กรรมตามทัน

กรรมตามทัน เรื่องเล่าผลแห่งกรรมจากการทำร้ายสุนัข

กรรมตามทัน

“กรรมตามทัน” : “กรรม” คือ กฎของเหตุและผล นั่นคือ”เหตุ” ที่ได้กระทำนำมาซึ่ง “ผล” ที่ต้องได้รับ “ผล” ที่ได้รับอยู่ในขณะนี้แสดงถึง “เหตุ” ที่เคยกระทำไว้แต่ก่อน

เรื่องนี้เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับครอบครัวของฉันเอง

ฉันเป็นคนจังหวัดศรีสะเกษโดยกำเนิด มีน้องผู้หญิง 1 คน อายุห่างกันประมาณ 8 ปี พ่อแม่มีอาชีพรับจ้างกรีดยางอยู่จังหวัดระยอง ฉันมาอยู่ที่นี่ตั้งแต่จำความได้ ก่อนนอนพ่อชอบเล่าวีรกรรมตอนเด็ก ๆ ให้ฉันฟัง ฉันชอบฟังพ่อเล่ามาก เพราะเรื่องที่พ่อเล่าทั้งสนุกและตื่นเต้นไม่แพ้นิทานเลยทีเดียว และนี่คือหนึ่งในเรื่องที่พ่อเล่าให้ฉันฟัง เป็นเรื่องที่ทำให้ฉันต้องชดใช้ ” กรรม ”

ครั้งหนึ่งตอนที่พ่อยังเป็นวัยรุ่นอยู่ มีคนนำหมามาทิ้งในหมู่บ้าน หมาพวกนี้จะเดินป้วนเปี้ยนอยู่ในหมู่บ้านด้วยความหิวโซ พวกมันจึงต้องขโมยอาหารของชาวบ้านไปกิน เพื่อประทังชีวิต สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน เพราะต้องคอยระวังอยู่ตลอดแค่นั้นยังไม่พอ มันยังกัดเด็ก ๆ ในหมู่บ้านอีกด้วย

เมื่อเป็นเช่นนี้ผู้ใหญ่ในหมู่บ้าน จึงจ้างวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งให้มากำจัดหมาไม่มีเจ้าของพวกนี้ทิ้งเสีย และหนึ่งในวัยรุ่นกลุ่มนั้นมีพ่อฉันด้วย พ่อเล่าให้ฟังว่า พ่อกับเพื่อน ๆ ต้องขุดหลุมใหญ่ ๆ เอาไว้จากนั้นจึงจับหมามาตีหัวแล้วโยนลงหลุม โดยพ่อเป็นคนตีหัวหมาเอง หมามันจะดิ้นเร่า ๆ พ่อจึงต้องพยายามตีครั้งเดียวให้ตายมันจะได้ไม่ต้องทรมานมาก แต่ถึงอย่างนั้นมันก็คงทรมานอยู่ดีเพราะหมาตัวใหญ่พอสมควร ตีครั้งเดียวมันไม่ค่อยตาย ฉันฟังแล้วก็นึกสงสารหมาขึ้นมาจับใจ พวกมันคงไม่ได้ตั้งใจที่จะทำแบบนี้หรอกนะ และมันคงไม่อยากเจอจุดจบแบบนี้แน่นอน

พ่อบอกว่า ตอนนั้นพ่อยังเด็ก นึกถึงแต่ความสนุก ไม่ได้คิดอะไรมาก แต่พอตอนนี้เมื่อนึกถึงก็สงสารพวกมันมากไม่รู้ว่าตัวเองทำไปได้อย่างไร หลังจากนั้นไม่นานเรื่องที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นกับครอบครัวของฉัน ตอนนั้นฉันอายุได้ประมาณ 9 ขวบ พ่อกับแม่ไปติดต่อเรื่องซื้อรถกับอาที่ต่างอำเภอ ฉันอยากไปด้วยแต่แม่ไม่ให้ไป บอกให้ฉันเลี้ยงน้องอยู่กับยายที่บ้าน แล้วเย็น ๆ แม่จะกลับ

ฉันนั่งรอแล้วรอเล่า แม่ก็ยังไม่กลับมาสักที ฉันนั่งอยู่ตรงหน้าประตูบ้าน ตาคอยมองดูทางว่าเมื่อไรพ่อกับแม่จะกลับมา พอยายเรียกกินข้าว ฉันก็ได้แต่บอกยายไปว่าฉันจะรอกินข้าวพร้อมพ่อกับแม่ ฉันนั่งรอจนสองทุ่มแม่ก็ยังไม่กลับมา ฉันจึงเดินเข้าบ้านเพราะยุงกัดจนคันไปหมดทั้งตัว ขณะกำลังจะก้าวเข้าบ้าน ฉันหยุดชะงักเพราะได้ยินเสียงรถ แต่ไม่ใช่รถของพ่อกับแม่เป็นรถของน้า ฉันรู้สึกผิดหวังนิด ๆ ก่อนจะเดินเข้าบ้าน น้ารีบเดินตามเข้ามาแล้วบอกว่าเกิดเรื่องใหญ่แล้ว พ่อกับแม่ประสบอุบัติเหตุรถชนกัน ตอนนี้อยู่ที่โรงพยาบาล แม่ขาหัก พ่อตกน้ำสลบไป อาการหนักมาก

ฉันได้ยินที่น้าบอกแล้วอึ้ง น้ำตาเริ่มเอ่อล้น จากนั้นฉันก็ร้องไห้โฮแล้ววิ่งไปกอดยาย ฉันเสียขวัญมาก กลัวว่าจะเสียพ่อกับแม่ไป รุ่งเช้าฉันไปเยี่ยมพ่อกับแม่ที่โรงพยาบาล ฉันวิ่งไปกอดแม่ แม่ขาหักถูกดามเหล็กเอาไว้ ส่วนพ่อสมองบวม หมอบอกว่าให้ทำใจ เพราะอาการของพ่อ 50:50 สภาพของพ่อในตอนนั้นเหลืองซีด  และถูกมัดแขนขาไว้กับเตียงคนไข้ เพราะว่าพ่อเพ้อและร้องโวยวาย  พ่อสลบไป 3 คืน 4 วัน พอฟื้นขึ้นมาก็จำอะไรไม่ได้เลย  ฉันนึกถึงตอนที่พ่อเล่าเรื่องตีหัวหมาให้ฟัง ฉันคิดว่า มันคงจะเป็นกรรมที่พ่อทำเอาไว้ในตอนนั้น เจ้ากรรมนายเวรเขาคงจะมาเอาคืนแล้ว  เขามาเอาคืนในชาตินี้เลย ไม่ต้องรอชาติหน้าให้เสียเวลา

เงินเก็บที่เคยมีถูกนำมารักษาตัวจนหมดสิ้น แต่นายจ้างยังใจดีให้พ่อกับแม่ทำงานที่สวนยางต่อได้ พอแม่ออกมาจากโรงพยาบาลได้ 1 อาทิตย์ แม่ก็ทำงานทันที โดยไม่ฟังที่หมอบอกว่าให้พักรักษาตัว 1 เดือนก่อนค่อยทำงาน เพราะแม่ไม่อยากให้เสียงานและเกรงใจนายจ้าง

ฉันสงสารแม่มาก จึงช่วยแม่เท่าที่จะช่วยได้ ทั้งช่วยดูแลพ่อ เลี้ยงน้อง ทำงานบ้านแทนแม่ และไปช่วยแม่ทำงาน ส่วนพ่อจำอะไรไม่ได้เลย แต่ก็ยังรับรู้ได้ พ่อคิดว่าตัวเองเป็นเด็ก 10 ขวบ ชอบแย่งขนมน้องกิน เวลาฉันซื้อขนมก็จะต้องซื้อมาให้พ่อด้วย ฉันเหมือนได้น้องชายเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งคน  หมอบอกว่าพ่อมีทางหาย  แต่ต้องใช้เวลาและความอดทน หากให้ความรักและเอาใจใส่ดูแลดี ๆ พ่อก็จะกลับมาแต่อาจจะไม่เหมือนเดิมเสียทีเดียว

สองเดือนผ่านไปอาการของแม่ดีขึ้นมาก พ่อก็มีอาการรับรู้ดีกว่าเดิมมาก มันทำให้ฉันรู้สึกมีความหวังว่าพ่อจะหายเป็นปรกติแม้จะไม่เหมือนเดิมก็ไม่เป็นไร

คืนหนึ่งก่อนฉันจะเข้านอน ฉันเห็นแม่นวดขาที่หัก ฉันจึงไปช่วยนวด แม่เล่าให้ฟังว่า นี่คงเป็นกรรมที่แม่เคยทำไว้เหมือนกัน ตอนที่อยู่โรงพยาบาล แม่นึกถึงไก่ตัวที่แม่เคยไล่ออกจากครัวเพราะมันดันจิกข้าวเหนียวที่แม่ตากเอาไว้จะทำข้าวเกรียบ แม่โมโหมากจึงคว้าไม้ฟืนไล่ขว้างไก่ตัวนั้น แต่จะเพราะความแม่นหรือความบังเอิญก็ไม่รู้ ไม้ไปโดนขาไก่เข้าอย่างจัง ส่งผลให้มันขาหัก และตอนนี้แม่ก็ขาหักเหมือนไก่ตัวนั้นไม่มีผิด

แม่บอกว่า เวรกรรมมันมีจริง ๆ และส่งผลทันตา แม่จึงส่งหนังสือสวดมนต์ให้ฉัน และให้ฉันสวดมนต์แผ่เมตตาทุกคืน ตั้งแต่นั้นมาแม่ห้ามไม่ให้ฉันรังแกสัตว์หรือทำบาปเด็ดขาด เพราะแม่กลัวว่ากรรมจะตามมาส่งผลกับฉัน เหมือนพ่อกับแม่

ดิฉันขออนุญาตถ่ายทอดชีวิตที่ต้องชดใช้กรรม เพื่อเป็นอุทธาหรณ์แก่ผู้อ่าน ขอผลบุญจากการให้ข้อคิดเป็นธรรมทานนี้ ส่งถึงเจ้ากรรมนายเวรของครอบครัวดิฉัน และโปรดอโหสิกรรม ยกโทษและเมตตาให้คุณพ่อหลุดพ้นจากวิบากกรรมในเร็ววัน ด้วยเถิด…สาธุ

 

ที่มา  นิตยสาร Secret

เรื่อง จอมโจร


บทความน่าสนใจ

กฏแห่งกรรม ยุติธรรมเสมอ (กรรมตามสนอง)

อุทิศบุญให้เทวดา เจ้าที่ เจ้ากรรมนายเวร บุญจะถึงหรือไม่ ท่าน ว. มีคำตอบ

การแก้กรรมที่ได้ผล พระอาจารย์ชาญชัย อธิปญฺโญ

Dhamma Daily : คนที่ดูถูก รังแก ทําร้ายคนอื่นจะได้รับผลกรรมอย่างไร โดยพระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

มดตัวนิด แต่ชีวิตไม่น้อย เรื่องราวกฎแห่งกรรม จากผู้อ่าน

ผลกรรมรังแกผึ้ง เรื่องเล่ากฎแห่งกรรม จากหลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมฺโม

ยายผิงกับแมว เรื่องเล่ากฎแห่งกรรม จากหลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.