ความเก่งสร้างเองได้

ความเก่งสร้างเองได้ ไม่ต้องง้อ DNA

ความเก่งสร้างเองได้ ไม่ต้องง้อ DNA

0เ

หลายคนอาจเชื่อตามหลักวิทยาศาสตร์หรือพันธุกรรมศาสตร์ที่ว่า พ่อแม่เก่ง ลูกย่อมต้องเก่งตาม เพราะความเก่งมันแทรกอยู่ใน DNA แต่อาจไม่เสมอไป สำหรับคนทั่วไปอาจไม่เก่งเหมือนพ่อแม่ หรืออาจไม่มีเลย ที่จริง ความเก่งสร้างเองได้ หากปฏิบัติตามนี้
0
เมื่อพูดถึงความเก่งกาจแล้ว หลายคนมักจะตอบว่าอยู่ใน DNA ทํานองว่าถ้าพ่อแม่เก่งเสียอย่าง ลูกก็มักจะเก่งตามไปด้วย จะว่าไปแล้ว คําตอบนี้ไม่ได้ถูกทั้งหมดและก็ไม่ผิดทั้งหมด เพราะการที่คนเราจะเก่งมากน้อยแค่ไหนนั้น นอกจากจะขึ้นอยู่กับ “จํานวนการเชื่อมต่อของเส้นประสาทในสมองแล้ว เรายังสามารถฝึกฝนความเก่งได้เองอีกด้วย”
0
เปลี่ยนคนธรรมดาให้กลายเป็น “คนเก่ง” ด้วยเคล็ดไม่ลับ
แดเนียล โคเยิล (Daniel Coyle) นักข่าว คอลัมนิสต์ และนักเขียนเจ้าของผลงานระดับเบสต์เซลเลอร์หลายต่อหลายเล่ม เป็นคนหนึ่งที่สนใจในเรื่องนี้ เขาได้เดินทางไปพบครูฝึกสอนผู้มีชื่อเสียงและดูงานตามศูนย์วิจัย ห้องปฏิบัติการทดลองทางวิทยาศาสตร์ โรงเรียนกีฬา สถาบันสอนร้องเพลงและดนตรี ฯลฯ ซึ่งล้วนมีชื่อเสียงในการผลิตคนเก่งระดับโลกมาแล้วมากมาย และพบความจริงว่าความเก่งหรือทักษะอันเยี่ยมยอดที่มนุษย์ทุกคนใฝ่หานั้นสามารถ “สร้าง” ขึ้นได้เองโดยไม่ต้องพึ่งพา DNA เพียงแต่ต้องอาศัย “ความพยายามและการฝึกฝนให้ถูกวิธี”
0
แดเนียลได้ลําดับความคิดจัดหมวดหมู่วิธีการต่าง ๆ จากนั้น จึงนํามาทดลองใช้กับครอบครัวและทีมเบสบอลที่เขาดูแลอยู่ระยะหนึ่ง ในที่สุดเขาพบว่าวิธีการเหล่านี้สามารถพัฒนาทักษะต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ได้จริง ๆ เขาจึงตัดสินใจรวบรวมคําแนะนําตีพิมพ์ลงใน The Talent Code ในปี
2009 และปรับปรุงเพิ่มเติมใหม่กับผลงานเล่มล่าสุด The Little Book of Talent เมื่อปี 2012 มาดูกันว่า เคล็ดไม่ลับที่ควรรู้ใน The Little Book of  Talent นั้นมีอะไรบ้าง…
0
0
ความเก่งสร้างเองได้
0
Part 1 Getting Started! เตรียมความพร้อมสําหรับการเริ่มต้น
0
อื่นต้องเริ่มจากการสร้างแรงจูงใจให้ตัวเราเองว่า “ฉันก็เก่งเหมือนคนอื่น ๆ ได้เหมือนกัน” เพื่อให้เรามีทิศทางในการฝึกด้วยการทําดังนี้
0
-หาไอดอลของคุณซะ
ไม่ใช่แค่ชื่นชมเท่านั้นแต่ต้องคอยสังเกตความเป็นไปของเขา ด้วยว่าเขาเก่งได้อย่างไร มีเทคนิคอย่างไร จากนั้นก็เลียนแบบด้วยการขโมยทักษะอันเยี่ยมยอดของคนคนนั้นมาใช้เสียเลย
0
– จําไม่ดีเท่าจด
ไม่ว่าความจําของคุณจะดีแค่ไหนก็มีโอกาสลืมกันได้ การจดจึงเป็นวิธีเก็บข้อมูลที่ยั่งยืนและเก็บรายละเอียดได้ครบถ้วน จากนั้นถ้าอยากดูข้อมูลนั้น เมื่อไหร่ก็แค่เปิดหาเท่านั้น ที่สําคัญอยากจดจําอะไรมากแค่ไหนก็ได้ ไม่ต้องกลัวว่าจะเปลืองพื้นที่สมอง
0
– ล้มบ้างก็ได้
แพ้บ้างก็ได้ คนเก่งมักเรียนรู้จากความผิดพลาดของตัวเอง เมื่อรู้ว่าตรงไหนเป็นจุดอ่อนก็ไม่นิ่งดูดาย แต่กลับหาทางแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ แถมบางคนยังพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนจุดอ่อนกลายเป็นจุดแข็งได้ด้วยซ้ำ
0
– ช้าแต่ชัวร์
การฝึกฝนทักษะนั้นไม่จําเป็นต้องเร่ง แต่ควรฝึกไปทีละอย่างอย่างช้า ๆ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องและเหมาะสมสําหรับคุณที่สุด จากนั้นก็ฝึกจนชํานาญก่อนขยับไปฝึกทักษะขั้นต่อ ๆ ไป
0
– เลือกครูดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
ข้อนี้สําคัญไม่น้อย เพราะต้องเลือกครูหรือผู้ฝึกสอนที่มีความรู้ความสามารถจริง ๆ ก่อน ไม่ใช่ครูที่เอาแต่นอบน้อมเอาใจผู้เรียน แต่ต้องเป็นครูที่กล้าวิจารณ์หรือติเตียนศิษย์อย่างตรงไปตรงมาไม่หวงความรู้
0
0
ความเก่งสร้างเองได้
0
Part 2 Improving Skills ปรับปรุงและพัฒนา
0
ขั้นตอนนี้สําคัญที่สุด เพราะจะทําให้คุณกลายเป็นคนเก่ง แต่ต้องอาศัยความพยายาม และความอดทนมากหน่อย
0
– ชีวิตต้องดิ้นรนซะบ้าง
ลองฝึกจากระดับหนักที่สุดก่อนจะค่อย ๆ ผ่อนให้ง่ายขึ้นเป็นลําดับ เพื่อหาช่วงการฝึกที่คุณจะต้องดิ้นรนและต้องใช้ความพยายามจึงจะสําเร็จ ทั้งนี้มีข้อแม้ว่าจะต้องเป็นช่วงที่คุณพอมองเห็นโอกาสว่าจะทําได้จริง ๆ ไม่ใช่แค่คิดก็รู้สึกสิ้นหวังจนถอดใจไม่อยากทํา
0
– ฝึกมาก ๆ ฝึกทุกวัน
เมื่อหาช่วงการฝึกที่เหมาะสมกับตัวคุณเองได้แล้ว จากนั้นก็ต้องฝึกให้มากครั้งและฝึกให้ได้ทุกวัน เพราะยิ่งฝึกบ่อยมากเท่าไหร่ ความชํานาญของคุณก็จะเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น
0
– เปลี่ยนการฝึกเป็นเกมเร้าใจ
คําว่าการฝึกซ้อมให้ความรู้สึกว่าซ้ําซากจําเจ เพราะได้แต่ทําไปเรื่อย ๆ ไม่มีอะไรตื่นเต้น แต่หากเปลี่ยนการฝึกเป็นเกม เราจะได้ความรู้สึก ตื่นเต้น เร้าใจ และสนุกสนานมากกว่าเดิมเยอะ จากนั้นก็ลองคิดหาวิธีการฝึกใหม่ ๆ หรือเพิ่มเงื่อนไขให้ยากขึ้นจากเดิม เช่น จากที่ไม่เคยจับเวลา ก็ลองจับเวลาดู
0
– ผิดปุ๊บแก้ปั๊บ
อย่าปล่อย อย่าคิดว่าช่างมันไม่เป็นไร แต่ควรใส่ใจกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นว่าเกิดจากอะไร และพยายามคิดหาวิธีแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก ทั้งนี้คุณอาจจะคิดหาวิธีใหม่ ๆ หรือศึกษาจากวิธีที่คนอื่นเคยทํามาแล้ว
0
– จํา จํา จํา
ทุกครั้งที่ทําได้ “ถูกต้องสมบูรณ์แล้ว” ควรต้องจดจําไว้ว่าคุณทํามันอย่างไร ทั้งการแสดงออกทางกาย ความคิด และการวางจิตวางใจของคุณในตอนนั้น เพื่อที่ครั้งต่อไปคุณจะได้ทําอย่างนั้นอีก
0
– เพลียไม่ฝึก
เมื่อรู้สึกอ่อนเพลีย ง่วง ควรหยุดพักสักครู่ อาจจะไปเดินเล่น ฟังเพลง หรือหลับสักตื่น เพื่อให้สมองได้พักชั่วขณะ และเตรียมความพร้อมให้สมอง สําหรับการเรียนรู้ในช่วงต่อไป
0
– ให้รางวัลกับตัวเอง
ตั้งเงื่อนไขเพื่อสร้างแรงจูงใจในการฝึก เช่น ถ้าทําสําเร็จจะไปกินอาหารค่ำแสนอร่อยกับเพื่อน แต่ถ้าไม่สําเร็จก็อดไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณต้องเคร่งครัดและซื่อสัตย์กับกฎกติกานี้
0
0
ความเก่งสร้างเองได้
0
Part 3 Sustaining Progress รักษาทักษะนี้ไว้ให้ยั่งยืน
0
เมื่อสร้างหรือพัฒนาทักษะขึ้นมาจนเก่งแล้ว อย่าพอใจแต่เพียงเท่านี้ แต่ต้องฝึกฝนต่อไปเรื่อย ๆ เพราะความท้าทายต่าง ๆ ที่เข้ามาในชีวิตก็ย่อมมีความหลากหลาย และแปลกใหม่ด้วยเช่นกัน
0
– ลองเป็นครูดูบ้าง
การเป็นครู หรือผู้ฝึกสอนมีข้อดีมากมาย เช่น ทําให้เราเข้าใจทักษะนั้น ๆ ได้ดีขึ้น เนื่องจากเราต้องประมวลความคิดเป็นขั้นเป็นตอนก่อน แล้วจึงค่อยถ่ายทอดออกมานอกจากนี้ เรายังสามารถมองเห็นความผิดพลาด หรือข้อที่ควรปรับปรุงของเราเองด้วย
0
– ทะเยอทะยานเข้าไว้
เมื่อสมองผ่านการฝึกฝนมาระดับหนึ่ง สมองก็มักจะ “ชิน” กับมาตรฐานระดับนั้น และจดจําการกระทําในมาตรฐานนั้นไว้ ซึ่งทําให้เราเหมือนย่ำอยู่กับที่ไม่ไปไหน เราจึงต้องพัฒนาทักษะด้วยวิธีการที่สูงขึ้นไปอีกเรื่อย ๆ เพื่อให้สมองได้ทํางานมากขึ้น
0
– อดทนขั้นเทพ
ไม่มีความสําเร็จใด สร้างได้ในวันเดียว ต้องใจเย็นเข้าไว้อาศัยช่วงเวลาบ่มเพาะทักษะฝึกฝนและเก็บเกี่ยวประสบการณ์อย่างต่อเนื่อง ห้ามท้อแท้ล้มเลิกเป้าหมายไปเสียก่อน
0
การพัฒนาทางร่างกายพร้อมแล้ว อย่าลืมหาเวลาพัฒนาจิตใจควบคู่ไปด้วย เช่น หลังจากตื่นนอนหรือก่อนนอนควรนั่งสมาธิวันละ 12 นาที เพื่อให้คลื่นสมอง ส่วนสร้างจินตนาการทํางานได้ดีขึ้นที่สําคัญต้องหยุดโกรธและรู้จักให้อภัยตัวเอง เพราะการกระทําดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มภาระให้สมองมากขึ้น
0
ลองทําตามคําแนะนําเหล่านี้ดูแล้ว คุณจะรู้ว่าความพยายามของคนเราเอาชนะสารพันธุกรรมที่ชื่อ DNA ได้จริง ๆ
0
ข้อมูลจาก นิตยสาร Secret ปี 2557 ฉบับที่ 137 (10 มี.ค. 57) หน้า 70-71
0

บทความน่าสนใจ

คิดเก่ง ทุกข์เก่ง บทความธรรมะจาก ปิยสีโลภิกขุ

สุจิรา อรุณพิพัฒน์ ร่าเริง เก่ง สวย ด้วยธรรมะ

ความรักรสบาร์บีคิว ของ “ครูอารี” ฝรั่งคนเก่งขับซาเล้งขายบาร์บีคิว

เก่ง ธชย ประทุมวรรณกับเส้นทางชีวิตที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

วิธีลดความอคติ ปรับตัวให้เข้ากับเจ้านายที่ทำงานไม่เก่ง โดยขุนเขา สินธุเสน (ชมคลิป)

เทคนิคเลือกรองเท้า คู่เก่ง ให้เหมาะสม และถูกใจ

ลูกโกหกเก่งมาก ต้องทำอย่างไร

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.