คริสโตเฟอร์ พอล การ์ดเนอร์

จากคนไร้บ้าน สู่มหาเศรษฐีพันล้านจากคนไร้บ้าน สู่มหาเศรษฐีพันล้าน คริสโตเฟอร์ พอล การ์ด เนอร์

จากคนไร้บ้าน สู่มหาเศรษฐีพันล้าน คริสโตเฟอร์ พอล การ์ด เนอร์

0
ในแวดวงธุรกิจของประเทศสหรัฐอเมริกาคงไม่มีใครไม่รู้จัก คริสโตเฟอร์ พอล การ์ดเนอร์ เจ้าของบริษัทนายหน้าค้าหุ้นรายใหญ่อย่าง Gardner Rich & Co แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า หนทางสู่ความสําเร็จของชายผู้นี้เต็มไปด้วยขวากหนามมากมายเพียงใด
0
0
สโตเฟอร์ พอล การ์ดเนอร์ เกิดในรัฐวิสคอนซิน ประเทศสหรัฐอเมริกา ในวัยเด็กคริสโตเฟอร์อาศัยอยู่กับแม่สลับกับสถานสงเคราะห์เด็กกําพร้า เพราะสถานภาพทางการเงินไม่เอื้ออํานวย เขาไม่เคยพบหน้า พ่อเลยตั้งแต่เกิดแม่เป็นผู้ที่คอยสั่งสอน และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้เด็กชายตั้งแต่เล็ก ๆ แม่มักพร่ําสอนคริสโตเฟอร์เสมอว่า “ถึงแม้ว่าเราจะเลือกเกิดไม่ได้ แต่เราเลือก ทางเดินชีวิตและเป้าหมายของตนเองได้”
0
จบการศึกษาชั้นมัธยมปลาย เขาสมัครเข้ากองทัพเรือของประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปลดประจําการก็ย้ายไปอยู่ที่เมืองแซนแฟรนซิสโกและประกอบอาชีพเป็นตัวแทนขายเครื่องสแกนกระดูก โดยนํเครื่องมือดังกล่าวไปเสนอขายตามคลินิกหรือโรงพยาบาล ต่าง ๆ ในเมืองแซนแฟรนซิสโก แต่ก็ขายได้ไม่ดีนัก
0
นอกจากอับโชคเรื่องการทํางานแล้ว คริสโตเฟอร์ยังไม่ประสบความสําเร็จเรื่องชีวิต ครอบครัวด้วย เขามีความสัมพันธ์นอกสมรสกับแจ็คกี้ ซึ่งอาศัยอยู่ในละแวกเดียวกัน กระทั่งมีลูกชายด้วยกัน 1 คน ชื่อว่า คริสโตเฟอร์ การ์ดเนอร์ จูเนียร์ แต่เขากลับ ต้องแยกทางกับแจ็คกี้และลูกชาย หลังจากนั้น
0
0
ไม่นานก็ถูกไล่ออกจากอพาร์ทเม้นท์อีก เนื่องจากไม่มีเงินพอจ่ายค่าเช่า เขาจึงต้องไปขออาศัยอยู่กับเพื่อนชั่วคราว หลังจากนั้นเขาได้พบกับดีน วิทเทอร์ เรย์โนลด์ส เจ้าของบริษัทนายหน้าค้าหุ้น ซึ่งให้โอกาสคริสโตเฟอร์เข้าโปรแกรมฝึกหัดนายหน้าค้าหุ้น หลังจากที่เขาเข้าร่วมโปรแกรมได้เพียง 4 เดือน แจ็คกี้ทิ้งลูกชายไว้ให้คริสโตเฟอร์เลี้ยง ทั้ง ๆ ที่เขาไม่มีแม้ที่ซุกหัวนอนด้วยซ้ำ
0
อย่างไรก็ตาม คริสโตเฟอร์ตั้งมั่นว่า ไม่ว่าเขาต้องประสบกับความยากลําบากเพียงใด ก็จะไม่ปล่อยให้ลูกชายต้องอยู่โดดเดี่ยวเพียงลําพังอย่างที่พ่อของเขาเคยทํา เขาคิดเสมอว่า ลูกต้องรู้ว่าพ่อของเขาคือใคร และพ่อจะคอยอยู่เคียงข้างลูกเสมอไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม
0
ระหว่างฝึกเป็นนายหน้าค้าหุ้น เขาไม่ได้รับเงินเดือน ทําให้ไม่สามารถหาที่อยู่เป็นหลักแหล่ง สองพ่อลูกจึงกลายเป็นคนเร่ร่อน ไร้บ้าน ต้องไปอาศัยหลับนอนในโบสถ์ หรือห้องพักที่ทางรัฐบาลจัดให้ หลังจากที่คริสโตเฟอร์ฝึกการเป็นนายหน้าค้าหุ้นเสร็จสิ้น เขาก็ได้รับข้อเสนอจากแกรี่ ชีมาโนให้เข้าทํางานในบริษัท The Bear Stearns Companies, Inc. ทําให้เขาเริ่มมีรายได้และสามารถหาที่อยู่เป็นหลักเป็นแหล่งได้
0
0
คริสโตเฟอร์ทํางานในบริษัทดังกล่าวเพื่อสั่งสมประสบการณ์ จนกระทั่งปี ค.ศ. 1987 จึงตัดสินใจลาออกมาก่อตั้งบริษัทนายหน้าค้าหุ้นเป็นของตัวเองชื่อว่า Gardner Rich & Co ด้วยเงินลงทุนเพียง 10,000 ดอลลาร์ เริ่มต้น เปิดสํานักงานเล็ก ๆ ที่บ้าน จากนั้นธุรกิจของเขาก็เริ่มขยายใหญ่ขึ้นจนกระทั่งครอบคลุมไปถึงการค้าขายหุ้นระหว่างประเทศ
0
ปัจจุบันคริสโตเฟอร์พอล การ์ดเนอร์ เป็นทั้งเจ้าของบริษัทนายหน้าค้าหุ้น นักเขียน นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ และเศรษฐีใจบุญที่มีทรัพย์สินมูลค่ารวมกว่า 60 ล้านดอลลาร์ เขามักบริจาคเงินช่วยเหลือองค์กรเพื่อสังคมต่าง ๆ เช่น มูลนิธิเพื่อการศึกษาแห่งชาติ (National Education Foundation) คณะกรรมการการช่วยเหลือนานาชาติ (International Rescue Committee) และ องค์กรการกุศลอื่น ๆ อีกมากมาย
0
ไม่ว่าจะล้มลุกคลุกคลานสักกี่ครั้ง คริสโตเฟอร์ก็ไม่เคยยอมแพ้ต่อโชคชะตา จนในที่สุดเขาก็ได้แสดงให้เห็นว่าไม่มีใครที่กุมชะตาชีวิตของเรา นอกจากตัวเราเอง

0

เรื่อง : อิศรา ราชตราชู
ที่มา : นิตยสาร Secret ปี 2559 ฉบับที่ 199 (10 ต.ค. 59) หน้า 58-59
คอลัมน์ : inspiration
ภาพ : parliamentspeakers, webpreneurmedia, chrisgardnermedia, answersafrica และ archive
0

บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.