ตัดใจไม่ลงสักที

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: ตัดใจไม่ลงสักที ทั้ง ๆ ที่เขาทิ้งเราไปมีคนใหม่

ทำอย่างไรเมื่อเขาทิ้งเราไปมีคนใหม่ แล้วเรา ตัดใจไม่ลงสักที …พระไพศาล มีคำตอบ

ปัญหานอกใจ จัดเป็นปัญหาใหญ่ที่หลายคนกำลังพบเจอ หลายครั้งปัญหานี้จบลงด้วยน้ำตา อีกหลายคราจบลงด้วยชีวิต แต่บางคนก็ไม่ยอมจบปัญหา ยื้อเวลาไว้อย่างนั้น ในขณะที่อีกหลายคนไม่รู้ว่าควรจะก้าวต่อไปอย่างไรดี เพราะ ตัดใจไม่ลงสักที …เรื่องนี้พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล มีคำแนะนำค่ะ

มีผู้อ่านถามมาว่า “ทำอย่างไรเมื่อเขาทิ้งเราไปมีคนใหม่ แต่เราตัดใจไม่ลงสักที” พระอาจารย์ไพศาล  วิสาโล ตอบว่า

การที่สามีไปมีผู้หญิงอื่นทำให้คุณรู้สึกว่า คุณไม่มีความหมาย  ไร้คุณค่า  ยิ่งคุณรู้สึกยึดมั่นใน “ตัวกู” มากเท่าไร ก็ยิ่งรู้สึกว่าตัวเองกำลังถูกดูถูกเหยียดหยามมากเท่านั้น ขณะเดียวกันหากคุณยึดมั่นว่าสามีเป็น “ของกู” ก็จะยิ่งโกรธที่เขาถูกแย่งไปจากคุณ อาตมาอยากให้คุณพิจารณาให้ดี ๆ ว่า  ความรู้สึกที่รบกวนจิตใจของคุณเกิดจากอะไรแน่  ถึงที่สุดแล้วมันก็ไม่หนีไปจากความยึดติดถือมั่นในตัวกูของกูนั่นเอง

ความยึดติดถือมั่นนี้แหละที่เป็นตัวการสร้างความทุกข์แก่เราอย่างแท้จริง   และนำไปสู่การซ้ำเติมตัวเอง  เพราะแทนที่จะเสียของรัก  เช่น  สามี   ทรัพย์สมบัติ  ก็เสียความสุขซ้ำเข้าไปด้วย  ไหน ๆ จะเสีย  ก็ขอให้เสียอย่างเดียวพอ  ไม่ควรเสียใจซ้ำอีก

หากคุณทุกข์ใจเพราะรู้สึกว่าได้สูญเสีย  “ของกู” ก็ลองใคร่ครวญอย่างจริงจังว่า สามีนั้นเป็นของคุณจริงหรือ  คุณสามารถครอบครองเขาได้จริงหรือ  หรือว่าเขาเพียงแต่ผ่านเข้ามาในชีวิตของคุณ เพียงเพื่อจะจากไปในที่สุด  ไม่มีทางที่คุณจะยึดเป็นของคุณได้เลยแม้แต่นาทีเดียว

หากคุณเจ็บปวดเพราะรู้สึกว่าตัวคุณไร้คุณค่าหรือถูกดูถูกเหยียดหยาม  ก็ลองใคร่ครวญดูว่า  คุณค่าที่แท้ของคุณนั้นอยู่ที่ตัวคุณเอง  อยู่ที่การกระทำและภาวะภายในของคุณ  หาได้อยู่ที่สายตาของคนอื่นไม่ การที่เขาทิ้งคุณไปไม่ได้ทำให้คุณค่าของคุณลดน้อยถอยลงเลย  คนที่จะลดทอนคุณค่าของตัวคุณได้มีคนเดียวเท่านั้น  คือคุณ

อาตมาขอแนะนำให้คุณลองมองเหตุการณ์นี้ในมุมใหม่ว่า  การที่สามีทิ้งคุณไปนั้น  เป็นการฝึกให้คุณรู้จักพึ่งพาตนและกลับมาเห็นคุณค่าของตนเอง  ไม่เอาความสุขไปผูกติดกับคนอื่น  ช่วยให้คุณเป็นอิสระอย่างแท้จริง  อีกทั้งยังทำให้คุณได้เห็นถึงโทษของความยึดมั่นในตัวกูของกูและกระตุ้นให้คุณคลายความยึดมั่นดังกล่าวลง

คำแนะนำจากพระไพศาล วิสาโล  คงช่วยให้ผู้มีปัญหาเริ่มตัดสินใจได้แล้วว่า  ตัวเองจะก้าวต่อไปอย่างไร…ไม่ว่าจะเลือกทางไหน Secret ขอเป็นกำลังใจให้

 

ที่มา : นิตยสาร Secret

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.