ก๊อต-จิรายุ ตันตระกูล กับ 20 คำคมที่สะท้อนว่าผู้ชายคนนี้เข้มทั้งหน้า คมทั้งคำ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าปี 2561 นี้คือปีทองของนักแสดงหนุ่ม ก๊อต-จิรายุ ตันตระกูล ด้วยผลงาน 3 เรื่องซ้อนในห้วงครึ่งปีแรก จากบท “ออกหลวงสรศักดิ์” บุพเพสันนิวาส ต่อด้วยบท “แสน ราชสีห์”  คมแฝก และที่ลาจอไปท้ายสุด กับละคร หนึ่งด้าวฟ้าเดียว ในบท “หลวงพิชัยอาสา” หรือที่คนรุ่นหลังรู้จักกันในชื่อ “พระยาพิชัยดาบหัก”

ทั้งสามบทบาทที่มีความคล้ายคลึงกันในแง่ดุดัน พร้อมสู้ พร้อมลุย อาจทำให้คนเข้าใจว่านิสัยจริงของหนุ่มก๊อตคงจะมุทะลุไม่แตกต่างจากบทบาทที่เขาสวมนัก ซึ่งก็มีส่วนถูกถ้าคุณรู้จักเขาในวันที่ยังเด็กกว่านี้

“เมื่อก่อนเป็นคนแรงๆ ตรงๆ เพราะคิดว่านั่นคือการแสดงถึงการเป็นตัวของตัวเอง โตขึ้นจึงรู้ว่าพฤติกรรมเหล่านั้นโง่เขลา และบ่งบอกถึงการควบคุมตัวเองไม่เป็น ไร้ซึ่งศิลปะของการสื่อสาร”

แคปชั่นสั้นๆ ที่เขาโพสต์ขึ้นไอจีส่วนตัวเมื่อหลายเดือนก่อน แต่ทำให้คนที่กดฟอลโลว์ได้รู้ว่าแม้ตัวตนในอดีตของเขาจะเป็นอย่างไร แต่วันนี้เขาเปลี่ยนไปแล้ว เมื่อรวมกับบ่อยครั้งที่เขามักโพสต์ขอบคุณเรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้ Secret คิดว่า ผู้ชายคนนี้มีมุมอ่อนโยนค้านกับหน้าตาและบทบาทที่ชินตามากทีเดียว

เป็น “ขุนเดื่อ” หรือ “ออกหลวงสรศักดิ์” ในละคร บุพเพสันนิวาส
สวมบท “แสน ราชสีห์” ในละคร คมแฝก
“หลวงพิชัยอาสา” ในละคร หนึ่งด้าวฟ้าเดียว

“ความสุขที่นักแสดงจะมอบให้กับผู้ชมได้มันมีจุดเริ่มต้นมาจาก “ความรักในงาน” ต่อจากนั้นคือ “ลงทุนเวลากับการฝึกฝนและทำการบ้าน” ขอบคุณตัวละครทั้ง 3 ขอบคุณช่อง 3 ของคุณพี่นก @mr_plengpanich ขอบคุณพี่หน่อง @nong_arunosha ขอบคุณพี่ปิ่น @pin21yrs และขอบคุณผู้ชมทุกท่าน : ผมมีความสุขมากที่ทำงาน 3 เรื่องนี้ ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ”

ทว่าพอได้อ่านบาง “ความคิด” ที่เขาโพสต์บนพื้นที่ส่วนตัว @godfather1632 มันก็ทำให้เราต้องเพิ่มเติมข้อสรุปว่า …

ก๊อต-จิรายุ ตันตระกูล เป็นผู้ชายครบเครื่อง คือทั้งหล่อ ทั้งอ่อนโยน และทั้งคิดเป็น 

และนี่คือบางข้อความสุดคมของหนุ่มคนนี้ที่ Secret ขอนำมาแชร์ เพราะเชื่อว่าน่าจะเป็นประโยชน์แก่คนที่ได้อ่านแน่นอน

“ถ้าเรามีความสามารถในการมองเห็นข้อบกพร่องของผู้อื่น นั่นก็แสดงว่าเราใช้ความสามารถนั้นได้กับตัวเราเอง”

“ถ้าหากเปรียบว่า “ชีวิต” เป็นดั่งรถไฟ “นิสัย” ก็คงเปรียบดั่ง… ราง นิสัยบางประเภทนำทางให้ชีวิตดิ่งลงเหมือนรถไฟที่มีรางพุ่งลงเหว ในขณะเดียวกัน นิสัยบางประเภทก็นำทางขึ้นไปยอดเขาซึ่งเชื่อมต่อกับสรวงสวรรค์ ตรวจสอบตัวเองทั้งด้านที่ดีและไม่ดี และยอมรับทุกคุณสมบัติที่ตัวเองมี ไม่ว่าดีหรือเลว การยอมรับจะเป็นก้าวแรกของการพัฒนา อะไรที่ดีอยู่แล้วก็สานต่อ อะไรที่เห็นว่าแย่ก็แค่หาสิ่งดีมาแทนที่ ชีวิตเราไม่ได้ดีขึ้นมาลอยๆ มันเป็นผลมาจากการเลือกทำและเลือกไม่ทำของเราทั้งสิ้น”

“ในวัยเด็กมัวแต่เฝ้ารอโอกาสโดยไม่ลงทุนเวลากับการฝึกฝน… เพราะคิดแบบเขลาๆ ว่าไว้โอกาสมาแล้วค่อยฝึก โตขึ้นจึงรู้ว่า ต้องฝึกฝนตัวเองอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้มองเห็นโอกาส สร้างโอกาส และคว้าโอกาส #ฝึกตัวเองไว้ให้พร้อม”

“ยิ้มรึยังครับวันนี้ ถ้ายัง… ยิ้มซะหน่อย… ยิ้มทีละนิด… ค่อยๆ ให้ปากขยับ… ค่อยๆ ยิ้มออกมา… ยิ้มให้ฟันรับลม แล้วจะรู้ว่ามันดี”

“จุดไฟให้ส่องสว่างดีกว่ามัวแต่บ่นความมืด”

“มีฝันอย่างเดียวไม่พอ ต้องลงมือทำกิจกรรมที่สอดคล้องกับความฝันด้วย ความฝันไม่ได้สำเร็จเพราะใครเสก มันมีเหตุมาจากการสะสม การลงมือทำวันแล้ววันเล่า #ผู้มีปัญญาไร้ความงมงาย”

“วินาทีที่เราทุ่มเทสมาธิไปเพ่งโทษผู้อื่น วินาทีนั้นเราไม่เห็นตัวเอง”

“ปัจจุบันขณะ สวยงามที่สุด”

“สหายแท้ย่อมยินดีกับความสำเร็จที่เราได้รับ สหายเทียมซ่อนความอิจฉาไว้ภายใต้ใบหน้าที่เบิกบานยินดี จงดีใจที่สหายแสดงอุปนิสัยที่แท้จริงออกมา เพราะไม่ว่าจะบวกหรือลบ… มันก็ทำให้เรารู้จักเขามากขึ้น”

“ที่ชอบอยู่กับเด็กเพราะเด็กอยู่ปัจจุบันขณะ สนใจสิ่งรอบตัวและช่างจินตนาการ ไม่สูญเสียพลังงานไปกับอดีต และไร้ความกังวลจากอนาคต”

“อย่ารวมกลุ่มกันนินทาในสิ่งที่รู้แค่หางอึ่ง แต่จงหาเพื่อนที่รวมกลุ่มกันทำเรื่องสร้างสรรค์… ชีวิตที่ดีคือการที่เราสะสมวันดีดีหลายวันรวมกัน#ภาพมันได้เลยเอาซะหน่อย #สาระพอดีคำ”

“การใช้ชีวิตในแบบของตัวเองอาจดูเป็นเรื่องยาก แต่ที่แน่ๆ การใช้ชีวิตในตามมาตรฐานของคนอื่นนั้นยากกว่า… #ชีวิตมันสั้นเกินกว่าจะเป็นคนที่ไม่ต้องการจะเป็น #จงเป็นตัวของตัวเอง”

“ทำไมเราต้องมีชีวิตแบบคนอื่น ในเมื่อเรามีในแบบที่เราต้องการอยู่แล้ว”

“เมื่อไม่ชอบสิ่งที่เขาทำกับเรา… จงอย่าตอบโต้เขาในแบบที่เขาทำ จงควบคุมตัวเองให้เหนือกว่า “ด้วยการให้อภัย” จงปฏิบัติกับเขาเหมือนที่เราอยากให้เขาปฏิบัติกับเรา เขาจะตอบโต้อย่างไรไม่สำคัญ เราได้ทำในส่วนของเราแล้วเป็นพอ (มันไม่ง่ายเลย-แต่ควรฝึก)”

“โอกาสวิ่งเข้าไปหาคนที่มีศักยภาพพร้อมรับมัน และมันจะวิ่งออกมา หากคนๆ นั้นหยุดที่จะพัฒนาตนเอง คิดว่าตนรู้แล้ว”

“ดาบที่ทื่อต้องลับให้คม เพื่อประสิทธิภาพในการฟาดฟันศัตรู สติปัญญาที่มืดบอดต้องทำให้สว่าง เพื่อประสิทธิภาพในการจัดการกับอุปสรรค”

“เราไม่สามารถได้รับโอกาสที่ดีได้เลย หากใจเรายังคงคับคั่งไปด้วยการคิดถึงแต่อุปสรรค”

“ไม่มีหรอกความล้มเหลว มีแต่ล้มเลิกก่อน ที่ถอดใจง่าย เพราะไม่รู้วิธีใส่ใจ ลุยต่อไป อุปสรรคไม่ได้อยู่ที่โลกภายนอก แต่มันอยู่ที่ตัวตนภายใน!!”

“ถ้าเปรียบความคิดเป็นดั่งเรื่อที่โลดแล่น ลมหายใจก็เปรียบได้ดั่งสมอที่พาตัวเองกลับมาหยุดนิ่งที่ปัจจุบันขณะ”

“หนึ่งในสาเหตุของคนที่ยังอยู่ที่เดิมคือ เขายังไม่ตัดสินใจแน่ชัดว่าต้องการการเปลี่ยนแปลง #ชีวิตเปลี่ยนเมื่อเริ่มคิดเป็น”

ถึงบรรทัดนี้ หากแฟนๆ Secret สนใจติดตามความคิดของหนุ่มคนนี้ก็ขอเชิญเข้าไปกดติดตามอินสตาแกรม godfather1632  “ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน” ของเขากันได้เลย โดยเขาได้ฝากคำขอบคุณ คุณๆ เอาไว้แล้ว

“ชีวิตผมมันคละเคล้ากันไประหว่างความมุ่งมั่นและความท้อถอย มันสลับกันไปมาอยู่ตลอดระยะเวลาหลายปี ในวันนี้ผมนึกย้อนกลับไปขอบคุณตัวเองในอดีตที่มีความมุ่งมั่นใฝ่เรียนรู้ ปรับวิธีคิด และดูแลสุขภาพร่างกาย หากวันนั้นผมทิ้งความมุ่งมั่นไป และโอบกอดความท้อถอยไว้เป็นนิสัยหลัก ผมคงจะไม่มีวันนี้จริงๆ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม ชื่นชม และกด like

“ผมรู้ว่าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็ดับไปเป็นธรรมดา แต่ผมก็อยากจะบอกว่า… มันเป็นประสบการณ์ชีวิตที่ประทับใจผมมาก ขอบคุณช่อง 3 ขอบคุณบริษัท Broadcast Thai Television ขอบคุณบริษัทเมตตามหานิยม ขอบคุณบริษัททีวีซีน ขอบคุณทีมงานทุกฝ่าย และขอบคุณแฟนละครทุกท่าน

“ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ”

 

เรื่อง “Ghibli”

ภาพ : IG@godfather1632

Secret Magazine (Thailand)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.