พิชิต ความเครียด

7 วิธี พิชิต ความเครียด อย่างง่ายๆ

7 วิธี พิชิต ความเครียด อย่างง่ายๆ

การดำเนินชีวิตในสังคมยุคปัจจุบัน มีปัจจัยหลากหลายที่ทำให้ชีวิตเต็มไปด้วยเรื่องที่มีแต่ ความเครียด สารพัน ตั้งแต่ตื่นนอน จนเข้านอน และเป็นเช่นนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซีเคร็ตขอแนะนำวิธีคลายความเครียดอย่างง่ายๆ ที่จะช่วยให้จิตใจเบิกบาน และพร้อมยิ้มรับทุกสถานการณ์ในทุกๆ วัน ( พิชิต ความเครียด )

อ่านหนังสือ

การอ่านหนังสือนับเป็นวิธีการคลายเครียดที่ดีวิธีหนึ่ง เพราะเมื่อได้อ่านหนังสือที่ชอบสักเล่ม จินตนาการจะทำให้เราก้าวห่างจากโลกแห่งความจริงอันแสนวุ่นวาย และเข้าไปโลดแล่นอยู่ในโลกของหนังสือ นอกจากนั้น เมื่ออ่านหนังสือ เราจะมีสมาธิจดจ่ออยู่กับหนังสือ และลืมเรื่องกังวลต่างๆ ไปโดยปริยาย ทำให้ความเครียดทั้งหลายบรรเทาเบาบางลง

เดินทางท่องเที่ยว

การเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ใหม่ๆ นอกจากเป็นการเปิดหูเปิดตา เปิดโลกทัศน์ ลองลิ้มชิมรสอาหารพื้นเมือง เรียนรู้วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของผู้คนในพื้นที่ต่างๆ แล้ว ยังเป็นการพักร่างกายและจิตใจจากความตึงเครียดรายวัน จากการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวันอีกด้วย

นอกจากนั้น การไปท่องเที่ยวตามแหล่งธรรมชาติต่างๆ ยังทำให้เราได้สูดอากาศบริสุทธิ์ เติมออกซิเจนให้ร่างกาย ผลการวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Physiological Anthropology พบว่า การสัมผัสใบไม้เพียงแผ่วเบาประมาณ 2 นาทีช่วยให้ผู้เข้ารับการทดลองรู้สึกสงบมากขึ้น ทั้งยังช่วยลดการไหลเวียนโลหิตซึ่งส่งไปเลี้ยงสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับความเครียดอีกด้วย

 

พิชิต ความเครียด

 

ฟังเพลงโปรด

การฟังเพลงส่งผลต่อสมองส่วนที่ควบคุมอารมณ์ความรู้สึก และควบคุมความดันโลหิต การฟังเพลงช้าช่วยลดความดันโลหิตได้ ผลการวิจัยพบว่าดนตรีคลาสสิคมีพลังกระตุ้นสมองส่วนลิมบิค (Limbic) ซึ่งช่วยลดความเครียด และช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม การฟังเพลงไม่ว่าจะเป็นประเภทใดก็สามารถช่วยลดความเครียดได้ทั้งสิ้น หากเป็นเพลงที่เราชื่นชอบ ไม่จำกัดเฉพาะเพลงคลาสสิคเพียงอย่างเดียว


คลายเครียด

 

ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายนับเป็นวิธีคลายเครียดอีกวิธีหนึ่ง เพราะเมื่อเราออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินหรือสารแห่งความสุขออกมา เราไม่จำเป็นต้องเข้ายิม หรือฟิตเนสราคาแพง เพราะการออกกำลังกายกลางแจ้งนั้นทำให้ร่างกายได้สัมผัสกับธรรมชาติ และอากาศบริสุทธิ์ซึ่งจะส่งผลดีต่อสภาวะอารมณ์และจิตใจมากกว่าการออกกำลังกายในสถานที่แคบๆ

นั่งสมาธิ

การนั่งสมาธินอกจากจะทำให้จิตใจสงบแล้ว ยังช่วยคลายเครียดได้อีกด้วย เพราะเมื่อเรานั่งสมาธิความดันโลหิตจะลดลง ต่อมหมวกไตจะหยุดการหลั่งฮอร์โมนอะดรีนาลีน และร่างกายจะหลั่งสารเอ็นดอร์ฟีนออกมาทำให้ความเครียดบรรเทาเบาบาง นอกจากนั้น การนั่งสมาธิยังเป็นการทำให้จิตใจของเราจดจ่ออยู่กับลมหมายใจ ไม่ฟุ้งซ่านไปคิดจมจ่อมอยู่กับเรื่องเครียดต่างๆ

หางานอดิเรกทำยามว่าง

การหางานอดิเรกที่ตัวเองชื่นชอบในยามว่างนับเป็นอีกวิธีคลายเครียดที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะความเครียดที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันมักเกิดจากการที่จิตใจของเราจดจ่ออยู่กับความเครียดในเรื่องต่างๆ  การทำงานอดิเรกอย่างเช่น การปลูกต้นไม้ สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ หรือเลี้ยงสัตว์จะช่วยให้เราละความสนใจจากความเครียดต่างๆ สร้างความสุข ทั้งยังทำให้รู้สึกภูมิใจในตนเองอีกด้วย

 

พิชิต ความเครียด

 

หัวเราะ

การหัวเราะนับเป็นวิธีคลายเครียดที่ทำได้ง่าย และประหยัดที่สุด นอกจากนั้น เรายังสามารถหัวเราะได้ทุกที่ทุกเวลาอีกด้วย เวลาที่เราหัวเราะ สมองส่วนพรีฟรอนทอลคอร์เทกซ์ (Prefrontal Cortex) ซึ่งเป็นส่วนที่ควบคุมอารมณ์เชิงบวกและลบจะหลั่งสารเอ็นดอร์ฟีนออกมา ทำให้เรารู้สึกมีความสุข

นอกจากนั้น ผลการวิจัยจากศูนย์การแพทย์ทางเลือกมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียยังระบุอีกว่า การนึกถึงเรื่องตลกขบขันทำให้ความโกรธลดลง 19 เปอร์เซ็นต์ และความหดหู่ลดลงถึง 51 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว


เรื่องโดย อิศรา ราชตราชู

แหล่งที่มา : คอลัมน์ Life Management นิตยสาร Secret ปี 2559 ฉบับที่ 190 (26 พ.ค. 59) หน้า 66-67

 

 


 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.