พระสุปฏิปัณโณ

ทำอย่างไร? มองพระไปในทางอกุศล ทั้งๆ ที่ท่านเป็น พระสุปฏิปัณโณ

ทำอย่างไร? มองพระไปในทางอกุศล ทั้งๆ ที่ท่านเป็น พระสุปฏิปัณโณ

ข่าวทางลบเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ทำให้เราพลอยมองพระบางรูปไปในทางอกุศล ต่อมาจึงได้รู้ว่าจริง ๆ แล้วพระท่านเป็นพระสุปฏิปัณโณ แบบนี้เราควรทำอย่างไร พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ ตอบไว้ว่า

เผลอไปแล้ว พลาดไปแล้ว ผิดไปแล้ว ทำไปแล้ว ธรรมไปแล้ว… ตามหลักธรรมท่านบอกให้ขอขมาพระรัตนตรัยขอขมาหลวงพ่อหลวงปู่ที่เราได้ล่วงเกินไป เพราะช่วงนั้นขาดสติประมาทพลาดพลั้งทำไปด้วยความ “ไม่รู้” ต่อจากนี้ไปจะสำรวมแต่ไม่ใช่ว่ากราบขอโทษขอขมาเสร็จ พรุ่งนี้ก็วิพากษ์วิจารณ์อีกปรามาสอีก แล้วตอนเย็นก็มาขอขมา แบบนี้เหมือนคนไปล้างบาป แต่บาปล้างไม่ได้ เพราะถ้าบาปล้างได้ แล้วใครจะกลัวการทำบาปล่ะ

พระพุทธเจ้าตรัสถึงหลักกรรมว่า คนไหนทำคนนั้นก็ต้องเป็นเจ้าของรับกรรมนั้นไป ล้างไม่ได้ ให้สุขแก่ท่าน สุขนั้นถึงตน ให้ทุกข์แก่ท่าน ทุกข์นั้นก็ต้องถึงตนเช่นกัน ถ้าเราทำไม่ดี ก็ต้องรับสิ่งที่ไม่ดี แต่ถ้าเราทำไม่ดีปุ๊บ แต่เราไม่อยากรับสิ่งไม่ดีนั้น พยายามที่จะปัดเวรปัดกรรม หลบหนี เอาตัวรอดไม่อยากรับผลที่ทำขึ้นมา อย่างนี้ไม่แฟร์เพลย์ ลูกผู้ชายตัวจริงกล้าทำต้องกล้ารับ

สมัยนี้เทคโนโลยีว่องไวมากขึ้น ทำให้คนทำผิดได้ง่ายขึ้นทุกคนต้องระวังให้ดี บางครั้งการที่สื่อนำเสนอข่าวพระรูปใดรูปหนึ่งก็เหมือนเขาตั้งโจทย์ แล้วนำพระรูปนั้นออกมาเป็นเป้าให้ผู้ชมส่งเอสเอ็มเอสแสดงความเห็นกันมา ลองคิดดูสิว่าตอนที่พิมพ์ข้อความอยู่ จิตใจแต่ละคนจะเป็นยังไง มีแต่ความขุ่น  มีแต่โทสะและความหมั่นไส้ไม่ชอบใจ แบบนี้ไม่รอดนรกแน่นอน แต่ถ้าขณะพิมพ์ เรามีจิตที่ว่างจากกิเลสจริงๆ และตั้งใจทำเพื่อรังสรรค์ให้วงการพระสงฆ์มีความถูกต้องและดีงาม…อาจารย์ก็จะไม่ห้ามเลย

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.