ความสุขจากคำขอบคุณ

ความสุขจากคำขอบคุณ บทความที่คนกำลังเหนื่อยล้าจากการทำงานควรอ่าน

เคล็ดลับสร้างแรงบันดาลใจ : ความสุขจากคำขอบคุณ

ความสุขจากคำขอบคุณ บทความที่คนกำลังเหนื่อยล้าจากการทำงานควรอ่าน

เคยมีผู้ประกอบการร้านอาหารท่านหนึ่งถามดิฉันว่า

“ทำไมพนักงานร้านอาหารหรือพนักงานขายของที่ญี่ปุ่นถึงดูกระตือรือร้นจัง เราซื้อขนมเขาแค่ชิ้นเดียว เขาตั้งใจห่ออย่างดี แถมขอบคุณแล้วขอบคุณอีก ขอบคุณจนเรารู้สึกผิดเลย เราก็เลยขอบคุณเขาแล้วขอบคุณเขาอีกตอบแทนกลับไป โค้งกันไปโค้งกันมาอยู่อย่างนั้น” 

ท่านใดที่เคยไปญี่ปุ่นจะสัมผัสได้ว่าพนักงานญี่ปุ่นส่วนใหญ่มักโค้งเราอย่างสวยงามและกล่าวคำขอบคุณอย่างจริงใจ ไม่ได้พูดขอบคุณอย่างลอย ๆ หรือขอไปที พนักงานจะมองหน้าเรา ยิ้มให้ และหยิบถุงสินค้ามอบให้เราอย่างระมัดระวัง

ตัวดิฉันเอง สมัยที่ทำงานพิเศษอยู่ที่ห้างสรรพสินค้าญี่ปุ่น ทางห้างก็อบรมวิธีพูดกับลูกค้า วิธีห่อของ ตลอดจนวิธีโค้งให้สวยงามอย่างหนัก เรียนกันเป็นวัน ๆ

แต่สิ่งสำคัญที่ดิฉันเรียนรู้จากคอร์สนั้นคือ “พลังของคำขอบคุณ” ค่ะ

บทความนี้เป็นเรื่องของคำขอบคุณเช่นกัน แต่เป็นความรู้สึกซาบซึ้งดีใจเมื่อได้รับคำขอบคุณค่ะ

คนญี่ปุ่นถูกฝึกให้พูดคำขอบคุณอยู่บ่อย ๆ ขณะเดียวกันก็จะเงี่ยหูฟังคำขอบคุณที่ได้รับและรู้สึกซาบซึ้งกับคำขอบคุณนั้น

เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ลูกน้อง ผู้บริหารญี่ปุ่นหลายคนพยายามชี้ให้ลูกน้องเห็นความสุขเมื่อได้รับคำขอบคุณจากลูกค้าเสมอ หนึ่งในนั้นคือ คุณอินาคากิอัตสึโกะ เจ้าของร้านวุ้นถั่วแดงโอซาสะ ร้านขนมชื่อดังในโตเกียวที่มีลูกค้ามาเข้าแถวรอซื้อทุกเช้ายาวนานกว่า 40 ปี

คุณอินาคากิรับพนักงาน 3 คนซึ่งเป็นเด็กพิเศษ น้อง ๆเหล่านี้เรียนรู้ช้ากว่าคนอื่น และบางครั้งอาจไม่สามารถจดจ่ออยู่กับงานหนึ่งนาน ๆ ช่วงแรกคุณอินาคากิจึงต้องปรับวิธีการสื่อสารของตนเองหลายรอบ

แต่สิ่งหนึ่งที่เธอพยายามพูดกับลูกน้องพิเศษของเธอคือคำว่า “ขอบคุณนะ”

คุณอินาคากิเห็นว่า ในชีวิตประจำวันลูกน้องของเธอมักเป็นฝ่ายรับตลอดเวลา คุณครูที่โรงเรียนก็ช่วยเหลือด้านต่าง ๆ สมาชิกในครอบครัวก็ช่วยซักผ้า ช่วยพาไปโรงเรียนช่วยเตรียมกับข้าวให้ คุณอินาคากิจึงอยากให้เด็ก ๆ รู้จักความสุขจากการที่ตนเองเป็นฝ่าย “ให้” แก่ผู้อื่นบ้าง

เพราะฉะนั้นเมื่อเด็ก ๆ ทำงานที่ได้รับมอบหมายได้แม้เป็นเรื่องเล็กน้อยก็ตาม คุณอินาคากิจึงมักบอกเด็ก ๆเสมอว่า “ทำได้แล้วเนอะ ขอบคุณมากนะ” คำว่า “ขอบคุณ”ของคุณอินาคากิมีความหมายในแง่ของความรู้สึกขอบคุณที่ได้พยายามเพื่อเธอ ตัวเด็กเองก็รู้สึกดี เพราะเหมือนมีคนเห็นความพยายามของตนเอง

เมื่อคุณอินาคากิพูดขอบคุณบ่อยเข้า เด็ก ๆ ก็ค่อย ๆมีกำลังใจและมุ่งมั่นทำงานมากขึ้น จนในที่สุดเด็ก ๆ สามารถทำงานได้ระดับเดียวกับพนักงานคนอื่นเลยทีเดียว

การได้รับคำขอบคุณจากใครบางคนนั้น จึงเป็นสิ่งที่พิเศษและเป็นเรื่องน่าดีใจ

ตอนดิฉันต้องยืนวันละ 8 ชั่วโมงเพื่อขายขนมในห้างสรรพสินค้าญี่ปุ่นนั้น มีคุณป้าท่านหนึ่งกล่าว “ขอบใจมากนะจ๊ะ” พร้อมยิ้มให้ขณะที่ดิฉันกำลังยื่นกล่องขนมฟังแล้วรู้สึกชุ่มชื่นหัวใจมากเลย เหมือนอาการเมื่อยหลังปวดขาหายไปในชั่วพริบตา

เมื่อได้รับคำขอบคุณ ดิฉันก็ยิ่งดีใจและยิ่งพยายามใส่ใจบริการลูกค้า สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปคือ ดิฉันกล่าวขอบคุณลูกค้าอย่างกระฉับกระเฉงแต่เป็นธรรมชาติ ไม่พูดเป็นแพตเทิร์นเหมือนแต่ก่อน เริ่มยิ้มมากขึ้น บริการให้รวดเร็วขึ้น และน่าแปลกที่จากเดิมดิฉันได้รับคำขอบคุณจากลูกค้าเพียงวันละ 2 - 3 ครั้ง แต่เมื่อดิฉันกระตือรือร้นและตั้งใจบริการมากขึ้นก็ได้รับคำขอบคุณเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆจนเรียกได้ว่าลูกค้าแทบทุกคนกล่าวขอบคุณดิฉัน

แม้งานขายขนมนั้นเป็นงานที่ดิฉันมีโอกาสทำในช่วงปิดเทอมสั้น ๆ แต่จำได้ว่าเป็นความรู้สึกที่ดีมาก ทุกวันนี้เวลาดิฉันเขียนบทความแล้วมีผู้มาคอมเมนต์กล่าวคำขอบคุณดิฉันก็รู้สึกดีใจมาก คำขอบคุณเหล่านี้เป็นเหมือนน้ำเย็นที่หล่อเลี้ยงจิตใจให้ชุ่มชื่นขึ้นและตั้งใจทำดีต่อไป

นั่นเป็นสาเหตุที่พนักงานของญี่ปุ่นกระฉับกระเฉงตั้งใจทำงานกันเหลือเกิน

เป็นเพราะเวลาพวกเขาเห็นลูกค้ามีรอยยิ้ม หันมาบอกว่า “อาหารอร่อยมาก”​ หรือ “ขอบคุณมาก” พวกเขาแปลงคำขอบคุณมาเป็นพลัง ทำให้พวกเขายิ่งมีความสุขในการทำเพื่อผู้อื่นนั่นเอง

ความสุขจากการเป็นผู้รับ เมื่อมีคนซื้อของหรือทำอะไรให้เป็นความสุขแบบสบายกายแต่ความสุขจากการเป็นผู้ให้นั้น ดิฉันคิดว่าเป็นความสุขแบบอิ่มใจ

ท่านใดมีลูกน้องหรือคนใกล้ตัวที่ดูเหนื่อยล้า ลองใช้เทคนิคแบบคุณอินาคากิ คือกล่าวคำขอบคุณบ่อย ๆ (พร้อมแสดงสีหน้าดีใจ) เพื่อให้คนคนนั้นรู้สึกดีใจที่ได้รับคำขอบคุณนะคะ

ว่าแล้วขอขอบพระคุณคุณผู้อ่านที่กรุณาอ่านบทความนี้ตั้งแต่ต้นจนจบนะคะ

 

Zen Tip

เทคนิคการขอบคุณที่ดี คือ ขอบคุณในรายละเอียดที่บุคคลผู้นั้นได้ทำให้เรา เช่น ไม่กล่าวแค่ “ขอบคุณค่ะ” แต่บอกว่า “ขอบคุณที่น้องช่วยเตรียมเอกสารให้นะ” “ขอบคุณที่อุตส่าห์เดินมาส่งพี่ถึงที่รถ” เพื่อให้คำขอบคุณนั้นมีพลังยิ่งขึ้นและสามารถทำให้ฝ่ายตรงข้ามซาบซึ้งได้

เรื่อง เกตุวดี Marumura

FB: Japan Gossip by เกตุวดี Marumura


บทความน่าสนใจ

ขอบคุณความลำบากที่ทำให้มีทุกวันนี้ เฮียนพ หมูปิ้งร้อยล้าน

ขอบคุณ “ความสูญเสีย” ที่ทำให้ฉันเข้มแข็ง

ขอบคุณ “ทุกคำสบประมาท” ที่ทำให้ผมมีวันนี้ ดีเจพีเค  ปิยะวัฒน์ เข็มเพชร

“ติดปีก” จากชีวิตติดลบพันตรี สมพงษ์ สุขสงวนแห่งสายการบินกานต์แอร์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.