ทำ-ตาม-ป๊า

ทำ-ตาม-ป๊า วิถีปฏิบัติสู่การเป็นผู้สูงอายุสุขภาพดี

ทำตามป๊า วิถีปฏิบัติสู่การเป็นผู้สูงอายุสุขภาพดี

หากเลือกได้ เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากเป็นผู้สูงวัยที่มีแต่โรคภัยรุมเร้าความจำเลอะเลือน แต่จะทำอย่างไรให้สุขภาพกายและใจยังคงแข็งแรงแม้กาลเวลาล่วงเลย “ป๊า” มีคำตอบ

คุณหว่อง ซุนซั้ง ชายวัย 84 ปีที่มักเรียกแทนตัวเองว่า ​“ป๊า” เขาเป็นชายชราอารมณ์ดีที่ยังดูกระฉับกระเฉงคล่องแคล่ว ทั้งยังมีความจำดีเลิศ สามารถจำเรื่องราวต่าง ๆ ในอดีตได้อย่างละเอียด

“ป๊าเกิดที่ฮ่องกง เป็นเด็กกำพร้า แม่เสียชีวิตตอนป๊าอายุได้ 6 ขวบ หลังจากนั้นสองปีก็ต้องกำพร้าพ่อ ตอนนั้นเป็นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ป๊าจึงหนีสงครามมาอาศัยอยู่กับญาติที่เมืองกว่างโจว ประเทศจีน

“ต่อมาป๊าป่วยหนัก ญาติจึงพาไปรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง สงครามทำให้ญาติ ๆ พากันหนีไป ทิ้งป๊าไว้เพียงลำพัง กระทั่งมีคนมาพบแล้วพาป๊าไปอยู่ด้วย ให้ช่วยทำนาและงานต่าง ๆ สารพัด ป๊าอยู่ที่นั่นได้ 3 ปีก็หนีกลับไปที่ฮ่องกง

“พออายุได้ 15 ปี โชคชะตาทำให้ป๊าเดินทางมาหาพี่สาวซึ่งอาศัยอยู่ที่เมืองไทย ป๊ามาเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่นี่ โดยเรียนตัดเสื้อในช่วงกลางวัน ตอนกลางคืนก็เรียนหนังสือภาษาไทย

“จากนั้นป๊าก็พบรักกับหม่าม้า เราเปิดร้านตัดเสื้อ และมีลูกด้วยกัน 3 คน เมื่อเวลาผ่านไป คนหันมาใส่เสื้อผ้าสำเร็จรูปมากขึ้น ทำให้คนตัดเสื้อน้อยลง ป๊าจึงขายร้านแล้วไปทำงานในโรงงานตัดเสื้อของชาวไต้หวันที่ประเทศสหรัฐอเมริกาทำได้หลายปี แล้วก็กลับมาเมืองไทย”

แม้อายุมากแล้ว แต่เมื่อวันหนึ่งป๊าลุกขึ้นมาดูแลตัวเองอย่างจริงจังและได้ผลดีเสียด้วย จึงเป็นที่มาของหนังสือเรื่อง “ทำ-ตาม-ป๊า คู่มือสู่ความฟิตแอนด์เฟิร์ม ฉบับ สว. (ผู้สูงวัย)”

“ป๊าเริ่มดูแลตัวเองอย่างจริงจังตอนอายุ 82 ปี ตอนนั้นป๊าอ้วนมากหนักถึง 90 กิโลกรัม จะทำอะไรก็ลำบาก เวลาเงินหล่นจะก้มลงเก็บก็ติดพุงจะก้มตัดเล็บเท้าหรือใส่รองเท้าก็ไม่ถนัด รู้สึกรำคาญตัวเองมาก ผนวกกับช่วงนั้นหม่าม้าไม่สบาย เจ็บออด ๆ แอด ๆ ป๊าจึงคิดว่า ถ้าหากเราไม่แข็งแรงจะดูแลคนที่เรารักได้อย่างไร ป๊าจึงปฏิวัติตัวเองด้วยการลดน้ำหนัก

“คนอื่นพอรู้ว่าป๊าจะลดน้ำหนักก็พากันถามว่าจะทำได้จริงหรือ แต่ป๊าไม่คิดแบบนั้น ป๊าคิดเพียงแต่ว่าต้องทำให้ได้ แล้วป๊าก็ตั้งใจออกกำลังกายทุกวันตั้งแต่ตื่นนอน ด้วยท่ากายบริหารที่ป๊าคิดขึ้นเอง

“ป๊าดูแลตัวเองอย่างสม่ำเสมอทั้งการออกกำลังกายและการรับประทานอาหาร กระทั่งปัจจุบันน้ำหนักป๊าลดลงเหลือเพียง 70 กิโลกรัม โรคภัยไข้เจ็บที่เคยมีก็หายไป

“นอกจากนั้นด้านจิตใจก็สำคัญ ป๊าเป็นคนมองโลกในแง่ดี ไม่เครียดเพราะป๊าเชื่อว่า คนเราคิดเช่นไรก็ได้ผลเช่นนั้น หากเราคิดดี มีความสุขคนรอบข้างก็จะยิ้มแย้มตามไปด้วย แต่ถ้าเราหม่นหมอง มองโลกในแง่ร้ายคนรอบข้างก็จะรู้สึกแย่ตามไปด้วยเช่นกัน”

ไม่ว่าอายุเท่าไหร่ก็สามารถมีสุขภาพดีได้ หากมีความตั้งใจและระเบียบวินัยในตนเอง


บทความที่น่าสนใจ

ความรัก และสุขที่แท้ ข้อคิดจาก วิลล์ สมิธ คนที่ทำให้คุณมีความสุข

อีกมุมความสุข ของ โตโน่ ภาคิน ทูตองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย

หน้าที่ในปัจจุบันขณะ บทความโดย พระอาจารย์ นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

ทำอย่างไรให้สมหวังดั่งขอพร บทความดีๆ จาก ท่านว.วชิรเมธี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.