Bakeys Edible Cutlery

Bakeys Edible Cutlery ช้อนส้อมกินได้ ลดขยะพลาสติกให้เป็นศูนย์

Bakeys Edible Cutlery ช้อนส้อมกินได้ ลดขยะพลาสติกให้เป็นศูนย์

ปัจจุบันปริมาณขยะพลาสติกเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งในระยะสั้นและยาว ด้วยตระหนักในปัญหาดังกล่าว Bakeys บริษัทสัญชาติอินเดีย จึงคิดค้นอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารที่สามารถกินได้ออกมาเพื่อแก้ปัญหาขยะพลาสติกล้นโลก นั่นคือ Bakeys Edible Cutlery

นารายานะ พีสะพาตี (Narayana Peesapaty) นักวิจัยชาวอินเดียปิ๊งไอเดียผลิตช้อนกินได้ เพราะมองเห็นปัญหาขยะพลาสติกในอินเดีย   ซึ่งมีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเป็นปัญหากับพื้นดินและสัตว์ป่า เพราะพลาสติกใช้เวลาย่อยสลายนานมาก แค่ขวดพลาสติกเพียงใบเดียวก็ใช้เวลาย่อยสลายถึง 450 ปีเลยทีเดียว

ถึงแม้อินเดียเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมเปิบข้าวด้วยมือ แต่ก็มีการใช้ช้อนพลาสติกมากถึงปีละ 120 พันล้านคัน นารายานะจึงคิดที่จะลดการใช้ขยะพลาสติค จึงเริ่มผลิตอุปกรณ์บนโต๊ะอาหาร เช่น ช้อน ส้อม ตะเกียบที่กินได้ และประสบความสำเร็จเป็นที่สนใจในระดับหนึ่ง  ต่อมาเขาเปิดบริษัท Bakeys เพื่อดำเนินการผลิตอย่างจริงจัง

นารายานะทำคลิปนำเสนอรูปแบบกิจการและวัตถุประสงค์ เพื่อระดมทุนผ่าน crowd-funding ปรากฏว่าบริษัทของเขามีเสียงตอบรับท่วมท้น ยอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งจากในประเทศและจากต่างประเทศ เช่น อเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย บัลแกเรีย แคนาดา เอสโทเนีย เยอรมนี ฮ่องกง และสหรัฐอาหรับเอมิเร็ตส์

Bakeys Edible Cutlery

ช้อนกินได้ของ Bakeys ผลิตจากข้าวฟ่างผสมข้าวและแป้งสาลี สาเหตุที่ใช้ข้าวฟ่างเนื่องจากเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อยในการปลูก การปลูกข้าว 1 กก.ต้องใช้น้ำ 500 ลิตร แต่ข้าวฟ่างใช้น้ำน้อยกว่า 60 เท่า จากนั้นนำไปอบในพิมพ์รูปช้อนจนแห้งสนิท สำหรับคนที่แพ้กลูเต็นหรือโปรตีนในแป้งสาลี  บริษัทรับผลิตตามสั่งโดยเปลี่ยนแป้งสาลีเป็นแป้งอื่น ช้อนกินได้นี้มีความกรอบสูง ไม่เปื่อยยุ่ยง่าย แต่จะเปื่อยเมื่อแช่ในของเหลวนานเกิน 10 นาที มีให้เลือก 3 รสคือ รสธรรมชาติ รสหวาน และรสเครื่องเทศ บรรจุแพ็คละ 100 ชิ้น ราคาแพ็คละ 300 รูปี ถ้ายังไม่แกะห่อจะอยู่ได้นานปีครึ่งถึงสองปี แต่ถ้าแกะแล้วความกรอบอาจลดลง เมื่อใช้แล้วแต่ไม่กินเข้าไปด้วย ทิ้งไว้ 4-5 วันก็จะย่อยสลายตามธรรมชาติ โดยไม่เป็นขยะสร้างมลพิษ

เราช่วยโลกได้โดยเริ่มจากสิ่งเล็กน้อยภายในบ้านนี่แหละ   

แปลและเรียบเรียงโดย ชนาฉัตร

ลิงก์ภาพ http://www.bakeys.com/

www.kickstarter.com


บทความที่น่าสนใจ

Mazmoizelle ไอเดียสร้างสรรค์สู่ผลิตภัณฑ์ไม้ก๊อกรักษ์โลก

รัชเขต วีสเพ็ญ-จากนักเลงหัวไม้สู่ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ

อู๊ด OZEEOOS แร็ปเปอร์ผู้สร้างแรงบันดาลใจ ความกล้า และความเชื่อ บนเวที

ท้อแท้ แต่อย่าท้อถอย กับ 7 ข้อคิด และ คำคมสร้างแรงบันดาลใจ จุดไฟให้ชีวิต

James Kearsley ชายหนุ่มผู้ เอาชนะโรคร้าย กลายมาเป็นนักเพาะกายสร้าง แรงบันดาลใจ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.