หมอดู

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : ทำไมหมอดูบางคนถึงรู้อนาคตของเราได้

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : ทำไม หมอดู บางคนถึงทราบอนาคตของเราได้

ปัญหาธรรมเรื่อง หมอดู รู้อนาคตนี้ ตอบปัญหาธรรมโดย พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

ถาม: ทำไมหมอดูบางคนถึงทราบสถานการณ์ปีหน้าหรืออนาคตของเราได้ล่ะคะ เช่น ปีหน้าเราจะมีสุขภาพไม่ดี

ตอบ: เหตุในอดีตส่งผลให้เป็นอย่างนั้นในช่วงนั้น หมอดูเขาก็ดูตามการประมวลสถิติที่มีคนเคยคำนวณออกมา ถ้าเรารู้อนาคตหรืออาจไม่รู้ แต่เราทำกรรมในปัจจุบันได้ดี เช่น สร้างเหตุโดยการกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สวดมนต์ ไหว้พระ ทำจิตให้ว่าง ผ่องใสเบิกบานอย่างนี้ สุขภาพก็จะดีแข็งแรง และอาจไม่เป็นตามอย่างที่หมอดูบอกก็ได้ แต่ถ้าเราไม่ทำปัจจุบันให้ดี สุดท้ายก็อาจเป็นอย่างที่หมอดูบอก พอเป็นก็จะคิดว่าทำไมหมอดูคนนี้แม้นแม่น

แต่บางครั้งโรคบางชนิดเป็นโรคที่เกิดจากกรรมเก่า แบบนี้รักษาไม่หาย นั่งสมาธิ วิปัสสนา หรือต่อให้เป็นพระอรหันต์ก็ยังไม่หาย เป็นวิบากกรรมของบอดี้ โรคมันเกิดที่บอดี้ จิตไม่เกี่ยว

ถาม:  ถ้าหมอดูทักว่าเราชะตาขาดล่ะคะพระอาจารย์ แบบนี้ถึงทำความดีแค่ไหนก็อดเสียวไม่ได้เหมือนกันนะคะ

ตอบ: ขาดก็ต่อได้ ขาด หมายถึง กรรมเก่ากำลังมาตัดรอน แต่ว่ากรรมเก่าขึ้นอยู่กับกรรมปัจจุบันด้วย ถ้ากรรมเก่าฝ่ายลบกำลังจะให้ผล แถมปัจจุบันก็กำลังทำบาปอยู่ ก็เสร็จ…ตายแน่! แต่ถ้ากรรมเก่าฝ่ายไม่ดีกำลังให้ผล แต่กรรมปัจจุบันกำลังทำดีอยู่ ดีปัจจุบันจะไปคานกับไม่ดีในอดีตและเข้ามาช่วยลดทอนอานุภาพ จนบันทึกกรรมมีการประมวลผลใหม่ว่า ความเลวในอดีตมีความเข้มข้นแค่ไหน ติดลบหมื่นหรือว่าลบพัน แล้วกรรมปัจจุบันที่กำลังทำดี มีดีกรีความเข้มข้นของกุศลขนาดไหน

อาทิ กรรมเก่าความเข้มข้นติดลบหมื่น ในขณะที่เราให้ทาน ความเข้มข้นบวกร้อย รักษาศีลบวกพัน ดูแลพ่อแม่ได้บวกหมื่น ถ้าตอนนั้นเราหมั่นให้ทานเราก็อาจเจอแค่อุบัติเหตุเข้าไอซียู หากรักษาศีลอยู่เป็นนิจ ก็อาจบาดเจ็บเล็กน้อย เป็นต้น

 

photo by pixabay

หากผู้อ่านมีปัญหาหนักใจ ต้องการคำแนะนำแฝงด้วยแนวคิดทางธรรม สามารถส่งคำถามมาได้ที่

นิตยสาร Secret คอลัมน์ Dhamma Daily หรือ dhammadaily2015@gmail.com

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.