แต่ขอให้หลักการกว้างๆ เอาไว้ว่า เรื่องอาคารสถานที่ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยนั้น ถ้าอยู่ในสภาพแวดล้อมที่น้ำดี อากาศดี อาหารดี ถนนดี ไม่มีอันธพาลมาเบียดเบียน ก็น่าจะพออยู่ได้แล้ว ไม่ควร จะคิดมาก ส่วนที่บอกว่า พอมีคนมาทักว่าฮวงจุ้ยไม่ดี ก็เลยชักจะมั่นใจว่าเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เก็บเงินไม่อยู่ ข้อนี้ ในทัศนะของผู้เขียน เห็นว่าไม่น่าจะเกี่ยวกัน การเก็บเงินอยู่หรือไม่อยู่เป็นเรื่องสติปัญญา ของเจ้าของเงินเป็นสำคัญ ไม่ควรจะยกให้เป็นเรื่องของ ดิน ฟ้า อากาศ อาคาร สถานที่ ซึ่งไม่มีชีวิตจิตใจ

สิ่งที่ควรปรับจึงไม่ใช่ฮวงจุ้ยภายนอก คือตัวบ้าน แต่ควรเป็นฮวงจุ้ยภายใน คือ ความสามารถในการบริหาร จัดการเงินของคุณมากกว่า ขอแนะนำให้คุณปรับเปลี่ยนรูปแบบวิธีการ ในการใช้เงินเสียใหม่ ลองทำบัญชีรายรับ รายจ่ายดูก็ได้ แล้วจะพบว่า เรื่องเงินนั้นต้องใช้ปัญญาของคุณเอง ไม่ต้องแก้ที่ภายนอกแต่อย่างใด

อนึ่ง เรื่องต่างๆ จะมีอิทธิพลต่อเรามากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับระดับ ความเชื่อของเราด้วย ถ้าเราไม่เชื่อเรื่องฮวงจุ้ย คำทักของซินแสก็ไม่มี ผลอะไร แต่ถ้าเราเชื่อ คำทักนั้นก็จะมีผลขึ้นมาทันทีเหมือนกัน ในโลกนี้ มีคนอีกไม่รู้เท่าไร ต่อเท่าไรที่เขาสร้างบ้านโดยไม่เคยรู้เรื่องหลักฮวงจุ้ย แต่เขาก็อยู่อย่างมีความสุข แต่อย่างไรก็ตาม บางทีคนทักเขาอาจจะเจตนาดี คุณก็ไม่ควรไปตำหนิ หรือไม่ควรไม่เชื่อไปเสียทั้งหมด ทางสายกลางในเรื่องนี้ก็คือ ลองใช้เหตุผลตรองดูให้ดีว่าระหว่างตัวบ้านกับตัวคน ปัญหาอยู่ที่ไหนกันแน่

นอกจากนี้พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญได้ตอบคำถามเกี่ยวกับฮวงจุ้ย ดังนี้

ทุกอย่างในโลกนี้เป็นธรรมชาติ คือ ธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ ถ้าบ้านหรือสิ่งของอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม การไหลเวียนของพลังงานธรรมชาติ มก็จะไม่ดีทำให้จิตใจของผู้อยู่อาศัยรู้สึกกดดัน อึมครึมดำๆ หมองๆ แต่ถ้าปรับให้เหมาะสมสภาพจิตใจก็อาจดีขึ้นได้ โดยคนที่ดูฮวงจุ้ยเหล่านี้เขาเรียนมาโดยตรง ก็ให้เขาช่วยดูให้ได้ แต่หากเรามีเซ้นส์พิเศษ เราก็สามารถที่จะดูว่า เอาเฟอร์นิเจอร์วางตรงนี้เหมาะไม่เหมาะได้เลย คือใช้ความรู้สึกเราไปจับไปปรับ  ตกแต่งพื้นที่บ้านของเราได้ แต่ถ้าเราไม่มีก็ให้คนอื่นช่วยดูให้ได้

สุดท้ายเมื่อจัดวางสิ่งของที่อยู่ได้ถูกใจ จิตใจก็สบาย เพราะทุกอย่างอยู่ที่ใจ พระพุทธเจ้าเน้นเรื่องจิตมากเลย จิตเป็นนายจิตเป็นพลังงาน ใจเป็นประธาน หากเรามีจิตที่ว่างและโปร่งแล้ว ความคิดทุกอย่างมันก็โปร่ง การทำอะไรทุกอย่างก็จะยิ่งพัฒนาทำให้มีความคิดความอ่านที่ดีขึ้น

การจัดสถานที่นับว่าจำเป็นส่วนหนึ่งแต่หากสามารถปรับจิตปรับใจได้ก็มาปรับที่จิตที่ใจก่อน ตั้งโปรแกรมที่จิตก่อน นี่คือวิถีพุทธ แต่หากยังปรับจิตไม่ทันก็ให้ปรับข้างนอกก่อนเพื่อที่จะได้เกิดข้างใน…โปรดเข้า (ไปที่) ใจโดยทั่วกัน!

 

ที่มา : นิตยสารซีเคร็ต

เรื่อง : พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี และ พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

ภาพ : https://pixabay.com


บทความน่าสนใจ

ท่าน ว.วชิรเมธี สอนปรับฮวงจุ้ยภายใน…ทำง่ายๆ ไม่ต้องเสียเงินให้ซินแส

เมื่อสิ่งที่เห็นไม่ใช่ความจริง ความเป็นจริงคือสิ่งที่เราไม่เชื่อ พระอาจารย์ชาญชัย

นิทานพื้นบ้านของชนเผ่าลาหู่ “เด็กกำพร้ากับงูเหลือม”

ความในใจของคนไกลบ้าน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.