ความรัก

เมื่อวันที่ “ความรัก” กลายเป็น “ความร้อน” บทความดีๆ จากแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต

เมื่อวันที่ “ ความรัก ” กลายเป็น “ ความร้อน ” บทความดีๆ จากแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต

ภายใต้ทุกหลังคาเรือนล้วนมีทุกข์เป็นของตัวเอง ทุกข์มากบ้าง ทุกข์น้อยบ้าง…ต่างกันไป คนจน…ไม่มีเงินใช้…ทุกข์  ความรัก

ในขณะที่คนมั่งมีมีเงินทองมากมาย…ก็ทุกข์ได้ เพราะแม้เงินจะสามารถซื้อความสุข แต่บางครั้งเงินไม่อาจกำจัดความทุกข์ที่มีอยู่ให้หมดไปได้

เจ้าของคำถามนี้เป็นทุกข์อย่างหลังค่ะ คือเป็นคนมีอันจะกินมีเงินทองใช้มากมาย แต่ก็มีเรื่องทุกข์ใจที่แก้ไม่ตก…

“ดิฉันเป็นสะใภ้ของครอบครัวจีนค่ะ ครอบครัวของเราค่อนข้างใหญ่ มีคุณพ่อคุณแม่ของสามี สามีดิฉันเป็นลูกชายคนเล็ก มีพี่สาว 2 คน พี่ชาย 2 คน แล้วก็ยังมีอาของสามีอีก 2 คน น้าอีก 1 คน เราอยู่กันเป็นกงสีค่ะ ทำธุรกิจหลายอย่าง ฐานะเรียกได้ว่าดีมาก ลูกของดิฉันก็เป็นหลานคนแรกของครอบครัว ทั้งยังเป็นหลานชาย ปู่ย่าและบรรดาลุงป้าน้าอาจึงตามใจมาก กลายเป็นเด็กเอาแต่ใจตัวเอง อยากได้อะไรต้องได้ ขัดใจไม่ได้ ดิฉันและสามีตักเตือนไม่ได้ เพราะทุกคนพร้อมจะให้ท้าย จะย้ายออกมาอยู่เองก็ไม่ได้ เพราะคุณพ่อคุณแม่ของสามีไม่ยอม ทุกคนในครอบครัวรักและเอ็นดูดิฉันค่ะ แต่ก็รู้สึกอึดอัดมาก เพราะไม่สามารถมีปากมีเสียงในเรื่องอะไรได้เลย ไม่เคยได้ร่วมตัดสินใจอะไรทั้งสิ้น ทั้งจะใช้จ่ายอะไรก็ต้องขออนุญาตเพราะอาศัยเงินกงสี เนื่องจากคุณแม่ของสามีให้ดิฉันลาออกจากงานตั้งแต่มีลูก ตอนนี้มีเรื่องลูกเข้ามาอีก ยิ่งอึดอัดเป็นสองเท่า ความรักความอบอุ่นที่ลูกได้จากครอบครัวนั้นกลายเป็นความร้อนรุ่มในใจ ดิฉันเป็นห่วงอนาคตลูกจริงๆ ค่ะ”… 

อ่านแล้วเหมือนอะไร ๆ ก็ดูจะไม่ได้ไปเสียหมดนะคะ

แต่สิ่งที่ทำได้คือ คุณจะอยู่อย่างไรให้ใจไม่ทุกข์ในสิ่งแวดล้อม และในบริบทที่มีคนเดิม ๆ ซึ่งในเรื่องนี้คุณคงต้องทำความเข้าใจกับบทบาทและหน้าที่ของตัวเองให้ชัดเจน

คุณอยู่ในบทบาทของลูกสะใภ้ ภรรยา และแม่ที่อยู่ในระบบกงสี ซึ่งถ้าทำให้บทบาทของตัวเองต่อบุคคลที่อยู่รายรอบชัดว่า

บทบาทลูกสะใภ้…เป็นลูกสะใภ้อย่างไร ให้ความเคารพอย่างไรกับแม่ที่ก็ไม่ใช่แม่บังเกิดเกล้า แต่เป็นแม่ของคนที่เรารัก แล้วเราควรจะขอบคุณผู้หญิงที่เป็นแม่ของสามีอย่างไร ในฐานะของลูกสะใภ้ที่เขาดูแลคนที่เรารักมาตั้งแต่แรกเกิด

บทบาทของภรรยา…เป็นภรรยาอย่างไรที่ทำให้สามีภาคภูมิใจ

บทบาทแม่…เป็นแม่อย่างไรที่รักลูก และรู้ว่าเราจะไม่ปรนเปรอลูกเพราะเราอยู่ในระบบกงสี แต่เราจะสอนให้ลูกรู้จักการมีชีวิตที่เสียสละ พึ่งพิงตัวเอง และสามารถให้ผู้อื่นพึ่งพิงได้

 

กดเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป>>>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.