ระงับความโกรธ

ยาระงับความโกรธ – นายแพทย์ชวโรจน์ เกียรติกำพล

ระงับความโกรธ ให้เป็น

เรื่องราว ของนายแพทย์ชวโรจน์ เกียรติกำพล ที่จะมาบอกเล่าถึง วิธีการ ระงับความโกรธ …..

ผมมีโอกาสรักษาผู้ป่วยรายหนึ่ง เป็นผู้หญิงอายุประมาณ 26 ปีเธอต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยปัญหาหลอดอาหารตีบเนื่องจากมีพังผืดในหลอดอาหาร ทำให้รับประทานอาหารเองไม่ได้ต้องผ่าตัดเพื่อแก้ไข

ผมไปช่วยดูเรื่องการให้สารน้ำ อาหาร และแก้ไขความผิดปกติ ของเกลือแร่ในร่างกาย อันเนื่องมาจากการรับประทานอาหารได้น้อยเป็นเวลานาน

เมื่อถามประวัติก็ทราบว่า ประมาณหนึ่งเดือนก่อนเธอมีปัญหาและโต้เถียงกับแฟนอย่างรุนแรง

เธอเล่าทั้งน้ำตาว่า วันนั้นโกรธแฟนมาก และพยายามหาทางแสดงออกถึงอารมณ์โกรธ จึงวิ่งตรงเข้าไปในห้องน้ำและหยิบขวดน้ำยาล้างห้องน้ำมาดื่มให้แฟนเห็นต่อหน้า เธอบอกว่า ตอนนั้นไม่รู้ตัวเลย รู้สึกตัวอีกทีก็ตอนที่น้ำยาเข้ามาอยู่ในปากแล้ว จากนั้นจนวันนี้ชีวิตของเธอก็เปลี่ยนไป ไม่เหมือนเดิมอีกเลย เปลี่ยนจากทนายความอายุน้อย ผู้เป็นความหวังของครอบครัว กลายเป็นผู้ป่วยอาการหนัก ต้องนอนอยู่บนเตียงที่เต็มไปด้วยสายน้ำเกลือระโยงระยาง ที่สำคัญเธอทำไม่ได้แม้แต่การรับประทานอาหารด้วยตัวเอง

 

หากถามว่าอะไรที่ทำให้หญิงสาวที่ญาติของเธอบอกว่าเป็นคนร่าเริง อารมณ์ดี ยิ้มง่าย กลายเป็นเช่นนี้ คงตอบได้คำเดียว นั่นคือ ความโกรธ

 

ความโกรธเป็นอารมณ์พื้นฐานของมนุษย์ทุกคนในการตอบสนองตามธรรมชาติต่อการถูกคุกคาม ล่วงเกิน ทำให้ผิดหวังหรือไม่พอใจ ความโกรธอาจทำให้เราระบายอารมณ์ต่าง ๆ ที่ไม่พึงพอใจออกมาเพื่อจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นหรือก้าวต่อไปได้ แต่ไม่ใช่ทางแก้หรือทางเดินที่ถูกต้อง เพราะ มักส่งผลกระทบในเชิงลบทั้งด้านร่างกายและจิตใจของตัวเองและความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง รวมถึงเรื่องอื่น ๆ อีกมากมาย ดังตัวอย่างข้างต้น

แต่ในชีวิตประจำวันนั้น ตราบใดที่เรายังคงพบเจอและทำงานร่วมกับผู้อื่น คงห้ามกระทบกับสิ่งที่ไม่พึงพอใจและเกิดความโกรธขึ้นมาไม่ได้ เพราะเราคงไม่อาจหลบหนีออกไปพักหรือปลีกวิเวกกันได้ตลอดเวลา

 

คลิกเลข 2 ด้านล่าง คุณหมอใกล้จะบอกยาขนานเอกที่ช่วยระงับความโกรธแล้วค่ะ อยู่ในหน้าถัดไป

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.