Methane Gas Canteen

Methane Gas Canteen อิ่มนี้เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่า

Methane Gas Canteen อิ่มนี้เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่า

ร้านอาหาร Methane Gas Canteen ที่เมืองซมารัง ประเทศอินโดนีเซีย มีโครงการช่วยเหลือผู้ยากไร้ในท้องถิ่นที่มีรายได้ต่ำกว่า 25 เหรียญต่อเดือน โดยเสนอทางเลือกใหม่ด้วยการให้นำขยะพลาสติกมาแลกอาหาร

Methane Gas Canteen

ร้านนี้มีชื่อว่า Methane Gas Canteen ดำเนินการโดยสองสามีภรรยา ซาริมิน (Sarimin) และ สุยาตมิ (Suyatmi) ตั้งอยู่ในลานทิ้งขยะ Jatibarang ที่เมืองซมารัง ซึ่งเป็นแหล่งที่ผู้ยากไร้ในละแวกนั้นมาค้นหาพลาสติกและแก้วเพื่อนำไปขาย แม้แต่ซาริมินและสุยาตมิก็เคยเก็บขยะที่นี่ขายมานานถึง 40 ปีก่อนมาเปิดร้านแห่งนี้ และตั้งแต่เปิดร้านมา รายได้ของสามีภรรยาก็เพิ่มขึ้นถึงวันละ 15 เหรียญ ดีกว่าสมัยเก็บขยะเยอะเลย

สิ่งที่ทำให้ร้านอาหารนี้ไม่เหมือนใครคือ ไม่ใช้เงินสดในการชำระค่าอาหาร นักเก็บขยะสามารถจ่ายค่าอาหารได้ด้วยขยะรีไซเคิล ซาริมินผู้เป็นสามีจะเป็นคนชั่งน้ำหนักพลาสติก คำนวณแล้วตีราคาออกมาเป็นค่าอาหาร วิธีนี้ช่วยลดขยะและรีไซเคิลพลาสติกที่ย่อยสลายไม่ได้

ร้านนี้สามารถรีไซเคิลขยะพลาสติกได้ถึงวันละ 1 ตันเลยทีเดียว ซึ่งถือว่าเยอะมาก และมีส่วนช่วยให้ขยะไม่ล้นจนไหลลงไปในแม่น้ำทำให้เกิดมลพิษและน้ำท่วมได้ ภายในร้านจุลูกค้าได้ 30 คน และเสิร์ฟอาหารราคาตั้งแต่ 0.40 – 0.80 เหรียญ เป็นเมนูอาหารพื้นบ้านทั่วไป เช่น ข้าวกับปลาดุกและซุปผัก หรือข้าวกับไข่ต้ม

Methane Gas Canteen

จริง ๆ แล้วร้านอาหารแห่งนี้เป็นไอเดียของ อะกัส จูเนดิ (Agus Junaedi) อดีตผู้จัดการลานขยะ ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายกเทศมนตรีเมืองซมารังให้ลดปริมาณขยะพลาสติกในลาน เนื่องจาก 40% ของขยะจำนวน 800 ตันคือพลาสติก นอกจากนั้นในปี 2014 ก็เกิดเพลิงไหม้ลานขยะ สร้างความเสียหายเกือบ 25 ไร่ คาดว่าเกิดจากก๊าซมีเทนที่เกิดจากขยะที่กองสะสมกันเป็นเวลานาน อะกัสจึงผุดไอเดียนำขยะพลาสติกมาแลกอาหาร และมอบหมายให้สองสามีภรรยาเปิดร้านเพื่อการนี้ ซึ่งทั้งสองก็ปรุงอาหารสุดฝีมือด้วยความคิดที่ว่า ผู้ยากไร้ก็มีสิทธิ์ได้กินอาหารดี ๆ เหมือนกัน

แค่เก็บขยะก็อิ่มท้อง แถมยังช่วยลดขยะอีกต่างหาก นับเป็นไอเดียที่ได้ประโยชน์ทุกด้านเลยจริง 

Methane Gas Canteen

ขอบคุณภาพจาก

http://www.yeoner.com/

www.sohu.com

แปลและเรียบเรียงโดย ชนาฉัตร


บทความที่น่าสนใจ

รัชเขต วีสเพ็ญ-จากนักเลงหัวไม้สู่ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ

อู๊ด OZEEOOS แร็ปเปอร์ผู้สร้างแรงบันดาลใจ ความกล้า และความเชื่อ บนเวที

เฟร็ด วอทัวร์ แรงกายนี้เพื่อการศึกษาของลูก

James Kearsley ชายหนุ่มผู้ เอาชนะโรคร้าย กลายมาเป็นนักเพาะกายสร้าง แรงบันดาลใจ

Studio MONIN By italasia บาร์สุดหรู สถานที่แห่งการเรียนรู้และสร้างแรงบันดาลใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.