ถูกไสย

ไหว้พระ ไม่ “ถูกพระ” แต่ “ถูกไสย” บทความธรรมะดีๆ จาก ท่าน ว.วชิรเมธี

ไหว้พระ ไม่ “ถูกพระ” แต่ ” ถูกไสย ” บทความธรรมะดีๆ จาก ท่าน ว.วชิรเมธี

บทความการสนทนาธรรมระหว่างผู้อ่านและท่าน ว.วชิรเมธี เรื่องการไหว้พระ แต่ ถูกไสย

ผู้อ่านถาม: วันหนึ่งระหว่างคุยกันกับเพื่อนเรื่องไหว้พระหลายวัด เพื่อนถามขึ้นมาว่า “ทำไมเราจะต้องไหว้พระหลายวัด ในเมื่อในแต่ละวัดเราก็ไหว้พระพุทธองค์เหมือนกัน” อึ้งไป ได้แต่นึกในใจว่า “จริงเนอะ” ตอบคำถามเพื่อนไม่ได้ค่ะ ขออนุญาตส่งคำถามนี้มาให้พระอาจารย์ช่วยชี้ทางสว่างด้วยค่ะ

ท่าน ว.วชิรเมธี ตอบ: ความจริงคำตอบของคำถามนี้มีอยู่แล้วในคำถามของเพื่อนนั่นเองถ้าเมื่อไรก็ตาม เราจับหลักได้ว่าการไหว้พระในแต่ละวัดก็คือ การไหว้“พระพุทธองค์” เหมือนกัน ไหว้วัดไหนก็ใช้ได้ทั้งนั้น แต่สำหรับคนส่วนใหญ่จะมีสักกี่คนที่คิดอย่างนี้ เข้าใจได้อย่างนี้ คนจำนวนมากไหว้พระกันอยู่ทุกวัน แต่ไม่รู้เป็นการไหว้พระที่ “ถูกพระ” หรือเปล่า เพราะมีอยู่เสมอที่บางคนไหว้พระ แต่ “ถูกไสย” เช่น ขณะที่ไหว้พระพุทธรูปก็ขอให้ท่านช่วยสารพัด บนไปเสียทุกเรื่อง บางคนกำลังทำไม่ดีอยู่แท้ๆ ยังอธิษฐานขอให้ท่านช่วยก็มี บางคนทั้งๆ ที่กราบพระพุทธรูปซึ่งทรงสอนให้พึ่งตนเองอยู่แท้ๆ ก็กลับขอให้ท่านมาช่วย “ทำแทน” ตนเองในเรื่องนั้นเรื่องนี้

” นี่คือไหว้พระ แต่ไม่ถูกพุทธ

เป็นการไหว้พุทธ แต่ถูกไสย

ไหว้พระให้ถูก ต้องไหว้พระอย่างพุทธ

คือไหว้ด้วยความรู้ ด้วยความเข้าใจในแก่นของพุทธศาสนา “

ถ้าเราไหว้พระเป็น ไหว้พระวัดไหนก็มีคุณค่าเท่ากัน แต่ถ้าเราไหว้ไม่เป็น เราก็จะแสวงหาพระมาไหว้กันไปไม่จบไม่สิ้น บางคนตระเวนไหว้ทีหนึ่งตั้ง 9 วัด แต่เมื่อกลับมาแล้วยังไม่รู้จักเลยว่า พระพุทธเจ้าคือใคร พระองค์สอนอะไร หรือไหว้พระวัดไหนก็ขอหรือบนบานศาลกล่าวไปเสียทุกวัด เสี่ยงเซียมซีจนมือหงิก บริจาคจนกระเป๋าฉีก หรือบูชาพระเครื่องมาสวมจนคอเอียง

เดี๋ยวนี้ยิ่งแล้วใหญ่ วัดจำนวนมากเชิญเทพต่างๆ จากต่างศาสนาเข้าไปอยู่ในวัดเพื่อเรียกคนกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง เทพจำนวนมากเป็นเทพในศาสนาอื่น ซึ่งตามประวัติศาสตร์ พระพุทธเจ้าเคยเทศน์ เคยสอนเพื่อหักล้างลัทธิ “เทพเจ้าบันดาล” มาอย่างถึงลูกถึงคน ถึงขนาดที่เรียกเป็นสำนวนได้ว่า ทรงพยายามดึงคน “จากเทพมาสู่ธรรม” แต่เดี๋ยวนี้วัดจำนวนมากทำสวนทาง กลับไปดึง “ธรรมมาสู่เทพ” ยกให้เทพเหนือธรรม แก่นของพุทธก็เลยหาย พุทธศาสนาซึ่งสอนให้พึ่งตนก็เลยวนกลับไปพึ่งเทพกันหมด

มีอยู่วันหนึ่ง ผู้เขียนได้อ่านหนังสือพิมพ์ที่รายงานข่าวดาราซูเปอร์สตาร์สองคน พากันไปวัดแล้วก็ออกมาให้สัมภาษณ์อย่างหน้าชื่นตาบานว่า

“วันนี้มีความสุขมาก เพราะพอมาถึงวัดก็ตรงไปซื้อดอกบัวมาหนึ่งมัด ธูปเทียนหนึ่งกำ เพื่อนำไปถวายและขอพรจากพระพรหม…”

จากนั้นสื่อก็รายงานว่า ทั้งสองพากันไปปล่อยนก ปล่อยปลา ปล่อยเต่า และเสี่ยงเซียมซีขำๆ เพื่อความโชคดีในการทำงาน

อ่านบทสัมภาษณ์จนจบก็ต้องถอนหายใจ นี่แหละคือตัวอย่างของคนไทยจำนวนไม่น้อยที่ เข้าวัด แต่ไม่ถึงวัฒน์ คือเข้าวัดไปแล้ว แต่ยังไม่วัฒนา (พัฒนา) กลับออกมาก็ยังไม่รู้เลยว่าพระพุทธศาสนาสอนอะไร ที่ไหว้ๆ กันอยู่นั้นตกลงเลยไม่รู้ว่าไหว้อะไรกันแน่

ถ้าเข้าวัดด้วยอาการอย่างนี้ เข้ากี่วัด ไหว้พระกี่องค์ ก็สู้คนที่เข้าไปวัดเดียวแล้วไหว้พระพุทธรูปเพียงองค์เดียวไม่ได้ หากแต่เขารู้ว่าแก่นของพุทธคืออะไร พระธรรมคืออะไร พระสงฆ์คือใคร และสามารถนำพุทธธรรมมาใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี ถ้าอย่างนี้ก็ถือว่าคุ้มแล้วกับการเข้าวัดไหว้พระ คนโบราณท่านกลัวลูกหลานจะเข้าวัดไหว้พระกันไม่เป็น ท่านจึงผูกเป็นปริศนาธรรมเตือนไว้ว่า

“ไหว้พระพุทธรูป ระวังจะถูกทองคำ

ไหว้พระธรรม ระวังจะขยำใบลาน

ไหว้พระสงฆ์ ระวังจะถูกลูกชาวบ้าน”

ถ้าเราถอดปริศนาธรรมนี้ได้ว่า พระพุทธไม่ได้หมายถึงพระพุทธรูป หากแต่หมายถึงภาวะแห่งการเป็นผู้รู้ ผู้ตื่น และผู้เบิกบาน พระธรรมไม่ได้หมายถึงคัมภีร์ใบลานหรือตำราทั้งหลาย แต่หมายถึงแนวทางในการดำรงชีวิตเพื่อทำให้ดับทุกข์ได้และเราสามารถนำมาปฏิบัติกันได้ทุกคนในชีวิตนี้ ส่วนพระสงฆ์ก็ไม่ได้หมายถึงลูกชาวบ้าน หากแต่หมายถึงใครก็ตามที่ปฏิบัติตามหลักอริยมรรคมีองค์ 8 จนบรรลุมรรคผลนิพพาน คนคนนั้นก็นับเป็นอริยสงฆ์ (แม้เขาจะไม่ได้บวชก็ตามที)

ถ้าเมื่อไรก็ตาม เรามีความเข้าใจพุทธศาสนาเป็นอย่างดีจนมีธรรมะอยู่ในใจ เมื่อนั้นเราจึงจะได้ชื่อว่าเข้าวัดถูกต้อง ไหว้พระถูกพระเมื่อธรรมะอยู่ในใจก็เท่ากับว่ามีพระพุทธเจ้าอยู่ในนั้นด้วย เพราะพระพุทธเจ้าได้ตรัสไว้เองว่า

“ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา

ผู้ใดเห็นเรา ผู้นั้น (ต้อง) เห็นธรรม”

ไหว้พระพุทธรูปต้องมองให้ทะลุไปถึงพระธรรม ไหว้พระคัมภีร์ต้องมองให้ทะลุไปถึงศิลปะในการใช้ชีวิตอย่างไม่มีทุกข์ ไหว้พระสงฆ์ ต้องให้ทะลุไปถึงผู้บรรลุอยู่บนหนทางแห่งอริยมรรคมีองค์ 8 ถ้าไหว้พระด้วยท่าทีอย่างนี้ ไหว้พระวัดไหนก็เหมือนกัน แต่ถ้าไม่ได้วางท่าทีไว้อย่างนี้ แม้ไหว้เหมือนกัน แต่ผลก็ไม่เหมือนกัน

แล้วทุกวันนี้เราไหว้พระกันด้วยท่าทีอย่างไร

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

กิจกรรม ไหว้พระ 11 วัด รอบ เกาะรัตนโกสินทร์ สายบุญ ห้ามพลาด!!!

ชวนเที่ยวไหว้ 5 พระอรหันต์ กิจกรรมนี้ ทำได้ทุกเมื่อ

ไหว้ 12 พระธาตุ ทำบุญต้อนรับปีใหม่ ไทย

ชาวไทย ประทับใจ !!! แองเจลีนา ไหว้พระ ที่วัดไทย พร้อมลูกๆ

ใส่ใจอาหาร ถวายพระสงฆ์ เหมือนส่งสิ่งดี ๆ ให้คนที่คุณรัก กันเถอะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.