เด็กดี

เคซ วอลเดซ เด็กดี ผู้มีหัวใจของการเป็นผู้ให้

เคซ วอลเดซ เด็กดี ผู้มีหัวใจของการเป็นผู้ให้

เคซ วอลเดซ (Kesz Valdez) เด็กดี ชาวฟิลิปปินส์ที่แม้จะเกิดมาในครอบครัวที่ยากไร้ชนิดต้องอดมื้อกินมื้อ ทว่าสิ่งที่ทําร้ายเด็กชายกลับไม่ใช่ความยากจนแต่กลายเป็นพ่อแม่แท้ ๆ ของเขาเอง

0

เรื่องเลวร้ายเกิดขึ้นตั้งแต่เคซอายุได้เพียง 2 ขวบ เมื่อผู้เป็นพ่อบังคับให้เด็กชายออกไปคุ้ยเขี่ยหาขยะมาขาย บางวันก็บังคับให้ไปขอทานเพื่อเอาเงินมาซื้อเหล้าให้พ่อกิน หากวันใดหาเงินได้ไม่มากพอ เคซก็จะถูกพ่อทุบตีอย่างรุนแรง เคซทนอยู่ถึงสองปีจึงตัดสินใจหนีออกจากบ้านไปใช้ชีวิตแบบ เด็กเร่ร่อนอาศัยนอนตามกองขยะหรือไม่ก็ข้างถนน แต่โชคชะตาก็ไม่ปรานีเด็กน้อย…เมื่อไฟไหม้กองขยะที่เคซอาศัยซุกตัวนอนในตอนกลางดึกคืนหนึ่ง
0
เด็กดี
0
คืนนั้นเปลวไฟไม่เพียงกลืนกินกองขยะจนมอดไหม้เท่านั้น หากแต่ยังลุกลามไปทําร้ายเด็กชายด้วย เคราะห์ดีว่ามีคนเข้ามา ช่วยทันแต่การบาดเจ็บครั้งนั้นก็ทําให้เคซต้องพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลนานร่วมเดือน
0
พอหายเป็นปกติ เคซปฏิเสธไม่ยอมกลับไปอยู่กับครอบครัวดังเดิม เด็กชายเลือกที่จะอยู่ในความดูแลของฮาร์นิน มานาเลย์เซย์ (Harnin Manalaysay) นักประชาสงเคราะห์หนุ่ม ผู้ช่วยชีวิตเขาไว้แทน นอกจากให้ความรักความเอาใจใส่แล้ว ฮาร์นินยังสอนเคซในเรื่องที่ไม่เคยมีใครสอนเขามาก่อน อีกหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการดูแลตัวเอง การช่วยเหลือผู้อื่น การให้ ฯลฯ และคําสอนเหล่านั้นเองที่ทําให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิตของเด็กชายในเวลาต่อมา
0
เด็กดี
0
วันเกิดปีที่ 7 ของเคซ เป็นปีแรกที่เด็กชายไม่ต้องการของขวัญเพื่อตัวเองอีกต่อไป แต่เขากลับต้องการช่วยเหลือเด็กเร่ร่อนคนอื่น ๆ ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นแทน เคซอาศัยประสบการณ์ที่ผ่านมาของตนเองทบทวนว่าอะไรเป็นสิ่งสําคัญที่สุดก่อนจะได้คําตอบว่า“ไม่มีอะไรสําคัญไปกว่าสุขภาพอนามัยที่ดี”
0
จึงจัดทําชุดของขวัญที่เขาเรียกว่า “Hope Gift” ขึ้นมาทุกกล่องบรรจุยาสีฟัน แปรงสีฟัน สบู่ เสื้อผ้า รองเท้าแตะ และของเล่นสําหรับแจกเด็กเร่ร่อน ไม่เพียงเท่านั้นเคซยังพยายามไปพูดคุยให้เด็กเหล่านั้นมีกําลังใจ มีความหวัง และรู้จักรักษาสุขอนามัย…เคซมักจะบอกเด็กคนอื่น ๆ เสมอว่า
0
เด็กดี
0
“ถึงเราจะเป็นเด็กเร่ร่อนแต่นั่นไม่ได้หมายความว่า เราจะสูญเสียความหวังในชีวิตไปด้วยความหวังยังคงอยู่ในใจ เราทุกคนจงปลุกมันขึ้นมาเพื่อใช้มันเปลี่ยนชีวิตและเปลี่ยนโลกกันดีกว่า”
0
เคซช่วยเหลือเด็ก ๆ เรื่อยมาจนในที่สุดก็เริ่มมีหน่วยงานอื่น ๆ เข้ามาสนับสนุนและร่วมกันก่อตั้งองค์กร “Championing Community Children” ขึ้นเพื่อช่วยเหลือเด็กเร่ร่อนในฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการ
0
ด้วยผลงานอันโดดเด่นที่เริ่มทําตั้งแต่อายุเพียง 7 ขวบ ทําให้เคซ วอลเดซ สามารถสร้างประวัติศาสตร์เป็นเด็กเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คนแรกที่ได้รับรางวัลสันติภาพเด็กระหว่างประเทศ ปี 2012 (International Children’s Peace Prize 2012)

00

เด็กดี
0
ที่มา : นิตยสาร Secret ปี 2556 ฉบับที่ 109 หน้า 72-73
คอลัมน์ : Inspiration
ผู้เขียน/แต่ง : ปาปิรัส
ภาพ : www.childrenspeaceprize.org
0

0
บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.