เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่

เทคนิคง่ายๆ ล้างใจให้สะอาด เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ ต้อนรับปีใหม่

เทคนิคง่ายๆ ล้างใจให้สะอาด เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ ต้อนรับปีใหม่

อีกไม่นานจะถึงวันปีใหม่แล้ว Secret จึงขอชวนคุณมาล้างใจให้ใสสะอาดและ เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ ด้วย 5 ขั้นตอนง่ายๆ เพื่อเป็นการเอาฤกษ์เอาชัยสำหรับปีนี้

1.X-ray ใจ

คงไม่มีช่วงเวลาไหนจะเหมาะกับการเช็คสภาพจิตใจของตัวเองเท่ากับช่วงนี้อีกแล้ว ลองเอกซเรย์ตัวเองด้วยคำถาม 5 Step ดังนี้

1 ย้อนอดีตไปถึงช่วงปีที่ผ่านมา คุณเคยตั้งเป้าหมายอะไรไว้บ้าง

2 ฟันธงแบบไม่ต้องเขินว่า ในเป้าหมายทั้งหมดนั้น คุณทำได้หรือทำไม่ได้สักกี่ข้อ

3 พิจารณาตัวเองแล้วนับข้อดีที่น่าปลื้มใจ และข้อเสียที่พลั้งบ้าง เผลอบ้างอยู่บ่อยๆ

4 คิดหาวิธีแก้ไขข้อเสียของตัวเอง

5 ให้รางวัลชีวิตด้วยการฉลองให้ความสำเร็จและเรื่องราวดีๆ ในปีที่ผ่านมา

 

2. ตั้งหลักให้ดีรับปีใหม่

ตัวช่วยหนึ่งที่จะทำให้ชีวิตลงตัวง่ายขึ้นก็คือ การเขียนเป้าหมายประจำปี ลองทำตามเคล็ดลับต่อไปนี้

+ อุ่นเครื่องด้วยเรื่องเล็กๆ เช่น จะตื่นเช้าขึ้นสักหนึ่งชั่วโมง จะนับ 1 – 10 ก่อนระเบิดอารมณ์หงุดหงิด หรือจะทำบัญชีรายรับ – รายจ่ายทุกวัน

+ ตั้งเวลาสตาร์ต กำหนดเวลาเพื่อเตือนใจให้เริ่มลงมือแต่เนิ่นๆ เช่น จะเริ่มจ๊อกกิ้งวันละ 5 นาทีก่อนสิ้นเดือนมกราคม

+ จูงใจด้วยของรางวัล เช่น ถ้าตื่นเช้าครบหนึ่งเดือนจะฉลองด้วยการซื้อผ้าปูที่นอนชุดใหม่ หรือถ้าอดกลั้นความโกรธได้ครบสิบครั้งจะมีรางวัลเป็นขนมให้ตัวเองจากร้านโปรด ฯลฯ

 

3. เริ่มต้นปีใหม่ด้วยจิตสดใส

แทนที่จะปล่อยให้เรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมาค้างคาอยู่ในใจจนตกตะกอนกลายเป็นความโลภ ความโกรธ ความหลงคงค้าง ที่อาจจะสร้างความวุ่นวายได้ในอนาคต ลองหันมาฟอกจิตใจรับปีใหม่ด้วยวิธีดังต่อไปนี้+ล้างใจด้วยความสงบ หาเวลาอยู่กับตัวเองเงียบๆ เช่น นั่งหลับตาอยู่กับลมหายใจประมาณ 20 นาที ปิดโทรศัพท์มือถือสักหนึ่งวัน หรือมีสมาธิอยู่กับกิจกรรมสบายๆ ที่ทำคนเดียวได้ เช่น ฝึกโยคะ ฟังเพลงเบาๆ ตามลำพัง หรือเขียนความทรงจำในปีที่ผ่านมาลงในไดอะรี่ เพื่อให้จิตใจได้รับการจัดระเบียบ

+ ล้างใจแบบเข้มข้น ด้วยการเข้าคอร์สปฏิบัติธรรม เพื่อชำระล้างกิเลสที่คงค้างอยู่ในจิตใจให้เบาบางลง

+สั่งสมบุญเพิ่มสิริมงคลให้ชีวิต ไม่ว่าจะนับถือศาสนาใด ช่วงเวลาหยุดยาวอย่างนี้ถือว่าเป็นโอกาสทองที่ทุกคนจะได้ปฏิบัติตนเป็นศาสนิกชนที่ดี ด้วยการเข้าโบสถ์ ไปวัด ทำบุญ ตักบาตร ฟังเทศน์ ฟังธรรมเสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิต เพราะช่วงนี้มักจะมีการจัดเทศกาลทำบุญหลากหลายรูปแบบ

 

4.ทำทานรับเทศกาลแห่งความสุข

หัวใจสำคัญที่ทำให้เทศกาลนี้อบอวลไปด้วยบรรยากาศแห่งความสุข คือการเป็นช่วงเวลาแห่ง “การให้” ลองเริ่มต้นปีด้วยการเป็นผู้ให้แก่ผู้รับดังต่อไปนี้

+ ผู้รับหมายเลขหนึ่ง ก็คือ “ตัวคุณ” นั่นเอง เพราะก่อนจะเป็น“ผู้ให้” ที่สามารถมอบความสุขให้ผู้อื่นได้อย่างเต็มที่ คุณต้องทำให้ตัวเองมีความสุขเสียก่อน ปีใหม่ไทยนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะมอบสิ่งดีๆ ให้แก่ตัวเอง เช่น ถ้าเหนื่อยนักก็พักผ่อนให้เต็มที่ สิ่งของชิ้นใดที่ชำรุดหรือเก่าจนหงุดหงิดใจ ก็อนุมัติงบประมาณเพื่อซื้อชิ้นใหม่ให้ตัวเอง ฯลฯ

+ ผู้รับที่อยู่ใกล้ๆ ตัว อย่าลืมมอบสิ่งดีๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารมื้อพิเศษ คำอวยพรดีๆ ที่ส่งต่อกันทางไลน์ ของขวัญแบบพอเพียง หรือแม้กระทั่งของขวัญที่หาได้ง่าย แต่มีความหมายนานอย่าง “การกอด” ฯลฯ ให้แก่คนใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ พี่น้อง ญาติ เพื่อนผอง และมิตรรักแฟนคลับทั้งหลาย เพื่อแสดงออกถึงความรัก ความใส่ใจที่คุณมีให้พวกเขา

+ ผู้รับที่พูดไม่ได้ บรรดาสัตว์ต่างๆ ที่อยู่รายรอบตัวเราก็ต้องการความรักความเอาใจใส่ไม่แพ้มนุษย์ ลองกลับไปดูแลสัตว์เลี้ยงที่บ้านให้ดีขึ้นอีกนิด แบ่งปันน้ำใจช่วยเหลือสัตว์ยากไร้ตามสถานสงเคราะห์หรือตามถนนหนทางให้มากขึ้นอีกหน่อย รวมถึงหัดให้ความเมตตาแก่สิ่งมีชีวิตเล็กๆ อย่างมด ยุง หรือแมลงวันบ้าง ด้วยการแผ่เมตตาให้เขาแทนที่จะถือโกรธและทำร้ายทำลายกัน

+ ผู้รับที่ยากไร้ สังคมมนุษย์คือสังคมที่รวบรวมความแตกต่างหลากหลายเอาไว้เพื่อเติมเต็มซึ่งกันและกัน ดังนั้นอย่าปล่อยให้ผู้ที่มีโอกาสน้อยกว่า หรือทุกข์ยากมากกว่าเรารู้สึกโดดเดี่ยวอ้างว้างในช่วงเวลาแห่งความสุขอย่างนี้ ควรแบ่งปันและช่วยเหลือพวกเขาตามกำลัง ไม่ว่าจะด้วยเงิน แรงงาน หรือเวลา

 

5. ให้อภัยแทนของขวัญ

ส่งความสุขในวันมงคลนี้ ด้วยวิธีที่ง่ายแต่มีความหมายที่สุด ด้วยการให้อภัย ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ทันทีโดยไม่ต้องมีต้นทุนใดๆ

เริ่มให้อภัยด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้

  • พกรอยยิ้มไว้ตลอดเวลา เพื่อสื่อว่าคุณยอมรับความจริงของชีวิต และพร้อมจะให้อภัยตัวเองและผู้อื่นอยู่เสมอ
  • ยิ้มให้ศัตรูคู่แค้น ยิ้มนี้จะเป็นเครื่องบ่งบอกว่า คุณพร้อมจะเปิดใจเพื่อสร้างความสมานฉันท์ระหว่างกัน
  • ให้อภัยจากใจจริง ด้วยการเอ่ยคำว่า “ขอโทษ” เพียงสั้นๆ ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้อะไรๆ ดีขึ้น

“อภัยทาน” คงเป็นทุกคนต้องการมากที่สุดสำหรับปีที่กำลังจะมาถึง ถ้าหากว่าคุณสามารถให้อภัยตัวเองและผู้อื่นได้ โดยเลือกมองสิ่งไม่ดีเป็นเพียงบทเรียน แล้วสั่งสมแต่สิ่งดีๆ ไว้เป็นกำลังใจ เชื่อว่าปฏิบัติการล้างใจครั้งนี้ต้องประสบความสำเร็จอย่างสวยงามและส่งผลดีในระดับชาติด้วยอย่างแน่นอน

 

ที่มา : นิตยสารซีเคร็ต

ภาพ : www.pexels.com


บทความน่าสนใจ

พรปีใหม่ จาก พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ มอบให้แด่ ผู้อ่านซีเคร็ต ทุกท่าน

พระไพศาล วิสาโล ขอ มอบพรปีใหม่ ให้ชาวไทยทุกท่าน

พรปีใหม่ จาก 4 พระอาจารย์แด่ทุกท่าน เป็นของขวัญสำหรับการเริ่มต้นปี

พรปีใหม่ จาก พระอาจารย์มานพ อุปสโม มอบให้แด่ทุกท่าน

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.