เป็นอัลไซเมอร์

เจ้านายใจดีแบบนี้ยังมีอีกไหม ป่วย เป็นอัลไซเมอร์ ก็ยังให้ทำงานได้

เจ้านายใจดีแบบนี้ยังมีอีกไหม ป่วย เป็นอัลไซเมอร์ ก็ยังให้ทำงานได้

ปลายปี 2013 มารดาของ โดรอน ซาโลมอน (Doron Salomon) ซึ่งทำงานเป็นพนักงานดูแลแผนกหนังสือของ Sainsbury’s ซูเปอร์มาร์เก็ต ในอังกฤษ เริ่มมีอาการป่วย เป็นอัลไซเมอร์ ส่งผลให้พนักงานที่ละเอียดรอบคอบและจดจำรายละเอียดได้อย่างแม่นยำกลายเป็นคนหลง ๆ ลืม ๆ ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงอย่างเห็นได้ชัด

เป็นอัลไซเมอร์

เวลานั้นเธออายุ 50 ต้น ๆ คุณหมอวินิจฉัยว่าเธอป่วยเป็นอัลไซเมอร์ระยะเริ่มต้น แทนที่ทางบริษัทจะปลดเธอออกเพราะทำงานไม่ได้ประสิทธิภาพ กลับแสดงความห่วงใยและคอยติดตามการรักษาของเธอมาตลอด

อาการของเธอมาถึงจุดที่ว่า เมื่อเธอมาถึงออฟฟิศกลับสับสนราวกับไม่รู้จักที่นี่มาก่อน แต่ทุกคนก็เข้ามาแสดงความห่วงใยและให้กำลังใจ พยายามทำให้เธอรู้สึกว่าเป็นบุคลากรที่มีคุณค่าต่อบริษัท เจ้านายลดงานที่ซับซ้อนลง ไม่ต้องใช้ทักษะอะไรมากนัก และไปเยี่ยมครอบครัวของเธอเป็นประจำ

นอกจากนั้นเจ้านายยังให้มีการอบรมฝึกสอนงานให้เธออยู่เรื่อย ๆ เปลี่ยนชั่วโมงการทำงาน ติดต่อพูดคุยกับครอบครัวของเธออยู่เสมอ และคอยย้ำเตือนให้ผู้ร่วมงานคนอื่นรับรู้อาการป่วยของเธอ จะได้คอยช่วยเหลือเธอได้

ความน่ารักขององค์กรยังไม่หมดเพียงแค่นั้น เพราะว่าได้มีการสร้างบทบาทขึ้นมาให้เธอได้ทำ เพื่อให้เธอรู้สึกว่าเธอกำลังทำงานสำคัญที่สุดในโลก เช่น ให้เธอทำความสะอาดกล่องเก็บสินค้า ซึ่งบางครั้งคนอื่นทำเสร็จไปแล้ว แต่งานนี้มำให้เธอรู้สึกว่าถ้าเธอไม่ทำ ซุปเปอร์มาร์เก็ตก็จะไปต่อไม่รอด

ความภูมิใจในตัวเองและการที่รู้สึกว่าตัวเองมีค่า เป็นเป้าหมายหนึ่งในการช่วยเหลือผู้ป่วยอัลไซเมอร์ อย่างน้อยก็ทำให้เธอมีเรื่องไปคุยกับผู้อื่นในสังคม

โดรอนยังบอกอีกว่า มีหลายครั้งที่ทางซุปเปอร์มาร์เก็ตจะเลิกจ้างแม่ของเขาก็ได้ แต่ก็ไม่ทำ แถมยังคอยดูแลแม่ของเขาทุกวัน นอกจากนั้นยังมีการเชิญพ่อของเขาเข้าไปพูดคุยปรึกษาเรื่องอาการของแม่เป็นระยะ และหวังว่าจะช่วยอะไรเพิ่มได้อีกบ้าง

อย่างไรก็ตาม อาการของเธอก็เพิ่มความรุนแรงมากขึ้นตามวันเวลา ซึ่งมีผลกระทบต่อชีวิตของเธอเป็นอย่างมาก ในที่สุดวันสุดท้ายของการทำงานก็มาถึงในวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา ด้วยวัย 61 ปีถึงเวลาแล้วที่มารดาของโดรอนควรพักผ่อนอยู่กับบ้าน

โดรอนซึ่งทำงานเป็นนักข่าวสายกีฬารู้สึกซาบซึ้งใจในสิ่งที่บริษัทปฏิบัติกับมารดาของเขาตลอดมา จนต้องนำเรื่องนี้มาบอกเล่าในทวิตเตอร์ส่วนตัว พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งนี้ และกลายเป็นเรื่องราว ๆ ดี ๆ ที่คนในโลกโซเชียลแซ่ซ้องสรรเสริญ

นับเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตที่น่าไปอุดหนุนสินค้าเป็นอย่างยิ่ง

 

ที่มา : นิตยสาร Secret  ฉบับที่ 232

เรียบเรียง : ชนาฉัตร

ภาพ : Doron Salomon,  Mirror.co.uk

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: คนเป็นโรคอัลไซเมอร์ จิตจะสามารถไปสู่สุคติได้หรือไม่

Q:หากเราเจริญสติได้เป็นอย่างดีแล้ว จะมีโอกาสเป็นโรคอัลไซเมอร์ตอนชราหรือไม่

เรื่องเล่าของคุณยายอัลไซเมอร์ ที่จะทำให้คุณเห็น คุณค่าของความทรงจำ

สาวน้อยวัย 14 ปีเขียนแอปฯ ช่วยยายที่ป่วยเป็น โรคอัลไซเมอร์

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.