ปฏิบัติธรรมเข้มข้น ณ วัดคลองตาลอง จ.นครราชสีมา

ปฏิบัติธรรมเข้มข้น ณ วัดคลองตาลอง จ.นครราชสีมา

สำหรับพุทธศาสนิกชนที่อยากไปปฏิบัติธรรมเข้มข้นจริงจังสักครั้ง วัดคลองตาลอง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา คืออีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ

พระครูโชติวัตรวิมล ท่านเจ้าอาวาส เล่าว่า “ที่วัดคลองตาลองแห่งนี้เน้นปฏิบัติธรรมแบบเข้มข้นทุกคอร์ส แม้วันที่ไม่มีคอร์สปฏิบัติธรรม ที่วัดก็จัดสวดมนต์ข้ามคืน ตั้งแต่ 6 โมงเย็นจนถึง 6 โมงเช้าทุกวัน น่าแปลกที่พระและผู้มาปฏิบัติธรรมส่วนใหญ่ยิ่งสวดมนต์ก็ยิ่งแข็งแรง ไม่ค่อยมีใครเจ็บป่วย นี่อาจเป็นเพราะอานิสงส์ของการสวดมนต์

“อาตมาเชื่อว่า การปฏิบัติธรรมที่ได้ผลดี สิ่งสำคัญมาจากความเพียรและความตั้งใจจริง เปรียบได้กับชีวิตทางโลกถ้าอยากประสบความสำเร็จ อยากมีรายได้เพิ่มขึ้น ก็ต้องขยันอดทน และมุมานะในการทำงานให้มากขึ้น ฉันใดก็ฉันนั้น”

pajchote

แนวทางปฏิบัติ

วัดคลองตาลองมีแนวทางการปฏิบัติครอบคลุมทั้ง 5 สาย คือ พุทโธ ยุบหนอ - พองหนอ สัมมาอรหัง อานาปานสติและรูป - นาม ผู้เข้าอบรมสามารถเลือกฝึกปฏิบัติได้ตามความถนัด ขอเพียงเกิดความสงบภายในจิตใจเท่านั้น

ระเบียบปฏิบัติ

1. ปฏิบัติธรรมฟรี
2. แต่งกายด้วยชุดขาวสำหรับปฏิบัติธรรม
3. งดใช้เสียง รวมถึงปิดเครื่องมือสื่อสารทุกประเภท
4. งดสิ่งเสพติดทุกชนิด
5. รับประทานอาหารวันละ 1 มื้อ
6. ปฏิบัติตามคำสอนของพระวิปัสสนาจารย์อย่างเคร่งครัด
7. ผู้สนใจเข้าร่วมปฏิบัติธรรมจะมาลำพังหรือเป็นหมู่คณะก็ได้ ทางวัดสามารถรองรับผู้ปฏิบัติธรรมได้มากถึงคอร์สละ 3,000 คน

กิจวัตรปฏิบัติธรรม

เมื่อมาถึงวัด ผู้ปฏิบัติธรรมต้องลงทะเบียน แล้วเก็บสัมภาระเข้าที่พักที่ธรรมบริกรจัดเตรียมไว้ให้ จากนั้นเปลี่ยนเป็นชุดขาวสำหรับปฏิบัติธรรม อาราธนารับศีล 8 พร้อมปิดวาจาตลอดระยะเวลา 5 – 9 วัน ผู้ปฏิบัติธรรมรับประทานอาหาร 1 มื้อในช่วงเช้า จากนั้นพระวิปัสสนาจารย์จะเปิดโอกาสให้ผู้ปฏิบัติธรรมฝึกปฏิบัติตามความถนัด สลับกับการนั่งสมาธิภาวนาและฟังธรรมบรรยายตลอดทั้งวัน เวลาประมาณ 18.00 น. เป็นช่วงเวลาที่ผู้ปฏิบัติธรรมหลายคนรอคอย นั่นคือกิจกรรมถาม – ตอบปัญหาธรรมะ จากนั้นพระวิปัสสนาจารย์จะนำสวดมนต์ต่อเนื่องยาวนานตลอดทั้งคืน ถึงเวลาประมาณ 6.00 น. แต่ผู้ปฏิบัติไม่จำเป็นต้องสวดมนต์จนถึงเช้า หากง่วงเมื่อใดสามารถปลีกตัวไปนอนได้เลย

การปฏิบัติธรรมเข้มข้นจะส่งผลดีต่อร่างกายและจิตใจเพียงใด ผู้ที่ปฏิบัติด้วยความตั้งใจจริงเท่านั้นที่รู้คำตอบ 

วัดคลองตาลองตั้งอยู่ที่ 300 หมู่ 4 ตำบลปากช่องอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา สำรองที่นั่งได้ที่ 08-5104-2935 และ08-1977-7891 ติดตามตารางปฏิบัติธรรม และร่วมสวดมนต์ข้ามคืนแบบออนไลน์ได้ทาง www.watklongtalong.org


บทความน่าสนใจ

เอนกายคุยกันแบบ สบาย สบาย กับพี่เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์

ป๋อ ณัฐวุฒิ สกิดใจ “ชีวิตนี้ผมไม่ต้องการอะไรอีกแล้ว”

ดนตรีจิตอาสา ความสุขในทุกบันไดเสียง

“เปลี่ยน” หรือไม่ขึ้นอยู่ที่ใจเราเอง ตั๊ก นภัสกร มิตรเอม

น้ำใจแม่ค้า เรื่องยิ้ม ๆ ของเจ๊หน่อย แม่ค้าใจบุญ

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.