จุดนัดพบ

“Dream Ball Project” จุดนัดพบของคนช่างฝัน

“Dream Ball Project” จุดนัดพบ ของคนช่างฝัน

0
เมื่อเอ่ยถึงทวีปแอฟริกา หรือกาฬทวีป ภาพแรก ๆ ที่เรามักจะนึกถึงคือความแห้งแล้ง ความอดอยาก ความเจ็บป่วย ความขัดแย้ง และภัยสงคราม แต่จะมีสักกี่คนที่นึกถึง “ความฝัน” โดยเฉพาะฝันเล็ก ๆของเด็กตัวน้อย ๆ กีฬาฟุตบอล กลายเป็นสิ่งที่ทำให้เด็กๆ ได้จุดประกายความฝันขึ้น จึงเกิด Dream Ball Project จุดนัดพบ ของคนช่างฝัน
0
ถ้าไม่นับอาหารดี ๆ ขนมอร่อย ๆ น้ําดื่มสะอาด ๆ ที่เด็ก ๆ แอฟริกันใฝ่ฝัน อยากจะลิ้มลองกันถ้วนหน้าแล้ว “การได้เล่นฟุตบอลหรือกีฬาอื่นๆ” เป็นอีกหนึ่งความฝันที่เด็ก ๆ อยากจะให้เป็นจริงขึ้นมา…บ้าง
0
จะรู้อยู่เต็มอกว่า ฝันเล็ก ๆ นี้อยู่ไกลสุดเอื้อม ถึงอย่างนั้นเด็ก ๆ ก็ไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ เมื่อสองมือยังมี สองเท้ายังเดินได้ แถม “วัสดุอุปกรณ์” ก็มีเพียบพร้อม ไม่ว่าจะเป็นใบไม้ เศษผ้า ถุงพลาสติก ฯลฯ เหลือแค่ต้องนําทุกอย่างที่ว่ามามัดรวมกัน ให้เป็นทรงกลมแล้วรัดด้วยเชือกอีกครั้ง
0
เพียงเท่านี้ก็ได้ลูกบอล (จําเป็น) ขึ้นมาหนึ่งลูกแล้ว…ถึงไม่สวยไม่หรูแต่ก็สนุกได้เหมือนกัน
0
เมื่อมีผู้นําภาพเด็ก ๆ เล่นลูกบอล (จําเป็น) เผยแพร่ออกไปในไม่ช้าธารน้ําใจ ทั้งจากภาครัฐและเอกชนจากทั่วโลกก็หลั่งไหลเข้ามาไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะเป็นเงินบริจาค ลูกบอล และอุปกรณ์กีฬา
แต่ที่โดดเด่นกว่าใครจนต้องปรบมือให้ดัง ๆ ก็คือทีมออกแบบของ Unplug Studio จากประเทศเกาหลีใต้ ภายใต้การนําของหวาง จอง ชัน (Hwang Kyung Chan) และ จิน ซอง จู (Jin Song Kyou)
0
หลังระดมความคิดได้ไม่นาน ทีมออกแบบชุดนี้ก็ตกลงใจใช้งานดีไซน์ที่พวกเขาถนัด เพื่อให้เด็ก ๆ
“สร้าง” ลูกบอลได้เอง และนั่นคือที่มาของโครงการสุดเก๋ไก๋ “Dream Ball Project”
0
ด้วยเหตุที่ลวดลายของลูกบอลชวน ให้นึกถึง “การสาน” ทีมออกแบบจึงวาดแพตเทิร์นเส้นสายต่าง ๆ ของลูกบอลลงบนกระดาษ ก่อนจะตัดเป็นริ้ว ๆ แล้วสานไปมาจนได้ลูกบอลกระดาษขึ้นมาหนึ่งลูก จากนั้นก็หากระดาษที่มีความแข็งพอประมาณ เพื่อนํามาสานลูกฟุตบอลที่สามารถเตะได้จริง ไม่บุบ ไม่ยับยู่ง่าย ๆ และทนกับความเปียกชื้นได้พอสมควร คิดไปคิดมา สุดท้ายก็นึกถึง “กล่องกระดาษ” ซึ่งใช้บรรจุของยังชีพและเวชภัณฑ์สําหรับส่งไปช่วยเหลือประเทศในแอฟริกา
0
ทีมออกแบบจึงทดลองสกรีนแพตเทิร์น ลูกบอลลงบนกล่องกระดาษเสียเลย เพราะถ้าลูกบอลที่สานจากกล่องกระดาษใช้งานได้ดีจริง ๆ นอกจากจะเป็นการนําวัสดุมาใช้ใหม่ได้ในตัวแล้ว ยังสะดวกต่อการแจกจ่ายลงในพื้นที่อีกด้วย เรียกว่าได้แจกทั้งของยังชีพ เวชภัณฑ์ และของเล่นที่ถูกใจเด็ก ๆ พร้อมกันไปในคราวเดียว
0
ปรากฏว่า ทุกอย่างผ่านฉลุย!
0
การสหประชาชาติเปิดไฟเขียวให้ Dream Ball Project ดําเนินการได้ทันที คราวนี้ก็เป็นหน้าที่ของเด็ก ๆ ที่ต้อง “สานฝัน ด้วยการสานลูกบอล” ตามคู่มือที่แนบมาให้จะสานคนเดียว หรือช่วยกันสานเป็นกลุ่ม ๆ ก็ได้เพียงเท่านี้ ไม่ว่าจะลูกฟุตบอล ลูกแฮนด์บอล หรือลูกเบสบอล ก็อยู่ในมือเด็ก ๆ ได้ไม่ยาก
0
ปัจจุบัน Dream Ball Project ได้เข้าไปอยู่ในหัวใจของเด็กแอฟริกันทั้งในแทนซาเนีย บูรุนดี โซมาเลีย และคองโก ฯลฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
0
และโครงการนี้ก็คงจะเดินหน้าสานฝันเล็ก ๆ นี้ให้กับเด็ก ๆ ต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง
0
ที่มา : นิตยสาร Secret ปี 2557 ฉบับที่ 133 (10 ม.ค. 57) หน้า 77
คอลัมน์ : inspiration
ผู้เขียน/แต่ง : ปาปิรัส
ภาพ : www.morfae.com
0

บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.