ภรรยากับคุณแม่สามี

เมื่อภรรยากับคุณแม่สามีมีปัญหากัน คนกลางควรแก้ปัญหาอย่างไรดี

เมื่อ ภรรยากับคุณแม่สามี มีปัญหากัน คนกลางควรแก้ปัญหาอย่างไรดี

ผู้อ่าน ถาม ภรรยากับคุณแม่สามี มีปัญหากัน ไม่ลงรอยกัน สามีที่เป็นคนกลางควรแก้ปัญหานี้อย่างไร

พระอาจารย์ประสงค์ ปริปุณโณ ตอบ

แก้ปัญหาโดยจับหลักอริยสัจ 4 มาใช้ ทุกข์เกิด คือแม่และภรรยาของตนมีปัญหากัน ก็ต้องมาดูว่า สมุทัย หรือเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์คืออะไร ภรรยาและแม่ไม่ถูกใจกัน นิโรธ คือ ความไม่เป็นทุกข์…ต้องทำอย่างไรจึงจะไม่เป็นทุกข์ ก็ต้องใช้ มรรค ส่วนข้อปฏิบัติที่จะทำให้ไม่เป็นทุกข์คือ…หนึ่ง แก้ที่ใจตัวเองก่อน ปัญหาเป็นเรื่องภายนอก การปล่อยวางเป็นเรื่องภายใน เมื่อมีปัญหาจะแก้ได้หรือไม่ได้ ใจก็ต้องปล่อยวาง เมื่อปล่อยวางได้แล้วเราก็จะมีสติหาวิธีแก้ไข ทำอย่างไรก็ได้ให้แม่รักลูกสะใภ้ และทำให้ภรรยารักแม่สามี มีเรื่องเล่าเรื่องหนึ่งที่สามีเป็นคนกลาง ลองฟังดู อาจนำมาปรับใช้ได้นะ เรื่องมีอยู่ว่า…

ครั้งหนึ่ง นายดาบอิน นายทหารซึ่งถูกสั่งให้ไปเข้าร่วมทำศึกสงคราม บังเอิญไปถูกใจผู้หญิงคนหนึ่ง พอชนะสงครามจึงพาผู้หญิงคนนั้นกลับมาบ้านด้วย แต่แม่ของตนดันไม่ชอบลูกสะใภ้บ้านนอก จึงหาเรื่องด่าลูกสะใภ้เป็นประจำ ลูกสะใภ้และแม่สามีคู่นี้เป็นไม้เบื่อไม้เมากันมาตลอดจนปัญหาบานปลาย

วันหนึ่งภรรยาถามสามีว่า “พี่จะเลือกใคร ถ้าเลือกแม่ น้องก็จะไปทางของน้อง แต่ถ้าพี่เลือกน้อง ต้องกำจัดแม่ออกไป” ฝ่ายแม่ก็บอกลูกชายว่า “แม่ไม่ไหวแล้ว ถ้าลูกรักเมียก็ไปเลย แต่ถ้าลูกรักแม่ ต้องกำจัดเมียทิ้ง”

ตอนนั้น นายดาบอินเครียดมากในที่สุดก็ตัดสินใจบอกภรรยาว่า “เดี๋ยวพี่จัดการแม่เอง เพราะว่าแม่ก็แก่แล้ว แต่กับน้องพี่รักมาก เพราะไปต่อสู้ศึกสงครามร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา พี่ขอเวลาเดือนหนึ่งก็แล้วกัน เพราะถ้าทำอะไรไปตอนนี้จะเป็นที่ครหานินทา แถมคนจะสงสัยว่าน้องมีส่วน ฉะนั้นตอนนี้ขอให้น้องทำดีกับแม่พี่ไว้ก่อน” ภรรยาได้ยินอย่างนั้น รีบตอบว่า “ได้ค่ะถ้าพี่จะกำจัดแม่ทิ้ง สักครึ่งปีหนูก็รอได้หนูจะยอมอดทนแม่พี่เอง”

หลังจากนั้น ดาบอินก็เข้าไปหาแม่ก่อนจะบอกว่า “แม่ครับ ผมมีแม่คนเดียวเมียผมหาเมื่อไหร่ก็ได้ และแม่เองก็เลี้ยงผมมาตั้งแต่เล็ก ๆ ในเมื่อแม่ไม่ชอบเมียผมจะฆ่าเมียผมทิ้ง แต่ถ้าทำอะไรไปตอนนี้ผู้คนเขาจะนินทา เพราะเขารู้ว่าแม่ไม่ชอบลูกสะใภ้ เดี๋ยวจะเดือดร้อนมาถึงแม่ได้ผมขอเวลาแค่เดือนเดียวเท่านั้น ขอให้แม่ทำดีกับเมียผมให้มาก ๆ” แม่ก็รีบรับคำว่าได้ และจะยอมอดทนหากลูกตนจะกำจัดลูกสะใภ้ไปจริง ๆ

ตั้งแต่วันนั้นนายดาบอินก็มานั่งลับมีดอยู่กลางบ้านทุกวัน ทั้งแม่และภรรยาของตนเห็นก็นึกว่าลูกและสามีจะเอาจริง ทั้งสองคนจึงพยายามทำดีเข้าหากันทุกวิถีทาง ถึงเวลาอาบน้ำ ลูกสะใภ้ก็เที่ยวไปหาบน้ำมาให้แม่สามี ถึงเวลาที่แม่ไปตลาด ก็ซื้อของมาเผื่อลูกสะใภ้ เมื่อสองคนค่อย ๆ ทำความดีเข้าหากัน ความรู้สึกก็ค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงไปเอง จากการฝืนทำ กลายเป็นการทำจากความรู้สึกที่ออกมาจากใจ  ระหว่างนั้น นายดาบอินก็คอยเข้าไปเป็นกำลังใจ ให้ความรักต่อแม่และภรรยาอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ให้ทั้งสองฝ่ายรู้สึกว่าตนได้รับความรักน้อยลง แม้จะมีอีกคนอยู่ด้วยก็ตาม จากเมื่อก่อนที่แม่สามีคิดว่าผู้หญิงคนนี้มาแย่งความรักของลูกชายไปจากเรา ส่วนเมียก็คิดว่าแม่หวงลูกชายเกินเหตุ แต่สุดท้ายสองคนก็หันมารักกัน

พอครบกำหนดหนึ่งเดือนตามที่ตกลงกันไว้ นายดาบอินถือดาบเข้าไปบอกภรรยาว่า “วันนี้ครบตามสัญญาแล้ว พี่จะจัดการกับแม่” ภรรยาบอกว่า “จะบ้าเหรอ แม่พี่นะ พี่ทำได้อย่างไร ตั้งแต่เกิดมาน้องยังไม่เจอแม่ใครดีเท่าแม่พี่เลย” สักพักนายดาบอินก็ถือมีดเข้าไปหาแม่ บอกว่าจะจัดการกับภรรยา แม่บอกว่า “แกจะบ้าเหรอสะใภ้ดี ๆ อย่างนี้หาได้ที่ไหน หาทั่วเมืองก็ไม่มี”

เรื่องจึงจบลงด้วยดี เพราะปัญญาของดาบอิน…ด้วยประการฉะนี้ เพราะฉะนั้น ถ้าแม่กับภรรยามีปัญหากัน สามีในฐานะคนกลางก็ต้องทำให้เขารักกันให้ได้ ถ้าทำไม่ได้ก็ต้องหาตัวช่วย เช่น บุคคลที่สามที่แม่และภรรยารักเคารพ กลัว หรือศรัทธา ก็อาจจะช่วยประนีประนอมและค่อย ๆ แก้ปัญหาได้

 

ที่มา  นิตยสาร Secret

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.