เกลียดขี้หน้า โดยไม่รู้สาเหตุ

Dhamma Daily: “เกลียดขี้หน้า” โดยไม่รู้สาเหตุ เกิดมาจากอะไร

“เกลียดขี้หน้า” โดยไม่รู้สาเหตุ เกิดมาจากอะไร

ถาม :  ดิฉันมีคำถามอยากเรียนถามพระอาจารย์ค่ะ  อาการไม่ชอบหน้าตั้งแต่แรกพบ หรือที่ภาษาชาวบ้านเรียกว่า “เกลียดขี้หน้า” โดยไม่รู้สาเหตุ เกิดมาจากอะไรหรือคะ

ท่านเปสโลภิกขุตอบปัญหาเรื่องอาการ “เกลียดขี้หน้า” โดยไม่รู้สาเหตุเอาไว้ว่า

ตอบ : แรกเกิดมาบนโลกใบนี้ เรายังไม่รู้จักคำว่า “เกลียดขี้หน้า” เลยด้วยซ้ำ เมื่อโตขึ้น เราจึงเริ่มจำแนกสิ่งที่เราชอบและไม่ชอบ เช่น เราชอบคนใจดี ผ่อนคลายยิ้มแย้มแจ่มใส พูดจาไพเราะอ่อนหวาน เพราะอยู่ใกล้แล้วมีความสุข เราไม่ชอบคนอารมณ์ร้าย จู้จี้เจ้าระเบียบ หน้าถมึงทึง พูดจากระโชกโฮกฮาก เพราะอยู่ใกล้แล้วเราเป็นทุกข์ จากนั้นเราก็จะเก็บสัญญา(ความกำหนดหมาย ให้จำอารมณ์นั้น ๆ ได้) เหล่านี้เอาไว้ในใจ

ส่วนนิสัยใจดีหรือใจร้ายที่ว่านั้น มีประจำสันดานของบุคคลทั่วไปอยู่แล้ว และจะแสดงออกมาทางใบหน้า ตลอดจนอากัปกิริยาโดยธรรมชาติ ไม่ว่าจะเมคอัพหนาเตอะเพียงใด ก็ยังปรากฏให้เห็น และเมื่อมีเหตุให้ต้องพบกับบุคคลที่เราเคยทำสัญญาเอาไว้ว่า “ไม่ชอบ” (เพราะอยู่ใกล้แล้วเป็นทุกข์) อาการเกลียดขี้หน้า ก็จะปรากฏขึ้นโดยอัตโนมัติ

แต่ทั้งนี้ “สัญญา” เป็นของไม่แน่นอน หากมีเหตุจำเป็นต้องเกี่ยวข้อง หรือร่วมงานกับบุคคลที่เราเกลียดขี้หน้า เราสามารถสร้างสัญญาขึ้นมาใหม่ได้ ด้วยการมองหาคุณสมบัติดี ๆ ในตัวเขา เช่น ความขยันหมั่นเพียร ความเอาจริงเอาจังในการทำงานความซื่อสัตย์ ความรักครอบครัว หรืออื่น ๆ เรื่องนี้ประมวลมาจากประสบการณ์ของตัวเอง จะถูกผิดอย่างไร ต้องลองเอาไปพิจารณากันดู

 

ธรรมะจากท่านเปสโลภิกขุ : พระอาจารย์ผู้ไขปัญหา

ที่มา  นิตยสาร Secret


บทความที่แนะนำ :

แม่และสามีเป็นชู้กันและยุให้ลูกเกลียดเรา ดิฉันเป็นทุกข์มากจะทำอย่างไรดีคะ

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: ทำไมบางคน บางอย่าง ยิ่งเกลียดกลับยิ่งเจอ

เมื่อลูกเกลียดพ่อแม่ บทความจาก พระอาจารย์ชาญชัย อธิปญฺโญ

ท่าน ว. ไขข้อข้องใจ เหตุใดการแผ่เมตตาให้คนที่เราโกรธเกลียดจึงไม่ได้ผล

ทำได้ไหม ไม่ต้องรักสุข และไม่ต้อง เกลียดทุกข์ บทความจากพระไพศาล วิสาโล

เมื่อแมวน้อยสอนให้ฉันรู้จักการให้อภัย ได้มองเห็นความรักในสิ่งที่เกลียด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.