การทำบุญสร้างกุศล

5 เรื่องวุ่นๆ ของ “ การทำบุญสร้างกุศล ” ที่หลายคนยังไม่เคลียร์

5 เรื่องวุ่นๆ ของ “ การทำบุญสร้างกุศล ” ที่หลายคนยังไม่เคลียร์

เชื่อว่าชาวซีเคร็ตรัก การทำบุญสร้างกุศล เป็นชีวิตจิตใจ แต่หลายท่านก็ทำด้วยความสงสัยว่าแบบนี้ได้บุญจริงหรือ ซีเคร็ตจึงสอบถาม พระอาจารย์สุรศักดิ์ จรณธัมโม ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ วัดผาณิตาราม จังหวัดฉะเชิงเทรา เกี่ยวกับเรื่องวุ่นๆ ของบุญ ที่หลายคนยังไม่เคลียร์

 

1.จริงไหมคะว่า ถ้าเราทำบุญด้วยอาหาร – สิ่งของที่ผู้ตายชอบ แล้วเขาจะได้รับสิ่งสิ่งนั้นด้วย

คนที่ตายแล้วคงไม่สามารถรับอาหารใดได้อีก ที่เราเห็นอย่างไร ความจริงก็เป็นอย่างนั้น หากคนที่ตายแล้วไปเกิดในภพภูมิอื่น เขาคงใช้ของอย่างที่มนุษย์ใช้ไม่ได้ สิ่งที่ถูกต้องคือ ในขณะที่เราไปทำบุญ ผู้ตายจะได้ผลบุญจากการร่วมอนุโมทนาในบุญที่เราทำ

 

 2.จริงไหมคะความเชื่อที่ว่าทำบุญอย่างไรย่อมได้ผลอย่างนั้นกลับคืน เช่น สร้างหลังคาโบสถ์จะทำให้ชีวิตมีความร่มเย็น ชำระหนี้สงฆ์จะทำให้ ชีวิตปลอดหนี้ ถวายหลอดไฟจะทำให้มีปัญญา

ทุกกรณีที่ถามจะเป็นการเจริญกุศลในขั้นของทานก็ต่อเมื่อมีวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์ของผู้อื่น หากต้องการสิ่งตอบแทนตั้งแต่จะให้ คงไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของผู้อื่นเสียแล้ว หากการสละเป็นไปเพื่อประโยชน์ของผู้อื่นอย่างแท้จริงเกิดขึ้น ก็ถือเป็นการเจริญกุศลด้วยความเห็นถูกเรียกว่า “มีปัญญาในการเห็นถูก” ทำให้ปลอดหนี้ได้ด้วยการไม่เป็นภาระผูกพันในสิ่งของที่หยิบยื่น และความสงบร่มเย็นก็จะเกิดขึ้นในใจด้วย ผลของกุศล สิ่งเหล่านี้หากทำด้วยความเห็นถูก ผลก็จะเกิดขึ้นตรงตามสิ่งที่ทำโดยไม่ต้องร้องขอ

 

 3.การทำบุญตามวัด เช่น การใช้พวงมาลัย ถังสังฆทานหมุนเวียน จะได้อานิสงส์จริง ๆ หรือไม่

ทุกอย่างอยู่ที่การตั้งเจตนาไว้ให้ถูกต้อง จะทำให้ผ่องใส หลังทำไปแล้วก็ผ่องใส จะเป็นสภาพของบุญที่เกิดขึ้นชัดเจน แต่ส่วนใหญ่มักติดในพิธีกรรมมากกว่าการทำกุศลที่แท้จริง เพราะฉะนั้นการเจริญกุศลควรตั้งเจตนาให้ดีและถูกต้อง ผลของกุศลมากน้อยก็อยู่ที่เจตนาที่นำมาซึ่งความประณีตในการเจริญกุศล หากการกระทำกุศลไม่ประณีต ผลของกุศลจะประณีตได้อย่างไร

 

 4.ถ้าเราเอาเงินบาปไปทำบุญจะได้บุญไหมคะ แล้วบุญนั้นจะช่วยลบล้างบาปได้หรือเปล่า

ทุกครั้งที่นึกถึงการทำบุญครั้งนั้น และเกิดความรู้สึกว่า เงินนั้นมาจากการทุจริต เพียงเท่านี้จิตก็เป็นกุศลไม่ได้แล้ว บุญหรือความผ่องใสจะเกิดได้อย่างไร ส่วนบุญกับบาปก็ลบล้างกันไม่ได้ไม่ว่าในสถานการณ์ใด

 

 5.การกรวดน้ำหลังทำบุญมีความสำคัญและจำเป็นมากน้อยแค่ไหนคะ

หากเราตั้งใจอุทิศส่วนกุศลนั้นไปยังบุคคลอื่นให้ได้ร่วมอนุโมทนากับกุศลที่เราทำก็คงพอแล้ว และต้องไม่ลืมว่า บุญต้องทำเอง ทำแทนกันไม่ได้ ซึ่งหากเขาร่วมอนุโมทนา เขาก็จะได้บุญจากการร่วมอนุโมทนาของเขาเอง ไม่ใช่จากบุญที่เราทำ ส่วนการกรวดน้ำเป็นเพียงอุบายที่ทำให้กายและใจเรานิ่งมากขึ้นเท่านั้น จะทำหรือไม่อยู่ที่ความเหมาะสม ณ ช่วงเวลานั้น

 

ไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็เข้าถึง “บุญ” ได้ทุกที่ ทุกเวลา ทุกโอกาส  เพียงแค่มีจิตมีเจตนาเป็นกุศล วางจิตวางใจให้ถูกต้อง และมีปัญญาเป็นเครื่องนำทาง 

ขออนุโมทนา…


บทความน่าสนใจ

ทำบุญง่าย ๆ เพียงแค่คลิก ปันบุญ by TMB

ทำไมทำบุญแล้วชีวิตไม่ดีขึ้นเลย

Dhamma Daily : มีคนบอกว่า ทำบุญสลึงเดียว ได้บุญเท่ากับทำทีละล้านถ้าจิตบริสุทธิ์ จริงหรือไม่

วัยชรา วัยว่าง ต้องขวนขวายหมั่นทำบุญสร้างกุศล โดย หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ

Dhamma Daily : กรวดน้ำให้ถูกวิธี ทำอย่างไร ถ้าทำบุญแล้วไม่กรวดน้ำได้หรือไม่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.