ตั้งมั่น

“ตั้งมั่น” เพื่อการเปลี่ยนแปลงในทางบวก

“ตั้งมั่น” เพื่อการเปลี่ยนแปลงในทางบวก

การสร้างความ “ตั้งมั่น” อย่างแน่วแน่เป็นวิธีการที่จะช่วยให้เราปรับเปลี่ยนรูปแบบวิธีคิดที่แบบเดิมๆ ที่เราเคยชินมาตลอด ความตั้งมั่นอย่างจริงจังอาจไม่ใช่หนทางที่จะทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างดูสวยงามมหัศจรรย์ และอาจไม่ได้ทำให้เราบรรลุถึงเป้าหมายที่เกินจริงได้ แต่ความตั้งมั่นนั้นจะช่วยให้เราหลีกหนีจากความรู้สึกสิ้นหวัง สร้างความแข็งแกร่งให้เกิดขึ้นในจิตใจ สร้างทัศนคติการยอมรับและความรักตัวเองให้เกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน

ปกติแล้วคนส่วนใหญ่ชอบใช้ความตั้งใจแน่วแน่ไปในทางลบและใช้โดยที่ตัวเองไม่รู้ตัว เราอาจคิดอยู่ตลอดว่าไม่มีใครรักไม่มีใครสนใจ ไม่ได้ร่ำรวยเงินทอง หรือหน้าตาดีเหมือนคนอื่น และบอกกับตัวเองอยู่เสมอว่า “ฉันคงไม่มีความสามารถมากพอ” “ฉันไม่คิดว่าตัวเองจะไปถึงจุดนั้นได้” หรือแม้แต่บอกกับตัวเองว่า “ฉันจะไม่โกรธ” นั่นคือ เรากำลังเชื่อมั่นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจะต้องทำให้เราโกรธหรือรำคาญใจอย่างแน่นอน วิธีคิดเช่นนี้หรือรูปแบบพฤติกรรมของเราจริงๆ แล้วเป็นสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อให้ตัวเองสามารถเก็บความรู้สึกนึกคิดแบบเดิมๆ ไว้กับตัวได้ต่อไป

การสร้างความตั้งมั่นแน่วแน่โดยที่เรารับรู้อยู่ตลอดถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ช่วยให้เกิดการปรับเปลี่ยนตั้งค่าความคิดของเราใหม่ทั้งหมด เพราะจะเป็นการปรับเบี่ยงทิศทางของพลังความคิดที่ไหลเวียนให้เคลื่อนที่ไปในรูปแบบที่ต่างไปจากเดิมแทนที่เราจะผูกตัวเองไว้กับความรู้สึกที่ว่า “ฉันมันไม่น่ารัก” เราสามารถเปลี่ยนให้กลับเป็นตรงกันข้าม สร้างความรู้สึกว่า “ฉันถูกห้อมล้อมอยู่ท่ามกลางความรักจากทุกคน”

เราอาจจะรู้สึกว่าสิ่งที่คิดที่สร้างขึ้นมาเป็นเพียงเรื่องผิวเผิน ที่ไม่มีความลึกซึ้งอะไรเลยในช่วงแรกๆ เหมือนกับว่าเรากำลังพร่ำบอกกับตัวเองด้วยถ้อยคำซ้ำซาก ด้วยถ้อยคำที่สวยหรูเกินจริง แต่ขอให้คิดในทางกลับกันว่าสิ่งที่เราทำอยู่นั้นมันจะได้ผลแต่ต้องใช้เวลา หรือเราอาจจะเพียงแค่พอใจกับสิ่งที่เป็นอยู่กับวิธีคิดแบบเก่าๆ แล้วปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับความสงสารตัวเองก็ย่อมทำได้

ความตั้งมั่นแน่วแน่เปรียบได้กับขั้นบันไดที่เราสามารถปีนไต่ขึ้นไป พาตัวเองให้ไปถึงยังจุดที่จิตใจของเราจะแข็งแกร่งมีศักยภาพ สามารถยอมรับตัวเองได้ และไปถึงยังจุดที่ตัวเราจะมีสุขภาพดีแข็งแรงสมบูรณ์

การสร้างความตั้งมั่นแน่วแน่ไม่เพียงแต่จะสร้างมุมมองในแง่บวกให้กับตัวเองเท่านั้น แต่ยังทำให้เรามองเห็นตัวเองได้ชัดเจนลึกซึ้งยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่นถ้าเราอยากจะลดน้ำหนัก เราอาจจะตั้งปณิธานเอาไว้ว่า “ฉันจะต้องมีรูปร่างที่สมส่วนขึ้น” ถ้าเราบอกกับตัวเองอย่างนี้อยู่บ่อยๆ เราจะรู้ตัวทุกครั้งที่เราเผลอหยิบขนมขึ้นมากิน เนื่องมาจากสิ่งที่เราพยายามทำอยู่นั้นจะปรากฏขึ้นมาในใจอย่างเด่นชัด เพราะเป็นการกระทำที่ไม่สอดคล้องกับปณิธานที่เราตั้งมั่นเอาไว้ ในทางกลับกันเราจะรู้สึกได้เช่นกันว่าเรารู้สึกดีกับตัวเองเพราะเรามีความแน่วแน่มากพอที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองได้

ในการสร้างความตั้งมั่นแน่วแน่ ให้เราลองเลือกอะไรขึ้นมาสักอย่างที่อยากจะจดจ่อมุ่งมั่นทำในสิ่งนั้น และจำเป็นต้องเป็นปณิธานในแง่บวก เลือกใช้ถ้อยคำที่กระชับและตรงจุด เช่น ฉันจะขับรถอย่างระมัดระวังมากขึ้น ฉันพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง เป็นต้น เราควรระลึกถึงถ้อยคำนั้นอย่างเงียบๆ นึกได้บ่อยเท่าที่ต้องการ สร้างปณิธานความแน่วแน่ในเชิงบวกให้เกิดขึ้นเองทุกครั้ง

แล้วผลลัพธ์ที่ตามมาอาจทำให้เราอัศจรรย์ใจในตัวเองก็เป็นได้

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

หนังสือกายเป็นอย่างไรใจบอกได้ โดยเด็บบี้ ชาพิโร, ฐานบุ๊คส์.

 

บทความที่น่าสนใจ 

7 เคล็ดลับสำหรับคน “อยากแพ้”… ทำสิ! แล้วนั่งรอวันล้มเหลวได้เลย

วิธีสร้าง ความเพียรในการปฏิบัติธรรม คำแนะนำดีๆ จาก ท่านว.วชิรเมธี
Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.