การรู้จักตัวเอง

การรู้จักตัวเอง เป็นเรื่องสำคัญที่สุดข้อคิดย้อนมองตัวเอง จากคุณขุนเขา สินธุเสน (ชมคลิป)

การรู้จักตัวเอง เป็นเรื่องสำคัญที่สุดข้อคิดย้อนมองตัวเอง

จากคุณขุนเขา สินธุเสน (ชมคลิป)

วันนี้ซีเคร็ตมีข้อคิดย้อนมองตัวเอง มาฝากผู้อ่านทุกท่านค่ะ เป็นเรื่องเกี่ยวกับ การรู้จักตัวเอง

ทำไมเราต้องรู้จักตัวเอง? รู้ไปเพื่ออะไร? รู้ไปทำไม? คุณขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร มีข้อคิดมาฝากค่ะ

 

 

ทำไมต้องรู้จักตัวเอง เพราะการรู้จักตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญและดีที่สุดที่มนุษย์คนหนึ่งจะทำให้กับตัวเองได้ เพราะอะไรรู้ไหมครับ เพราะว่าจริง ๆ แล้วมนุษย์ทุกคนอะครับที่เราไปทำร้ายคนอื่นแล้วที่เราทำร้ายตัวเอง เพราะเรายังรู้จักตัวเองไม่มากพอ ผมขอยกตัวอย่างนะครับ อดรอป ฮิทเลอร์ เป็นคนที่ทำร้ายคนอื่นเยอะนะครับ เป็นคนที่ล้างเผ่าพันธุ์ยิว ทำให้คนเป็นสิบล้านคนต้องตาย

คุณรู้ไหมครับจริง ๆ แล้วเนี่ยสิ่งที่ฮิทเลอร์ต้องการคือต้องการชำระล้างความเจ็บปวดออกไปจากใจของตัวเอง เขาเก็บความเจ็บปวดไว้เยอะมากเขาเคียดแค้นนะครับมนุษย์โลกหลาย ๆ ประเภท หลาย ๆ เผ่า หลาย ๆ อย่างเช่นชาวยิว ชาวคอมมิวนิส อย่างเช่นมากมายสุดท้ายไม่ต้องไปลงลึกครับ เขามีความเจ็บปวดจริงไหมผมถามคุณง่าย ๆ ครับ

คนที่ไม่มีความเจ็บปวดจะทำให้คนอื่นเจ็บไหม คนที่ไม่มีทุกข์จะไปให้คนอื่นทุกข์ทำไมถูกไหมครับ เพราะฉนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือว่า เมื่อเรารู้จักตัวเองดีพอเราจะรู้วิธีกำจัดทุกข์แล้วไม่ทำให้คนอื่นทุกข์

ผมเคยไปนั่งปฏิบัติที่ท่านโกเองก่า 10 วัน วันที่สามผมเจอสิ่งที่มหัศจรรย์ที่สุดแล้วผมจำไปชั่วชีวิตนะครับ ผมเพิ่งจะเข้าใจว่าจริง ๆ แล้วทุกอารมณ์เนี่ยมันเกิดขึ้นมาแล้วเดี๋ยวมันตั้งอยู่แล้วเดี๋ยวมันก็ดับไป แต่คนส่วนใหญ่ที่ทำร้ายตัวเองและคนอื่นคือรออารมณ์ดับไม่เป็น โอเคไหมครับ พอโกรธปุบจัดเลยทำร้ายคนอื่นเลย ด่าเลย ว่าเลย แต่ถามว่าถ้าไม่ด่าไม่ว่าอารมณ์โกรธนั้นมันจะคงอยู่ได้ตลอดไปไหมครับ ไม่มีทาง เราไม่สามารถ

คือผมให้คุณลองก็ได้คุณช่วยโกรธตลอดชีวิตให้ผมดูหน่อย คุณช่วยโกรธ โกรธเนี่ย แล้วห้ามไม่โกรธแม้แต่วินาทีเดียวโกรธมากตลอดเลยทำได้ไหม ทำไม่ได้ถูกไหมครับ เพราะอารมณ์เนี่ยมันตั้งอยู่แล้วดับไปเมื่อเรารู้จักตัวเองดีพอเนี่ยจะรู้นะครับว่าอารมณ์เหมือนกับคลื่นครับ มันมาปึบมันซัดปึบแล้วมันก็ค่อย ๆ จางหายไป คลื่นมันไม่สามารถตั้งอยู่ตลอดกาลฉันใด อารมณ์ก็ไม่สามารถตั้งอยู่ต่อไปฉันนั้น เพราะฉะนั้นเวลาที่เราอยากรู้จักตัวเอง สิ่งที่เราต้องทำคืออะไรครับ

อยู่กับตัวเองครับ สมมติว่าเราแบบ โหย แบบเคยอยากเข้าห้องน้ำมากไหมครับ หืมปวดปัสสาวะปวดอุจจาระมาก เห็นไหมครับมันมาเป็นเวฟ มันมาเป็นคลื่น มันมาเป็นคลื่น แบบแบบจี๊ด ๆ แล้วก็โอเค จี๊ด ๆ โอเค ๆ เห็นมะมันไม่อยู่ตลอดนั่นแหละอารมณ์เรามันเป็นแบบนั้นเลยครับคือมันจะมาแบบจี๊ด ๆ แต่ถ้าเรามองมันให้เป็นเนี่ยแล้วเราจะสามารถทำให้มันดับไปได้ แต่ทีนี้เนี่ยการปัสสาวะ และการอุจจาระเนี่ยเราอย่าดูจนมันไม่ได้อุจจาระปัสสาวะ จนมันราดออกไปตรงนั้นนะครับอันนั้นเขาไม่ได้เรียกว่าผู้เข้าใจสัจธรรม เขาเรียกว่าโง่นะครับเพราะฉะนั้นเนี่ยอย่าทำ

แต่สำหรับอารมณ์ที่ไม่ใช่ความ พูดง่าย ๆ ว่าที่ไม่ใช่เรื่องของทางกายที่ไม่ใช่ความหิว ที่ไม่ความ อ่า ๆ อยากจะไปเข้าห้องน้ำอะไรอย่างนี้นะครับ ถ้าเป็นเรื่องของอารมณ์คุณเชื่อผม คุณลองอยู่กับมันดูสักพักแล้วคุณจะเห็นครับว่ามันมาปุบแล้วสักพักมันจะหายไป คุณอยากคุณเกลียดปุบ คุณอยากด่า คุณเกลียดมากเลย คุณดูสักพักความเกลียดหายไปเลยโดยไม่ต้องแสดงความเกลียด

คุณกำลังทุกข์มากคุณบอกอยากจะฆ่าตัวตายมากเลย อยากจะทำร้ายตัวเองมากเลย อยากจะตะโกนมากเลย คุณลองนั่งอดทนกับมัน ลองดูกับมันสิดูว่ามันจะอยู่นาน อยู่ ๆกับมันให้นานที่สุด อยู่ ๆ ๆ กับภาพนี้ให้นานที่สุด สักพักมันจะหายไป แล้วคุณจะเริ่มเข้าใจธรรมชาติของจิตใจตัวเองว่าความทุกข์ทุกอารมณ์ไม่จำเป็นจะต้องส่งออกนอกเสมอไปก็ทำให้มันหายไป แค่นั่งเฉย ๆ อยู่กับมันสักพักเดี๋ยวมันก็สามารถหายไปเองได้เพราะสุดท้ายทุกอย่างเป็นอนิจจังไม่สามารถตั้งอยู่ได้นาน นี่แหละครับก็คือความสำคัญในการรู้จักตัวเองลองอยู่กับตัวเองเยอะ ๆ

สรุปเลยนะครับ สุดท้าย พระพุทธเจ้าท่านนั่งอยู่กับตัวเองจนท่านเห็นความเป็นอนิจจังของอารมณ์ตัวเอง เห็นการเกิดขึ้น ตั้งอยู่  ดับไป และเห็นว่าเราไม่สามารถควบคุมอะไรในตัวเราได้ เราไม่สามารถสั่งให้หยุดเต้น หัวใจเราหยุดเต้น ไม่สามารถสั่งให้เราป่วยแล้วหายป่วยได้ เราไม่สามารถสั่งตัวเองให้หลับแบบนี้ได้ หรือว่าตื่นได้ตรงเวลาทุกครั้ง ตัวเรายังไม่ใช่ของเราเลย หัวใจของเรายังบังคับให้หยุดเต้นไม่ได้เลยแล้วเราจะไปบังคับหัวใจคนอื่นให้เต้นเพื่อเราได้ยังไง

เมื่อเรานั่งเงียบ ๆ นั่งอยู่กับตัวเองมากพอนะครับ เราจะเข้าใจสามอย่างนี้อย่างที่ท่านว. สอนครับ

1.ไม่เที่ยง  2.ไม่ทน  3. ไม่แท้

1.ไม่มีอะไรแน่นอนทุกอย่างไม่เที่ยงเปลี่ยนแปลงตลอดเวลารวมถึงอารมณ์เราด้วยไม่ต้องทำอะไรเดี๋ยวมันหายไปเอง

2. ไม่ทน คือว่าไม่ทน ไม่มีอะไรคงอยู่คงทนความรักมาได้ก็หมดได้ ความทุกข์มาได้ก็หมดได้ทุกอย่างมาได้หมดไม่ทน

3. ไม่แท้ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา นั่นเอง ไม่แท้ก็คือไม่มีอะไรเป็นของเราแน่แท้ เราควบคุมตัวเองยังไม่ได้เลยควบคุมสิ่งอื่น และอย่างอื่นได้อย่างไร

ทำให้ดีที่สุดแล้วปล่อยวางนั่นแหละครับคืออยู่อย่างผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน  และผู้ที่รู้จักตัวเองซึ่งจะมีความสุขได้มากขึ้นเก่งขึ้นในทุก ๆ วัน


ขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร เจ้าของผลงาน หนังสือสมองทองคำ, ขุนเขาเกาสมอง, อัศวินอุตุกับปีศาจทั้งแปด และหนังสือติดอันดับ Best Seller อีกมากมาย 

เขาเป็นนักจิตวิทยาพัฒนาสมองง อีกทั้งยังเคยเป็นคอลัมนิสต์ของนิตยสาร Secret ในคอลัมน์ Mind Management และ Key to Success

สามารถอ่านเรื่องราวดีๆ จากคุณขุนเขาได้ทางเพจ ขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร www.facebook.com/KhunkhaoWriter


บทความน่าสนใจ

อยู่กับคำวิจารณ์อย่างไร ให้ใจเป็นสุข โดย ขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร (ชมคลิป)

อัศวินอุตุกับปีศาจทั้ง ๘ วรรณกรรมเยาวชนเล่มแรกของ ขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร

ฝึกสมาธิ สำหรับคนนิ่งยาก โดย ขุนเขา

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.