เหตุที่บุคคลระลึกชาติไม่ได้

ฟังธรรม: เหตุที่บุคคลระลึกชาติไม่ได้

ฟังธรรม: เหตุที่บุคคลระลึกชาติไม่ได้

ธรรมบรรยายเรื่อง ” เหตุที่บุคคลระลึกชาติไม่ได้ ” ตอนหนึ่งกล่าวไว้ว่า ปัญหาที่น่าสงสัยมากอย่างหนึ่งก็คือ เหตุใดคนส่วนมากจึงระลึกชาติไม่ได้ มีคนส่วนน้อยเหลือเกินที่ระลึกชาติได้ เมื่อระลึกชาติหนหลังไม่ได้ จำอดีตของตนไม่ได้ วิญญาณก็ไม่มีทางพิจารณาผลเทียบกับเหตุได้ การเกิดใหม่ก็ไร้ความหมาย ผลดีหรือชั่วที่เกิดขึ้นในระยะหลัง เหมือนการให้รางวัลและการลงโทษคนที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย

ปัญหานี้ตอบได้ว่า เหตุที่คนส่วนมากระลึกชาติก่อนไม่ได้นั้นเพราะเหตุหลายอย่างเช่น อยู่ในโลกวิญญาณเสียนานเกินไป คนที่ระลึกชาติได้ ส่วนมากพอตายจากมนุษย์ก็มาเกิดเป็นมนุษย์อีกทันที หรือภายในเวลาไม่กี่วัน ระยะเวลาระหว่างภพเก่ากับภพใหม่สั้นมาก ความทรงจำเรื่องเก่าๆ ยังแจ่มใสอยู่ อนึ่ง แม้ในชาติปัจจุบันเราก็ไม่สามารถจำรายละเอียดของการกระทำ หรือคำพูดของเราได้หมด แม้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเราเมื่อวานนี้เอง เราก็จำได้ไม่หมด ในช่วงเวลาสองถึงสามปีแรกของชีวิต เราจำอะไรไม่ได้เลย จะเหมาเอาว่าชีวิตของเราตอนนั้นไม่มีอย่างนั้นหรือ

ตามปกติ เราจำสาระสำคัญแห่งชีวิตได้ แต่เราจำรายละเอียดไม่ได้ ข้อสังเกตก็คือ เรามีท่าทีหวาดกลัว หรือชอบสิ่งใดสิ่งหนึ่ง โดยที่เราไม่รู้สาเหตุของมัน ข้อนี้แสดงถึงความทรงจำในอดีตของเราอันแฝงอยู่ที่ว่า เมื่อระลึกชาติหนหลังไม่ได้ จำอดีตชาติของตนไม่ได้ วิญญาณก็ไม่มีทางพิจารณาผลเทียบกับเหตุได้…

หลักกรรม และ การเวียนว่ายตายเกิด (อ.วศิน อินทสระ)
ภาคที่ ๒ การเกิดใหม่ หรือ การเวียนว่ายตายเกิด
ข้อ ๔ เหตุที่บุคคลระลึกชาติไม่ได้
ให้เสียงโดย : อริยากรณ์ สิทธิธรรมพิชัย

เครดิต: hiphoplanla

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.