ชีวิต

ชีวิตเรา เราเลือกเลย บทความให้แง่คิด ชีวิต โดย แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต

ชีวิตเรา เราเลือกเลย

บทความให้แง่คิด ชีวิต โดย แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต

ผมกำลังจะแต่งงานใน 1 เดือนข้างหน้านี้ ทุกอย่างเตรียมไว้พร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ แต่พอยิ่งใกล้วัน ผมเริ่มกังวล ไม่มั่นใจ รู้สึกว่าไม่พร้อมที่จะมี ชีวิต คู่ ไม่พร้อมแชร์เวลาของผมกับใคร ผมมีอะไรๆ ที่อยากทำอีกมากมาย แต่กลัวแฟนเสียใจ และเกรงใจผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่าย ผมควรทำอย่างไรดีครับ

คนเรายังคงต้องการมีเพื่อนคู่คิด มิตรคู่ใจอยู่ แต่ไลฟ์สไตล์ปัจจุบันของคนไม่พร้อมที่จะถูกผูกมัดเกี่ยวข้องเป็นของฉันของเธอมากเกินไป ยังอยากท่องเที่ยว อยากมีพื้นที่ส่วนตัว อยากมีโลกส่วนตัว อยากคุยกับใครมากกว่า 1 คน ไม่อยากรับผิดชอบชนิดที่ถูกผูกมัดจนตัวเองหมดอิสรภาพ

ความจริงคือโลกเปลี่ยนไปแล้ว

แต่อย่าอ้างว่าเพราะโลกเปลี่ยน เราจึงต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ให้กลับมาที่โลกภายในใจของเราแล้วคิดก่อนว่าอะไรคือจุดมุ่งหมายของการเกิดมาของเรา

ไม่ว่าโลกจะมีเกิด แก่ เจ็บ ตาย จะเหวี่ยงโยนไปด้วยความชอบชังที่รุนแรงขึ้นเพียงใด ไลฟ์สไตล์คนเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนและยาวนานมากว่า 2,600 ปี คือ การตั้งสมมติฐานกับตัวเองว่าเราเกิดมาแล้วจะพ้นทุกข์ได้ไหม เราต้องกลับไปสู่สิ่งที่เราปฏิเสธไม่ได้ ต้องเคารพการได้เกิดของเราพร้อมกับการไปให้ถึงสิ่งที่เราเคารพ คือดำรงชีวิตอยู่กับโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงนี้อย่างใจที่เป็นอิสระ

การมีชีวิตที่จะต้องไปข้องเกี่ยวผูกมัดกับใคร หากเราไม่มีสำนึกในความรับผิดชอบสิ่งที่เราจะต้องเข้าไปข้องเกี่ยวผูกมัด ก็เป็นสัญญาณอยู่แล้วว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราเดินเข้าไปอย่างไม่แข็งแรง เช่น ความแตกแยกจากการอ้างว่าเพราะมีรสนิยมไม่ตรงกัน

ถ้ายังไม่มั่นใจในสิ่งที่ตัวเองเลือก ก็ให้ใจเย็น ๆ แล้วถามตัวเองว่ามีอะไรที่ดีกว่าการเข้าไปผูกมัดไหม

ถ้าทุกอย่างดีหมดเลย พร้อมหมดเลย ใคร ๆ ก็ว่าดี เหมาะสมกัน แต่คุณเข้าไปพร้อมความทุกข์ เพราะยังไม่พร้อม ยังไม่มีสำนึกความรับผิดชอบจากการตัดสินใจของตนเอง อย่างนี้อันตรายมาก เพราะเท่ากับไปทำร้ายคนรัก ทำร้ายครอบครัวคนรัก ทำร้ายครอบครัวตัวเอง ทำร้ายคนที่คาดหวังในตัวคุณ

มนุษย์มีทางออกตั้งแต่แรกแล้วว่าจะเลือกใช้ชีวิตของคุณอย่างไร

อย่างคนที่ทุกข์หรือพ้นทุกข์

ถ้าอยากจะพ้นทุกข์ ก็ต้องมีสำนึกกับสิ่งที่ตัวเองเลือก

ถ้าจะอยู่อย่างยอม ๆ ไปก่อน มีปัญหาอะไรก็ค่อย ๆ แก้ไป ก็ตัดสินใจก้าวเข้าไปได้ แต่ไม่ว่าเราจะตัดสินใจอย่างไร ก็บอกไม่ได้ว่าใครตัดสินใจถูก ใครตัดสินใจผิด

แต่ดูได้ที่ใครร้อน ใครรอด

เรื่องบางเรื่องอย่าตัดสินใจทำด้วยความเกรงใจ เพราะรังแต่จะทำให้เกิดปัญหาที่ซับซ้อน

จำไว้ว่า “ความเกรงใจ” ไม่ได้อยู่ในสารบบของคำว่า “พ้นทุกข์”

 

ที่มา : นิตยสาร Secret  ฉบับที่ 231

ผู้เขียน/แต่ง : แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต <pikulvip@yahoo.com>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.