เมืองวิกิพีเดียเมืองแรกของโลก

Monmouthpedia เมืองวิกิพีเดียเมืองแรกของโลก

Monmouthpedia เมืองวิกิพีเดียเมืองแรกของโลก

0
ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ล้วนมีเรื่องราวหรือที่มาที่ไปทั้งนั้น แต่ส่วนใหญ่เราทําได้แค่ “มองดู” โดยไม่สามารถ “รู้”่ รายละเอียดใด ๆ ได้อย่างที่ต้องการ เพราะมักไม่มีป้ายแสดงข้อมูล ครั้นจะถามใครก็ไม่กล้า หรือบางทีก็ไม่มีใครให้ถามเรื่องราวอันมีคุณค่ามากมายจึงยังคงถูก “ปิดตาย”่ เป็นปริศนาอยู่อย่างนั้น…
0
ด้วยความที่ตนเองและคนรอบข้างต้องเผชิญกับปัญหาทํานองนี้อยู่บ่อย ๆ จอห์น คัมมิงส์ (John Cummings) นักเขียนและนักดนตรีหนุ่มเชื้อสายเวลส์จึงเกิดความคิดว่าน่าจะมีเมืองสักเมืองที่ให้ “สาระและความรู้” ไม่ต่างจากการท่องไปในเว็บไซต์วิกิพีเดีย (www.wikipedia.org) สารานุกรมเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลกอินเทอร์เน็ต
0
ในฐานะนักเขียนอิสระของวิกิพีเดีย จอห์นจึงนําความคิดนี้ไปเสนอทีมงานวิกิพีเดียประจําสหราชอาณาจักรทันที โดยเขาได้เสนอเมืองมอนมัท ( Monmouth) ในเวลส์ (Wales) ว่ามีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุดที่จะปรับให้เป็นเมืองแห่งแรกที่อุดมไปด้วยสาระและข้อมูล
0
จอห์นเลือกมอนมัทด้วยเหตุผลที่ว่ามอนมัทเป็นเมืองขนาดเล็ก บริหารจัดการโครงการได้ง่าย อีกทั้งยังเป็นเมืองที่สวยงามมีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนานนับตั้งแต่จักรวรรดิโรมันล่มสลาย ร่ํารวยศิลปวัฒนธรรมและมีพิพิธภัณฑ์ถึงสามแห่ง
0
งานวิกิพีเดียสนใจแนวคิด “เมืองวิกิพีเดีย” ทันทีที่จอห์นเล่าไอเดียนี้ พวกเขาจึงเริ่มติดต่อประสานงานไปยังสถานที่สําคัญของเมืองมอนมัท เช่น สภาเมือง พิพิธภัณฑ์ ห้องสมุดมหาวิทยาลัย รวมทั้งขอความคิดเห็นและขอความร่วมมือจากชาวเมือง ให้เขียนบทความบอกเล่าความเป็นมาของเมืองมอนมัทแบบเจาะลึกทุกซอกทุกมุม
0
ทุกฝ่ายให้ความเห็นชอบ “โครงการมอนมัทพีเดียทาวน์” (Monmouthpedia Town) หรือเมืองวิกิพีเดียเมืองแรกของโลกก็เดินหน้าทันทีและเพื่อให้สอดคล้องกับโลกยุคอินเทอร์เน็ต “ป้ายแสดงข้อมูล” ของโครงการจึงเป็นแถบรหัสที่เรียกกันว่า “คิวอาร์โค้ด” (QR Code) เพียงแค่ใช้สมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์อ่านคิวอาร์โค้ด แล้วถอดรหัส URL ออกมา เมื่อเชื่อมต่อไปยังหน้าเว็บไซต์วิกิพีเดีย คุณก็จะได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่นั้น ๆ ทันที
0
เพียงเท่านี้ “ความลับ” ของมอนมัท ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของบุคคลสําคัญพรรณไม้สัตว์ต่าง ๆ สถานที่
กระทั่งประวัติความเป็นมาของร้านขนมปังเก่าแก่…ก็จะปรากฏอยู่ตรงหน้าคุณภายในไม่เกิน 1 นาที!
0
ที่สําคัญโครงการนี้ให้ข้อมูลได้มากถึง 25 ภาษา และเมืองมอนมัทยังมีสัญญาณ Wi-Fi ให้ใช้กันฟรี ๆอีกด้วย
0
นอกจากเผยแพร่ความรู้ผ่านคิวอาร์โค้ดกว่าหนึ่งพันรหัสแล้ว ทางโครงการยังติดตั้งป้ายแสดงข้อมูลเป็นตัวหนังสือควบคู่กันไปด้วย แม้ว่าคุณจะมาเที่ยวมอนมัทแบบไร้สมาร์ทโฟน แต่คุณก็จะได้ความรู้ติดตัวกลับบ้านไปอย่างแน่นอน…
0
หลังจากเปิดตัวมอนมัท เมืองวิกิพีเดีย แห่งแรกของโลกไปเมื่อเดือนมกราคม 2012 จิมมี่ เวลส์ (Jimmy Wales) ผู้ก่อตั้งวิกิพีเดียบอกว่า กระแสตอบรับดีมาก ๆ และคาดหวังว่าจะมีเมืองวิกิพีเดียเพิ่มขึ้นอีกหลายแห่งทั่วโลก
0
มอนมัทพีเดียเป็นเมืองในฝันที่ไม่ได้อยู่ไกลเกินฝัน ไม่ว่าเมืองไหนก็เป็นเมืองวิกิพีเดียได้ เพียงแต่ทุกฝ่ายต้อง “ร่วมมือ ร่วมใจ” เก็บรักษาข้อมูลเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่มีคุณค่าไว้ และช่วยกันหาวิธีบอกเล่าที่
เก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร…ดังเช่น Monmouth pedia Town แห่งนี้

0

ที่มา : นิตยสาร Secret ปี 2556 ฉบับที่ 132 (26 ธ.ค. 56) หน้า 75

คอลัมน์ : inspiration

ผู้เขียน/แต่ง : ปาปิรัส

ภาพ : https://en.wikipedia.org และ www.generation-nt.com
0

บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.