ดนตรีบำบัด

ผ่อนคลายกายใจด้วย ดนตรีบำบัด

ดนตรีบำบัด อาจไม่ค่อยแพร่หลายนักในเมืองไทย
Secret จึงขออาสาพาผู้อ่านไปรู้จักดนตรีบำบัดกันค่ะ

ครูตุ่น - ภัทรกร  ไอวารานนญ์  ครูสอนดนตรี อดีตสมาชิกวงพิงค์แพนเตอร์ อธิบายว่า ในทางการแพทย์ระบุว่า เสียงดนตรีมีผลต่อคลื่นสมองและการทำงานของร่างกาย เช่น ถ้าเราได้ยินเสียงหวอของรถดับเพลิงหรือรถพยาบาล  เสียงดังจากท่อไอเสียรถจักรยานยนต์หรือเสียงเครื่องดูดฝุน ระบบประสาทจะตึงเครียดขึ้นทันที ทำให้ร่างกายตื่นตัว
เกิดภาวะเครียด ซึ่งจะส่งผลให้ร่างกายเจ็บป่วยในทางกลับกันหากเราได้ยินเสียงคลื่นทะเล เสียงนกร้องหรือเสียงดนตรีช้าๆ ระบบประสาทจะผ่อนคลายลง  ส่งผลให้จิตใจสบายและมีสุขภาพที่ดีตามมา การแพทย์แผนจีนก็ระบุเช่นกันว่า คลื่นเสียงมีผลต่อลมปราณสามารถกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและธาตุทั้งห้าได้ ด้วยเหตุนี้จึงมีผู้นิยมนำดนตรีและเสียงสวดมนต์มาใช้บำบัดโรคหรือที่เรียกกันว่า “ดนตรีบำบัด”

“การฟังดนตรีช้าๆ สามารถใช้ได้ดีกับคนทุกเพศทุกวัย ช่วยสะกดให้ผู้ฟังหลุดออกมาจากจิตใต้สำนึกของตัวเองที่มีแต่ความขมขื่น ห่อเหี่ยว ไม่อยากดำเนินชีวิตต่อไปให้กลับมาอยู่กับธรรมชาติ เช่น เมื่อมีลมพัดมากระทบระฆังใบเล็กๆ ที่ห้อยอยู่เหนือเพดานโบสถ์ เสียงที่เกิดขึ้นช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายหรือแม้แต่เสียงน้ำที่ไหลเอื่อยๆ ก็ช่วยให้เราหลุดจากภวังค์แห่งความทุกข์ได้”

Tip!  ฟังเพลงคลายทุกข์

ครูตุ่นแนะนำว่า เพลงที่ช่วยสร้างความผ่อนคลายและบรรเทาความทุกข์เป็นเพลงนุ่มนวล ยิ่งไม่มีเนื้อร้องหรือมีเสียงธรรมชาติเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยจะดีมาก เช่น เพลงสไตล์ easy listening เพลงบรรเลงออร์เคสตรา เพลงเก่ายุค 60 หรือแม้กระทั่งบทเพลงพระราชนิพนธ์อย่าง สายฝน ใกล้รุ่ง สายลม และแสงเทียน โดยสามารถเปิดฟังได้ทั้งในเวลาทำงาน ขณะเดินทางหรือขณะกำลังทำสมาธิ

ฟังเพลงตามธาตุ

รู้หรือไม่ว่า หากคุณเลือกฟังเพลงให้สอดคล้องกับ “ธาตุเจ้าเรือน” ของตัวเองแล้วจะช่วยส่งเสริมชีวิตให้ดีขึ้นได้  ตามตำราของหมอช้าง - ทศพร ศรีตุลา บอกไว้ว่า

ธาตุดิน (ราศีมังกร พฤษภ กันย์) เหมาะกับเพลงที่เน้นเสียงเบสและเสียงกลอง เพื่อช่วยให้รู้สึกถึงความหนักแน่น  คนที่เกิดธาตุดิน ตามตำราว่าเป็นนักคิด นักวางแผนที่ดี เนื้อหาในเพลงจึงควรเน้นในเรื่องของความคิดหรือให้ข้อคิด  เพื่อส่งเสริมกำลังใจแนวเพลงธาตุดินจึงเป็นเพลงกึ่งร็อค

ธาตุน้ำ (ราศีกรกฎ พิจิก มีน) เหมาะกับเพลงที่มีเนื้อหาโรแมนติก ลึกซึ้งกินใจ มีจังหวะและบีทที่ฟังสบาย  เหมาะแก่การฟังเพื่อพักผ่อนจิตใจในเวลาที่คุณต้องการความสงบและเป็นส่วนตัว เพราะช่วยให้รู้สึกถึงการปลีกวิเวกได้อย่างน่าอัศจรรย์

ธาตุลม (ราศีกุมภ์ เมถุน ตุลย์) เหมาะกับจังหวะดนตรีแนวสบายๆ แฝงไปด้วยความคึกคักเล็กๆ เนื้อหาของบทเพลงควรเป็นไปในเชิงเปรียบเทียบให้คิดตามเพื่อให้ผู้ฟังเกิดจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์  ต่อยอดไอเดียในเรื่องต่างๆ หรือฟังเพื่อพักผ่อนก็สบายใจ ด้วยมีเนื้อหาและดนตรีที่ไม่หนักจนเกินไปนัก

ธาตุไฟ (ราศีเมษ สิงห์ ธนู) เหมาะกับเพลงที่มีจังหวะดนตรีเน้นความสนุกสนาน กระตุ้นความกระฉับกระเฉงเนื้อหาในบทเพลงเป็นไปในทางสร้างกำลังใจ ความเชื่อมั่นและแรงบันดาลใจ เพื่อกระตุ้นไฟในตัวให้ลุกโชนเตรียมพร้อมสำหรับการคิดหรือริเริ่มทำสิ่งใหม่ ๆ

คลิกหน้าถัดไปเพื่ออ่านเคล็ดลับในการเลือกเพลงในชีวิตประจำวัน

เคล็ดลับการเลือกเพลงฟังง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน

เด็ก  ถ้าคุณพ่อคุณแม่อยากให้ลูกช่วยทำความสะอาดบ้านหรือช่วยจัดของแนะนำให้เปิดเพลงที่มีจังหวะเร็ว
แนวแอ๊คทีฟจะทำให้ลูกๆ รู้สึกคึกคักขันแข็ง

วัยรุ่น  ถ้าวัยรุ่นอกหักการฟังเพลงอกหักไม่ใช่เรื่องต้องห้าม เพราะถือเป็นการระบายได้อย่างดีเยี่ยมและช่วยให้เข้าใจความรู้สึกของตัวเองได้อย่างชัดเจน แต่ถ้าหากฟังต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานเกินไปบทเพลงจะยิ่งครอบงำจนทำให้ยิ่งรู้สึกแย่ เมื่อนั้นเราควรเปลี่ยนเป็นเพลงแนวให้กำลังใจและแนวเพื่อชีวิต

คนทำงาน  ตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้าการเปิดเพลงฟังช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น แต่ควรเป็นเพลงที่อยู่ในมู้ดเราพอดีเป็นแนวเพลงที่ฟังแล้วสบายใจดีกว่าการเปิดเพลงคึกคักเพื่อปลุกให้ตัวเองตื่น  เมื่อไปถึงที่ทำงานให้ลองเปิดเพลงคลอไปกับการทำงาน  แต่ต้องไม่เสียงดังมากจนเกินไปเพราะเราจะไปโฟกัสที่เสียงดนตรีแทนงานตรงหน้า ส่วนใครที่เครียดเรื่องเพื่อนร่วมงานหรือเจ้านายไม่เข้าใจแล้วต้องการปลดปล่อย แนะนำให้ร้องคาราโอเกะให้สบายอารมณ์

คนรักสุขภาพ  ถ้าชอบออกกำลังกายแต่รู้สึกว่าตัวเองออกได้แค่ระยะสั้นๆ แนะนำให้เปิดเพลงไปด้วย โดยเลือกเพลงจังหวะเร็วคล้ายกับเพลงแอโรบิกจะช่วยสร้างบรรยากาศ ทำให้ออกกำลังกายได้ยาวนานกว่าเดิม

ผู้สูงอายุ  ถ้าผู้สูงอายุอยู่ในบ้านทั้งวันแนะนำให้เปิดเพลงเก่าๆ ที่ท่านชอบคลอไปเรื่อยๆ กับการทำกิจวัตรประจำวัน  การฟังเพลงเก่าๆ นี้นอกจากช่วยให้ผู้สูงอายุผ่อนคลายแล้วยังช่วยรื้อฟื้นความทรงจำเก่าๆ ได้ดี วิธีนี้ใช้ได้ดีแม้จะเป็นผู้สูงอายุความจำเสื่อม  เพราะส่งผลให้มีความมั่นใจมากยิ่งขึ้นและลดอาการซึมเศร้าได้มาก

คนเจ็บป่วย  คนที่มีอาการเจ็บป่วยทางร่างกายให้ลองเปิดเพลงในแนวผ่อนคลาย เสียงเพลงนั้นจะช่วยให้คนป่วยสามารถย้ายโฟกัสจากความเจ็บปวดไปจดจ่อกับเสียงดนตรีแทน อาจเลือกฟังเฉพาะเนื้อเพลงหรือฟังเสียงดนตรีก็ได้
แค่เลือกเพลงให้เหมาะกับสภาวะทางอารมณ์ของตัวเองเพียงเท่านี้ทุกวันของคุณก็จะสดใสได้อย่างไม่น่าเชื่อ

เรื่อง มินู  ภาพ สรยุทธ  พุ่มภักดี

บทความที่น่าสนใจ

เพลงเพื่อการทำสมาธิ และผ่อนคลาย ช่วยให้หลับลึก

เพลงกีตาร์บรรเลง เพื่อการผ่อนคลาย 3 Hour Relaxing Guitar Music

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.