3 สถาน ปฏิบัติธรรม ใกล้กรุง (2)

รวม 3 สถานปฏิบัติธรรมใกล้กรุง

Secret ขอนำเสนอ สถาน ปฏิบัติธรรม 3 แห่ง ที่มีแนวทาง ปฏิบัติธรรม น่าสนใจ และที่สำคัญ อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ อีกด้วย

1.บ้านไรวาวิถีแห่งความ “สงบ” : ชลบุรี

_X5A3978

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากไป ปฏิบัติธรรม แบบสบายๆ ไม่เคร่งเครียด แต่ได้เนื้อหาของการ ปฏิบัติธรรม ครบถ้วนแล้วละก็ ไม่ควรพลาด “บ้านไรวา”

บ้านไรวา ตั้งอยู่ที่จังหวัดชลบุรี เป็นบ้านสีขาวท่ามกลางต้นไม้เขียวขจี ดูร่มรื่น คุณวรากร ไรวา และครอบครัว ก่อตั้งบ้านไรวาขึ้นเพื่อเปิดให้เป็นสถานที่สำหรับเผยแผ่พระธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาโดยเฉพาะ ที่นี่มีคอร์สฝึกอบรม 4 คอร์สสลับเปลี่ยนหมุนเวียนกันตลอดทั้งปี ได้แก่ อบรมพัฒนาจิต ตามแนวคุณแม่ ดร.สิริกรินชัย เจริญสมาธิตามหลักอานาปานสติ เจริญสติสัมปชัญญะตามแนว รศ.จำเนียร ช่วงโชติ และ วิถีโสดาบัน

แนวทางปฏิบัติ

แต่ละคอร์สมีแนวทางปฏิบัติแตกต่างกัน ดังนี้

1. อบรมพัฒนาจิต ตามแนวคุณแม่ ดร.สิริ กรินชัย ปฏิบัติตามหลักสติปัฏฐาน 4 เน้นการเดินจงกรมและนั่งสมาธิ

2. เจริญสมาธิ ปฏิบัติตามหลักอานาปานสติ

3. เจริญสติสัมปชัญญะ ตามแนว รศ.จำเนียร ช่วงโชติ ปฏิบัติตามหลักสติปัฏฐาน 4 เน้นยุบหนอ พองหนอ

4. วิถีโสดาบัน ปฏิบัติตามหลักสติปัฏฐาน 4 เน้นรับฟังธรรมบรรยาย

บ้านไรวา
139/2-3 หมู่ 4 ถนนสุขุมวิท ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา

จังหวัดชลบุรี สมัครเข้าร่วมอบรมได้ผ่านทางโทร. 0-2785-4000 ต่อ 113 และ vipassana@snpfood.com

 

2.ฝึกดูจิตที่ “บ้านป้าจิ๊” ง่ายๆ แต่ได้ธรรม : นครปฐม

TIP-070

หลายคนมีปัญหาว่าหลังจากเข้าวัด ปฏิบัติธรรม แล้วไม่สามารถนำสิ่งที่ปฏิบัติมาใช้ในชีวิตประจำวันได้บ้าน ป้าจิ๊ - อัจฉรพรรณไพบูลย์สุวรรณ อาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้

บ้านป้าจิ๊เป็นเรือนหมู่ไม้สักบนเนื้อที่ 5 ไร่ ตั้งอยู่ในโครงการหมู่บ้านสวนขวัญ จังหวัดนครปฐม ป้าจิ๊เปิดบ้านพักแห่งนี้เป็นสถานปฏิบัติธรรมแบบเช้าไป - เย็นกลับ โดยนิมนต์พระอาจารย์ธมฺมทีโป และพระอาจารย์สุรพจน์ สทฺธาธิโกจากศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ บ้านวังเมือง อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา มาอบรมปฏิบัติธรรม “ดูจิต” ตามแนวทางมหาสติปัฏฐาน 4 อริยมรรคมีองค์ 8 แก่บุคคลทั่วไป

การปฏิบัติที่นี่ไม่บังคับให้นั่งรวมกันอยู่ในห้องเดียว เพราะป้าจิ๊ติดตั้งลำโพงกระจายเสียงไว้รอบบ้าน ทั้งยังไม่บังคับอิริยาบถขณะปฏิบัติ ใครสะดวกยืน เดิน นั่ง นอน บริเวณไหนในบ้านก็ได้ทั้งนั้นและการฝึกปฏิบัติของที่นี่ใช้เวลาเพียงแค่ 2 - 3 ชั่วโมงเท่านั้น พระอาจารย์ธมมฺธีโปยืนยันว่า แม้ฝึกดูจิตเพียงวันเดียว ก็สามารถเข้าใจและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

“คนส่วนใหญ่มีสติ แต่ขาดสัมปชัญญะหรือตัวปัญญาเมื่อไหร่ที่มีสติแต่ไม่มีปัญญามาคอยกำกับ สตินั้นจะไม่กลายเป็นมหาสติ แต่ถ้าเมื่อไหร่เราฝึกจิต แล้วเห็นการเกิดดับของจิตที่นำไปสู่การล้างอาสวะกิเลส ก็สามารถบูรณาการใช้ในชีวิตประจำวันได้”

บ้านป้าจิ๊
ตั้งอยู่ในหมู่บ้านสวนขวัญ  อ.นครชัยศรี  จ.นครปฐม
จัดปฏิบัติธรรมเดือนละครั้งสามารถติดตามตารางการปฏิบัติธรรมได้ที่ www.thammatipo.com
หรือสอบถามคุณแจ๊คโทร. 09-5654-4552  คุณบิ้ว  โทร. 08-1614-6052

3.วัชรธรรมสถาน “โรงเรียนอนุบาล” สำหรับผู้ปฏิบัติธรรมสายวัดป่า : นครปฐม

_X5A0973

วัชรธรรมสถานก่อตั้งโดย พล.ร.ต. นพ. ดร.ปิโยรส ปรียานนท์ ประธานมูลนิธิดวงแก้วในพระสังฆราชูปถัมภ์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 มุ่งหวังให้บุคคลทั่วไปเข้าถึงหลักธรรมของพระพุทธศาสนาด้วยการปฏิบัติธรรมตามแนวทางของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

สถานปฏิบัติธรรมแห่งนี้เน้นสอนความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับวิถีปฏิบัติสายพระป่ากรรมฐาน ตั้งแต่การนั่งสมาธิ เดินจงกรมการถวายสิ่งของแด่พระสงฆ์ที่ถูกต้อง เพื่อให้ผู้ ปฏิบัติธรรม สามารถนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน พล.ร.ต.นพ. ดร.ปิโยรสกล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการก่อตั้งว่า

“เพื่อนำธรรมะมาสู่ใจคน หวังว่าเมล็ดพันธุ์แห่งความดีที่เรามอบให้จะอยู่ในจิตใจของผู้มาปฏิบัติธรรม หากเขาทำดีต่อไป วันหนึ่งเขาอาจกลายเป็นผู้มอบเมล็ดพันธุ์เหล่านี้ไปสู่ใจผู้อื่น นี่คือเป้าหมายสูงสุดของเรา”

แนวทางปฏิบัติ

สติปัฏฐาน 4 คือ การเจริญสติให้อยู่กับกายและใจ

 

สถานปฏิบัติธรรมวัชรธรรมสถาน
ที่อยู่ 213 - 31 ถนนนครชัยศรี - ดอนตูม ตำบลห้วยพลู อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

ข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 08-0620-2266 หรือ http://vacharadham.com

 

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.