เซลินา จูล หญิงผู้ช่วยลดปริมาณอาหารเหลือทิ้ง

เซลินา จูล หญิงผู้ช่วยลดปริมาณอาหารเหลือทิ้ง ให้เดนมาร์ก

เซลินา จูล หญิงผู้ช่วยลดปริมาณอาหารเหลือทิ้ง ให้เดนมาร์ก

เซลินา จูล (Selina Juul) คือผู้ก่อตั้ง Stop Spild Af Mad (Stop Wasting Food) ในปี 2008
เพื่อรณรงค์ให้หยุดการทิ้งอาหารแบบเสียเปล่าและกระตุ้นให้รัฐบาลหันมาสนใจปัญหานี้

เป้าหมายแรกของเซลินา คือ Rema 1000 ซึ่งเป็นเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตโลว์คอสต์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ มีสาขา 283 สาขาทั่วเดนมาร์ก เธอพยายามชักจูงให้ผู้บริหารเปลี่ยนนโยบายจากการลดราคาเมื่อลูกค้าซื้อสินค้าปริมาณมาก ให้เป็นลดราคาชิ้นต่อชิ้นเพื่อลดปริมาณอาหารที่ถูกทิ้ง ซึ่งบริษัทก็ยอมเปลี่ยนตามที่เธอชักชวน

ปรากฏว่าผลที่ออกมานั้นน่าพอใจทีเดียวพนักงานคนหนึ่งของร้าน Rema 1000 บอกว่า “ทุกวันเราต้องทิ้งกล้วยที่ขายไม่ออกนับ 80 ถึง 100 ลูก แต่พอลองปรับเปลี่ยนและติดป้ายที่เขียนว่า ‘ซื้อฉันสิ ฉันโสดนะ’ ก็ช่วยลดปริมาณการทิ้งกล้วยได้ถึง 90% เลยทีเดียว”

เซลินายังบอกอีกว่า ผู้บริโภคคือปัญหาใหญ่ที่สุดในเรื่อ งนี้ การที่อาหารที่ถูกทิ้งแสดงให้เห็นถึงการไม่เคารพธรรมชาติ สังคม ผู้ผลิต สัตว์ต่าง ๆ รวมถึงไม่เคารพเวลาและเงินที่สูญเสียไปของเราเอง  แรงบันดาลใจที่ผลักดันให้เซลินาทุ่มเทรณรงค์เรื่องอาหารที่ถูกทิ้งมากขนาดนี้มาจากประสบการณ์ในวัยเด็กขณะอาศัยอยู่รัสเซียในเวลาที่เกิดวิกฤติทั้งการเมืองและเศรษฐกิจ ส่งผลให้อาหารขาดแคลนอย่างหนัก บางวันแทบไม่รู้ว่าจะมีอะไรกินหรือไม่ เธอจึงตกใจมากเมื่ออยู่ที่เดนมาร์กแล้วเห็นการทิ้งอาหารที่ยังรับประทานได้เป็นจำนวนมากในแต่ละวัน

ภายในเวลา 5 ปีหลังจากที่เซลินาเริ่มการรณรงค์ ปริมาณอาหารที่ถูกทิ้งในประเทศก็ลดลงถึง 25% ทำให้รัฐบาลมองเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ เดนมาร์กจึงกลายเป็นหนึ่งในประเทศผู้นำฝั่งยุโรปที่ต่อสู้กับการทิ้งอาหารอย่างสูญเปล่า

เซลินาได้รับรางวัลจากการรณรงค์ในเรื่องนี้หลายรางวัล ปี 2013 เธอได้รับรางวัล Nordic Council Environment Prize และ Danish Social Democrats’ Svend Auken Prize ปี 2014 เธอได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลแห่งปี (Dane of the Year) โดยหนังสือพิมพ์ Berlingske นอกจากนั้นเธอยังเขียนบล็อกให้ Huffington Post และหนังสือพิมพ์ของเดนมาร์กชื่อ Politiken อีกด้วย

ด้วยหัวใจอันยิ่งใหญ่ ผู้หญิงคนหนึ่งก็สามารถแก้ไขปัญหาระดับชาติได้ 


เรื่อง ชนาฉัตร ภาพ independent.co.uk

ที่มา: นิตยสาร Secret

บทความน่าสนใจ

ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์แห่งหมู่บ้านตรุนยัน ต้นไม้สำคัญของพิธีกรรมแห่งความตาย

พระอาจารย์สิริปันโน ลูกชายมหาเศรษฐีมาเลเซีย ไม่ยึดติดสมบัติ บวชตลอดชีวิต

พยาบาลนางฟ้าบริจาคน้ำนมให้แก่ลูกชายที่แม่ป่วยเป็นมะเร็ง จนไม่สามารถให้นมเองได้

คุณยายมาซาโกะ วากามิยะ  นักพัฒนา แอพพลิเคชั่นรุ่นเก๋า

คุณพ่อสูงวัย มีสิทธิ์ได้ลูกชายเป็น geek

เปลี่ยนโกศแห่งความตาย ให้เป็นสไตล์มุ้งมิ้ง

น้องหมาน้องแมวก็ฝันถึงเราได้นะ

มอง ความตาย ใน 3 ศาสนา

Dhamma Daily: ตักบาตรพระ ด้วยอาหารค้างคืน บาปไหม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.