ตกงาน

Dhamma Daily : ตกงาน มานาน ทุกข์ใจมาก ทำอย่างไรดี

Dhamma Daily : ตกงาน มานาน ทุกข์ใจมาก ทำอย่างไรดี

ถาม : ดิฉันอายุ 34 ปี ทำงานมา 10 ปีแต่เพิ่งลาออกเพราะต้องย้ายเข้ามาอยู่ในเมืองทำให้ไม่มีงานทำ ตกงาน มา 5 เดือนแล้ว ทุกข์ใจมาก ควรทำอย่างไรดีคะ

พระวิชิต ธมฺมชิโต ตอบปัญหานี้ไว้ว่า

ตอบ : อย่าเพิ่งท้อใจไปเลย เพราะความท้อแท้ทุกข์ใจคือปัญหาที่ยิ่งใหญ่กว่าการไม่มีงานทำเสียอีก นำมาทั้งความเครียด โรคภัยไปจนถึงปัญหาครอบครัว และความสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้าง  ซ้ำความทุกข์ความเครียดนี้ยังย้อนกลับมาจัดขวางการหางานของเราอีกด้วย หากถอยออกมาจากความกังวล เราอาจพบว่าขณะไม่มีงานทำนี้ก็เป็นโอกาสดีที่ช่วยให้เราได้ทบทวนชีวิตที่ผ่านมา ได้มีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น ได้พักผ่อน ดูแลสุขภาพมากขึ้น ซึ่งไม่ควรให้โอกาสเช่นนี้ถูกทำลายไปเพราะความวิตกกังวล

จะว่าไปการอยู่ในเมืองที่มีคนมากย่อมต้องมีงานและโอกาสที่จะหางานสร้างงานใหม่ๆ ได้มากกว่าชนบทมากนัก ยิ่งเราอยู่ในวัยทำงาน สั่งสมทุนและประสบการณ์มาแล้วระดับหนึ่ง ย่อมได้เปรียบคนอีกจำนวนมาก แต่อุปสรรคสำคัญในการหางาน/สร้างงานใหม่ๆ ของหลายคน คือมาตรฐานในใจของเรา ที่จะกำหนดว่างานที่อยากทำคืออะไร ผลตอบแทนขั้นต่ำต้องเป็นเท่าไหร่ ซึ่งจะคอยขวางกั้นปิดโอกาสสร้างสรรค์หรือคิดทดลองทำสิ่งใหม่ๆ ไปมาก

ในเมื่อหางานมา ๕ เดือนแล้วยังไม่สำเร็จ และเคร่งเครียดมามากแล้ว น่าจะลองหยุดพัก แบ่งเวลาสักช่วงหนึ่งในแต่ละสัปดาห์ไปทำสิ่งใหม่ๆ ที่เปิดใจเปิดมุมมองชีวิตให้อิสระโปร่งโล่งขึ้นบ้าง เช่น ไปเที่ยวเปิดตาหาประสบการณ์ หาแนวคิดใหม่ๆ หรือไปเป็นจิตอาสาช่วยงานโดยไม่ต้องหวังผลตอบแทนที่โรงพยาบาล โรงเรียน หรือแม้แต่ในวัด เมื่อใจสบาย มุมมอง และโอกาสใหม่ๆ ก็จะปรากฏให้เห็น อาจทำให้พบช่องทาง หารายได้ในจุดที่เราไม่เคยมองมาก่อนก็ได้

Photo by Ben White on Unsplash


บทความที่น่าสนใจ

Dhamma Daily : เป็น คนยึดถือความถูกต้อง แต่กลับต้องทำงานกับบริษัทที่เอารัดเอาเปรียบตลอด ทำอย่างไรดี

Dhamma Daily : เวลานั่งแท็กซี่ชอบให้เงินเกิน และ ตั้งจิตอธิษฐาน ถึงผู้ที่ล่วงลับ ทำอย่างนี้ถูกหรือไม่

 หากจิตใจวอกแวกขณะสวดมนต์ จะยังได้อานิสงส์จาก การสวดมนต์ อยู่ไหม

หากทำงาน แล้วรู้สึกว่ากำลังหายใจเข้า หายใจออก เรียกว่า มีสติ อยู่ไหมคะ

 ทำอย่างไรไม่ให้รู้สึกแย่กับ คำวิพากษ์วิจารณ์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.