ร็อบ กรีนฟีลด์

ร็อบ กรีนฟีลด์ หนึ่งปีที่ชายคนนี้ ไม่ยอมอาบน้ํา!

ร็อบ กรีนฟีลด์ หนึ่งปีที่ชายคนนี้ ไม่ยอมอาบน้ํา!

ลองจินตนาการดูว่า ถ้าตัวคุณไม่ได้อาบน้ําหนึ่งปีเต็ม ๆ เนื้อตัวจะเหม็นและสกปรกขนาดไหน แค่คิดก็อี๋! แต่ไม่ใช่สําหรับชายคนนี้ ร็อบ กรีนฟีลด์ (Rob Greenfield)
0
สถิติที่น่าตกใจพบว่า ชาวอเมริกันใช้น้ํามากถึง 100 แกลลอนต่อวันต่อคน หรือเกือบ 400 ลิตร! เมื่อกรีนฟีลด์ นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมและนักผจญภัยชาวอเมริกัน วัย 27 ปี รับรู้ถึงสถิตินี้แล้วเขาจึงไม่ยอมอยู่เฉย เพราะเขาเชื่อว่าจริง ๆ แล้วคนเราสามารถอยู่ได้โดยใช้น้ําเพียงไม่เกิน 20 แกลลอนต่อวันเท่านั้น ด้วยเหตุนี้จึงทําให้เขาปิ๊งไอเดียในการรณรงค์เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในแบบที่ใครก็นึกไม่ถึง
0
ปั่นจักรยานไปทั่วอเมริกาเป็นเวลา 100 วัน โดยวางแผนว่าจะไม่ยอมอาบน้ําโดยเด็ดขาด!
0
ใจเย็น ๆ ก่อน ไม่อาบน้ําในที่นี้หมายถึงไม่อาบน้ําด้วยน้ําประปา แต่เขาจะใช้น้ําจากแหล่งน้ําธรรมชาติมาชําระล้างร่างกายแทน ไม่ว่าจะเป็นการกระโจนลงแม่น้ํา ทะเลสาบ น้ําตก หรือนั่งตากฝน และถ้าหากสถานที่ไหนขาดแคลนแหล่งน้ําตามธรรมชาติจริง ๆ เขาก็จะใช้น้ําจากหัวจ่ายน้ําดับเพลิงแทน
0
ร็อบ กรีนฟีลด์
0
“ถ้าเราใช้น้ํามาก แหล่งน้ําตามธรรมชาติก็จะร่อยหรอลงเรื่อย ๆ และเรายังต้องใช้สารเคมีมหาศาลเพื่อทําให้น้ําเหล่านั้นบริสุทธิ์ ซึ่งนั่นเท่ากับเป็นการเพิ่มมลพิษให้กับโลก ผมจึงตั้งใจจะสร้างแรงบันดาลใจให้คนในสังคมหันมาให้ความสนใจกับสิ่งแวดล้อม และมีสติกับการกระทําที่จะส่งผลกระทบต่อโลกของเรา”
0
กิจของเขาได้ผลดีเกินคาด เมื่อคนให้ความสนใจกับโปรเจ็กต์ของเขามากขึ้นเรื่อย ๆ เขาจึงยืดระยะเวลาออกไป จากร้อยวันเป็นหกเดือน และในที่สุดก็เป็นหนึ่งปี…นั่นแปลว่าเขาไม่อาบน้ําจากน้ําประปารวมแล้วเป็นเวลาหนึ่งปี!
0
กรีนฟีลด์ไม่สนใจเครื่องสําอางหรือผลิตภัณฑ์ที่ทํามาจากสารเคมีใด ๆ ทั้งสิ้น เขาใช้เพียงสบู่ ยาสีฟัน และน้ํามันสกัดจากธรรมชาติ ซึ่งเขาค้นพบว่าการทําแบบนี้ดีเสียยิ่งกว่าตอนที่เขาชโลมร่างกายด้วยโลชั่น ใช้แชมพูสระผมที่มีสารเคมีรุนแรง รวมถึงใช้โคโลญและโรลออนระงับกลิ่นกายเสียอีก
0
ระหว่างการเดินทางกรีนฟีลด์กินเฉพาะอาหารที่ใกล้หมดอายุหรืออาหารมีตําหนิที่ทางซูเปอร์มาร์เก็ตโยนทิ้ง เพื่อกระตุ้นให้คนหันมาตระหนักว่าการทิ้งขว้างอาหารเป็นตัวการสําคัญในการทําลายสิ่งแวดล้อม
0
ร็อบ กรีนฟีลด์
0
อย่างไรก็ตาม ภารกิจนี้ก็ทําให้เขาถูกหลายคนตําหนิและตั้งข้อสงสัยว่า เขาคงจะเพี้ยนไปแล้ว
0
“คนส่วนใหญ่เข้าใจเจตนาผมผิด ความจริงแล้วผมเพียงต้องการพิสูจน์ให้คนอื่นเห็นว่า เราสามารถรักษาความสะอาดร่างกายได้โดยที่ไม่ต้องไปรบกวนโลกและสิ่งแวดล้อมมากนัก”
0

กรีนฟีลด์ไม่ได้ต้องการให้ทุกคนกระโดดลงแม่น้ําและนําอาหารเหลือจากห้างมากินเหมือนเขา เพียงแต่ต้องการให้สังคมหันมาอยู่อาศัยแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยวิธีการง่าย ๆ เช่น อาบน้ําให้เร็วขึ้น ปิดน้ําระหว่างฟอกสบู่ ใช้น้ําล้างจานพอประมาณ ซักผ้าคราวละมาก ๆ ปิดก๊อกน้ําทุกครั้งหลังใช้เสร็จ ปลูกผักไว้กินเอง หรือรองน้ําฝนมาใช้โดยกรีนฟีลด์สรุปว่า

0

ร็อบ กรีนฟีลด์

0
“ในขณะที่ใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติ ผมมีสุขภาพที่ดีขึ้นและยังมีความสุขมากขึ้นอีกด้วย”
0
อย่างนี้นี่เองที่เรียกว่าโลกยิ้มได้ เราก็ยิ้มด้วย
0
ที่มา : นิตยสาร Secret ปี 2557 ฉบับที่ 148 (26 ส.ค. 57) หน้า 74-75
คอลัมน์ : inspiration
ผู้เขียน/แต่ง : มินู
ภาพ : www.robgreenfield.tv
0

0
บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.