ผู้บรรลุธรรม

พระนางเถริกาผู้บรรลุธรรมจากการทำครัว

 พระนางเถริกา ผู้บรรลุธรรม จากการทำครัว

 พระนางเถริกา ผู้บรรลุธรรม ก่อนบวชเป็นภิกษุณี จากการพิจารณาผักดองต้มในขณะทำครัว ทำไมเพียงการพิจารณาผักดองต้มจึงสามารถทำให้สตรีนางหนึ่งบรรลุธรรม

 

สตรีนางหนึ่งกำเนิดในตระกูลกษัตริย์แห่งเมืองเวสาลี นางคือ “พระนางเถริกา” พอนางเจริญวัย พระบิดาและพระมารดายกให้อภิเษกกับเจ้าชายพระองค์หนึ่ง ผู้มีศักดิ์เสมอกัน

 

ต่อมาพระนางเถริกาได้ฟังธรรมของพระปชาบดีโคตมีเถรี ว่าด้วยเรื่องการพิจารณาธรรม แล้วบังเกิดปัญญาและมีจิตเลื่อมใส พระนางมีความปรารถนาออกผนวช พระนางจึงทูลขออนุญาตพระสวามีให้พระนางออกผนวช แต่พระสวามีไม่ยินยอม พระนางใช้ความรู้ที่ได้มาจากการฟังธรรมในครั้งนั้น มาปฏิบัติควบคู่ไปกับกิจวัตรประจำวัน จนกระทั่งบรรลุอนาคามิผล

 

พระนางเกิดความเบื่อหน่าย ความปรารถนาผนวชก็ทวีขึ้นทุกวัน จนพระนางเบื่อหน่ายผ้าอาภรณ์อันประณีตงดงามที่เคยสวมใส่ เบื่อหน่ายเครื่องประดับต่าง ๆ ที่ทำขึ้นจากทองและอัญมณี

 

ผู้บรรลุธรรม

 

วันหนึ่งขณะที่พระนางทรงทำครัวอยู่ในห้องเครื่อง พระนางตั้งหม้อที่บรรจุต้มผักดองไว้บนเตา พระนางพิจารณาการเปลี่ยนแปลงของผักดองนั้น จนน้ำที่นิ่ง กลายเป็นที่เดือดจนแห้งระเหยไปจนหมดหม้อ ผักดองที่แหวกว่ายไปตามแรงพองอากาศผุดขึ้นเพราะความร้อนของเปลวไฟจากเตา กลายเป็นผักดองที่นิ่งสงบ เพราะปราศจากน้ำแล้ว

 

พระนางพิจารณาการเปลี่ยนแปลงของผักดองนั้น กิเลสของพระนางได้รับการเผาพลาญด้วยฌานที่พระนางปฏิบัติมา ดุจผักดองที่เดือดจนแห้งคาหม้อนั้นเอง

 

พระสวามีเห็นอาการของพระชายาเป็นเช่นนี้แล้ว จึงตัดสินพระทัยว่า คงต้องให้พระชายาเสด็จออกผนวช พระองค์ส่งพระนางเถริกาไปยังสำนักพระเถรีอันมีพระปชาบดีโคตมีเถรีเป็นประธาน

 

พระปชาบดีโคตมีทรงผนวชให้พระนางเถริกา จากนั้นพาพระเถริกาเถรีไปเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าทรงพิจารณาด้วยญาณจนทราบว่า พระนางเถริกาบรรลุขั้นอนาคามิผลแล้ว กิเลสถูกเผาผลาญไปจนสิ้น ดังผักดองที่สงบนิ่งแห้งเพราะปราศจากน้ำที่เดือด ตอนนี้พระนางได้รับความสงบแล้ว ไม่มีน้ำเดือด (กิเลส) ให้พระนางต้องเต้นวิ่งหรือแหวกว่ายเพราะแรงแห่งกิเลสอีกต่อไป

 

ข้อมูลจาก 84000.org


บทความน่าสนใจ

บรรลุธรรมจากธรรมชาติ บทความจาก พระอาจารย์ชาญชัย อธิปญฺโญ

ผู้หญิงกับการบรรลุธรรม

Q: เราจะทราบได้อย่างไรว่า พระที่ ทำบุญ ด้วยบรรลุธรรมถึงขั้นไหนแล้ว

บิทเติ้ล อาร์สยาม กับเพลงธรรมะยอดวิว 50 ล้าน “5 นาทีบรรลุธรรม”

สิ่งที่ พระนางพิมพา ทำเพื่อพระพุทธเจ้า…แง่มุมที่ชาวพุทธไม่ค่อยรู้

พระภัททากัจจานาเถรี ภิกษุณีผู้เลิศทางมหาอภิญญา (พระนางยโสธราพิมพา)

ถ้าอยากอายุยืนขึ้น ควรทำอย่างไร ? เรื่องเล่าจากพระไตรปิฎก เมื่อพระพุทธเจ้าตรัสถึงเรื่องอายุยืนกับพระอานนท์

การพัฒนาจิต 2 วิธี ที่พระพุทธเจ้าทรงสอน บทความธรรมะจากพระอาจารย์ชาญชัย อธิปญฺโญ    

เรื่องเล่าวันพระพุทธเจ้าลอยถาดลงในแม่น้ำก่อนตรัสรู้ บทความเตือนสติ จากท่าน ว.วชิรเมธี

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.