บังคับให้แต่งงาน

แฟนบอกว่า พ่อแม่บังคับให้แต่งงานกับผู้หญิงที่พ่อแม่เลือกไว้ให้

แฟนบอกว่าพ่อแม่ บังคับให้แต่งงาน กับผู้หญิงที่พ่อแม่เลือกไว้ให้

ผู้อ่านถาม :ดิฉันคบกับชายชาวปากีสถาน รู้จักกันมา 7 ปี เร็วๆ นี้ฝ่ายชายบอกว่าพ่อแม่ บังคับให้แต่งงาน กับผู้หญิงที่พ่อแม่เลือกไว้ให้ (เข้าใจว่าเป็นเรื่องของธรรมเนียม) รู้สึกตกใจ เสียใจ และโมโหในเวลาเดียวกัน มีวิธีจัดการกับอารมณ์ของตนเองอย่างไร และจะคุยกับฝ่ายชายอย่างไรดีคะ

พระมหาธนาธิป มหาธมฺมรกฺขิโต พระอาจารย์ผู้ไขปัญหา

ตอบ: ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกับเหตุการณ์ก่อนว่า การคบกันด้วยความรักเป็นการสร้างความสมดุลทางใจของมนุษย์ แต่ต้องตั้งสติและพยายามทำใจยอมรับกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กาลเวลาเท่านั้นจะช่วยเยียวยาความเจ็บปวดเหล่านั้นได้ สาเหตุแห่งความทุกข์นี้เกิดจากเราไม่ได้สร้างความรักจากภายในตัวเราเอง แต่เราเอาใจไปผูกมัดไว้กับปัจจัยภายนอกคือตัวบุคคลที่ถูกรักจากใจของเรา นี่เป็นสาเหตุของความทุกข์

วิธีการสร้างความรักจากภายในคือการมอบความรักให้ผู้อื่น ไม่ใช่เรียกร้องจากผู้อื่น คนเรามักต้องการรับความรักมากกว่าการมอบให้ จึงทุกข์เพราะความรัก ข้อเสียของคนมีความรักก็คือ ไม่ได้ใช้ความรักเพื่อรัก แต่มักใช้เพื่อการยึดติดในความรักมากกว่า ถามว่าจะจัดการอย่างไร ต้องเจรจากับฝ่ายชายให้ชัดเจนอย่าให้เรื่องคลุมเครือ ต้องทำข้อตกลงให้ชัดเจน เรื่องวัฒนธรรมเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ถ้าฝ่ายชายยอมรับเรา ความทุกข์ของเราก็จะคลายลง หรือถ้าเขาเลือกเรา เขาก็ต้องตัดขาดจากพ่อแม่ ทำให้เกิดความทุกข์ทั้งสองฝ่าย ขอให้ทราบไว้ว่า ความรักไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต จงหาทางดำเนินชีวิตแบบมีเป้าหมายจะดีกว่า อย่าปล่อยให้การรู้จักกันเพียง 7 ปีมาทำลายชีวิตของเราในอีก 20 - 50 ปีข้างหน้า โอกาสของชีวิตยังมีอีกมาก การปฏิบัติธรรมก็เป็นทางออกที่ดีทางหนึ่ง

 

ที่มา  นิตยสาร Secret

หากผู้อ่านมีปัญหาหนักใจ ต้องการคำแนะนำแฝงด้วยแนวคิดทางธรรม สามารถส่งคำถามมาได้ที่ Secret Magazine (Thailand)


บทความที่น่าสนใจ

รักตัวเองให้เป็น เพื่อรักคนอื่นได้อย่างไม่ทุกข์ บทความดีๆ จาก แม่ชีศันสนีย์

ไม่อยากหึง (แต่ห้ามใจไม่ไหว) ทำไงดี!

“ภรรยาใหม่หาไม่ยาก” บทความสำหรับใครที่กำลัง เบื่อคนรัก โดย แม่ชีศันสนีย์

วิธี ฝึกรักตัวเอง ง่ายๆ สไตล์ชาวพุทธ

หัวใจแห่งการรับใช้เพื่อนมนุษย์ บทความธรรมะดี ๆ โดย ท่าน ว.วชิรเมธี

ไม่นิพพานก็ไม่เดือดร้อน…จริงหรือ บทความธรรมะโดย พระอาจารย์ชาญชัย อธิปัญโญ

Dhamma Daily : เจอเรื่องเลวร้ายแต่ไม่อยาก โทษเวรกรรม ทำอย่างไรดี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.