ความจำ

เคล็ด (ไม่) ลับเพิ่มความจำ ให้ยอดเยี่ยม

เคล็ด (ไม่) ลับเพิ่ม ความจำ ให้ยอดเยี่ยม

เคล็ด (ไม่) ลับเพิ่ม ความจำ ให้ยอดเยี่ยม จะช่วยให้คุณความจำดีขึ้นได้ด้วยวิธีไหนบ้าง ไปดูกันค่ะ

เคยไหมที่ออกจากบ้านแล้วลืมล็อกประตูรั้ว ทำกับข้าวเสร็จแล้วลืมปิดแก๊ส  หรือออกไปทำงานโดยลืมเอกสารสำคัญไว้ที่บ้าน  ถ้าหากคุณกำลังเป็นเช่นนี้  เรามีเคล็ดลับเพิ่มความจำเด็ดๆ มาบอกต่อค่ะ

1. รับประทานอาหารบำรุงสมอง

รู้หรือไม่ว่า สิ่งที่คุณรับประทานส่งผลต่อการทำงานของสมอง ดังนั้นคุณจึงควรรับประทานอาหารที่มีโอเมก้า-3ในปริมาณที่พอเหมาะ เช่น ปลาทะเลน้ำลึกอย่างปลาซาร์ดีนปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาทูของไทย ไข่ไก่ ผัก ผลไม้และควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตสูง

2 . ออกกำลังสมอง

การฝึกสมองโดยการทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การเล่นเกมอักษรไขว้ ซูโดกุ เกมจับผิดภาพ หรือเกมที่ต้องใช้สมองในการคิดวิเคราะห์ สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองได้โดยการกระตุ้นการสร้างเซลล์ประสาทเกมเหล่านี้นอกจากจะช่วยพัฒนาความจำแล้ว ยังช่วยทำให้มีสมาธิและมีความอดทนในการแก้ปัญหาด้วย

3 . ออกกำลังกาย 

การออกกำลังกายช่วยเพิ่มพูนความจำได้ดีอีกวิธีหนึ่งเพราะนอกจากจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดที่ไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้นแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคที่จะนำไปสู่การสูญเสียความทรงจำ เช่น โรคเบาหวาน นอกจากนั้นการเล่นกีฬายังช่วยลดความเครียดทั้งที่เกิดขึ้นกับร่างกายและจิตใจได้อีกด้วย

4 . นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนหลับพักผ่อนส่งผลโดยตรงกับความสามารถในการเรียนรู้และความทรงจำ เพราะการนอนช่วยเคลียร์สมองให้ว่าง พร้อมที่จะรับข้อมูลในวันถัดไป นอกจากนั้นการนอนยังเป็นปัจจัยสำคัญที่จะเตรียมสมองให้พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆคนที่มีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไปควรนอนวันละ 7 ชั่วโมงครึ่ง - 9 ชั่วโมง เพื่อให้สมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

5 . หลีกเลี่ยงความเครียด

การดำเนินชีวิตในปัจจุบันนำมาซึ่งความเครียดความเครียดเรื้อรังสามารถทำลายเซลล์สมอง ทำให้เราหลงลืมสิ่งต่าง ๆ นอกจากนั้นยังส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึก ทำให้กลายเป็นคนโมโหง่าย ขี้หงุดหงิด ทั้งยังส่งผลให้ระบบการทำงานต่าง ๆ ภายในร่างกายแปรปรวนอีกด้วย

6 . หยุดทำกิจกรรมต่างๆ ในเวลาเดียวกัน

คนในยุคปัจจุบันดำเนินชีวิตกันอย่างเร่งรีบจนเราต้องทำกิจกรรมหลาย ๆ อย่างในเวลาเดียวกัน แต่รู้หรือไม่ว่าการทำเช่นนี้เป็นการลดประสิทธิภาพในการจดจำสิ่งต่าง ๆเพราะสมองจะแยกไม่ออกว่าข้อมูลใดที่ควรจดจำและข้อมูลใดควรตัดทิ้งไป เป็นผลให้เกิดความผิดพลาด ทั้งยังทำให้เราขี้หลงขี้ลืมกว่าเดิมอีกด้วย

7 . เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่ท้าทาย

การเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนภาษา ฝึกเล่นดนตรี หรือทดลองทำกิจกรรมใหม่ ๆ เป็นการช่วยกระตุ้นระบบประสาท ลดอัตราเสี่ยงการเกิดโรคความจำเสื่อมช่วยฟื้นฟูการทำงานของสมอง และช่วยพัฒนาความจำ

8 . หัวเราะ

การหัวเราะเป็นการเพิ่มความจำอย่างง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ทุกวัน เพราะเมื่อเราหัวเราะ สมองส่วนการเรียนรู้ส่วนความจำ และความคิดสร้างสรรค์จะถูกกระตุ้น ดังนั้น หากคุณเครียดจากการทำงาน ลองหาหนังตลกสักเรื่องหรือหนังสือตลกสักเล่มมาอ่านเพื่อความผ่อนคลาย


เรื่องจาก : นิตยสาร Secret คอลัมน์  LIFE MANAGEMENT


บทความที่น่าสนใจ

6 วิธีวิ่งหนีความจำเจ สุดแสนจะ น่าเบื่อ ในชีวิตของคุณ นิตยสาร Secret

ปณิธาน 10 ข้อ เปลี่ยนปีนี้ให้มีแต่ความสุข

ไม่ยึดติดกับความคิด ธรรมะจากพระไพศาล วิสาโล

10 วิธีเพิ่มพลังความคิดบวก

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.