NASA

NASA กำลังฝึกสาวน้อยวัย 17 เตรียมส่งไปอยู่ดาวอังคารเป็นคนแรก

NASA กำลังฝึกสาวน้อยวัย 17 เตรียมส่งไปอยู่ดาวอังคารเป็นคนแรก

อะลิซซา คาร์สัน (Alyssa Carson) คือสาวน้อยวัย 17 ปีที่เป็นนักบินอวกาศฝึกหัดขององค์การ NASA เธอกำลังอยู่ในช่วงเตรียมตัวถูกส่งไปเป็นมนุษย์คนแรกบนดาวอังคาร

ในปี 2033 ซึ่งอะลิซซาจะมีอายุ 32 ปี เธอจะถูกส่งไปยังดาวอังคาร เพื่อใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นประมาณ 2-3 ปี โดยเธอจะต้องปลูกพืชผักที่เป็นอาหาร ทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ และมองหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิตอื่นบนดาวอังคาร

ความรักในเรื่องราวของอวกาศอยู่ในใจของอะลิซซามาตั้งแต่อายุ 3 ขวบ หลังจากที่เธอได้ดูการ์ตูนเรื่อง The Backyardigans ซึ่งมี episode หนึ่งที่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับดาวอังคาร ตอนนั้นพอดูจบอะลิซซาก็รู้สึกชอบมาก เธอคิดว่าเจ้าดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้มันเจ๋งจริง ๆ

Stay tuned for more pictures and me on the Pickler and Ben show coming soon!!

A post shared by Alyssa Carson (@nasablueberry) on

ความหลงใหลในอวกาศของเธอลุกโพลงต่อเนื่อง หลังจากที่เธอได้ไปเข้าแคมป์อวกาศตอนอายุ 7 ขวบ อะลิซซาก็ยิ่งติดอกติดใจ และกลับมาเข้าแคมป์เรื่อย ๆ รวมแล้ว 18 ครั้ง

พออายุ 12 สาวน้อยตาใสคนนี้ก็กลายเป็นบุคคลแรกที่ได้ไปเข้าแคมป์อวกาศของนาซาครบทั้งสามแคมป์คือ ที่เมืองฮันท์สวิลล์ รัฐอะลาบาม่า เมืองคิวเบค ประเทศแคนาดา และเมืองอิซเมียร์ ประเทศตุรกี

ถึงแม้ว่าอะลิซซายังสมัครเป็นนักบินอวกาศตัวจริงไม่ได้จนกว่าอายุครบ 18 แต่มีรายงานว่า นาซาก็กำลังฝึกฝนเธอ เพื่อเตรียมความพร้อมให้อย่างเต็มที่ ให้สมกับความมุ่งมั่นของสาวน้อย

ความฮอตบวกกับความตั้งใจจริงของอะลิซซา ทำให้องค์กรทางอวกาศเจ้าอื่นอย่าง SpaceX ของอเมริกัน MarsOne ของเนเธอร์แลนด์ส กำลังพิจารณาว่า อาจส่งเธอไปทำภาระกิจทางอวกาศก่อนนาซา

นี่อาจทำให้อะลิซซาเป็นวัยรุ่นคนแรกที่ได้ท่องอวกาศ

อะลิซซาได้เดินทางไปฝึกฝนทั่วโลก เธอได้เรียนรู้วิชาน่าทึ่งหลายอย่าง เช่น สภาวะที่มีแรงโน้มถ่วงน้อย (microgravity) และการฝึกใต้น้ำ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นประโยชน์กับเธอในการทำภาระกิจในอนาคต

ด้วยเหตุที่อะลิซซาจะกลับมายังโลกตอนอายุ 36 เธอจึงครองตัวเป็นโสด ไม่มีแฟนอย่างที่วัยรุ่นทั่วไปเค้ามีกัน

อะลิซซาบอกว่า หนังเรื่อง The Martian ซึ่งเป็นเรื่องของนักบินอวกาศที่มีเหตุให้ต้องอยู่บนดาวอังคาร เอาชีวิตรอดอยู่คนเดียวนั้น ทีมงานทำได้ถูกต้องมาก ใกล้เคียงกับความเป็นจริง และตอนนี้เธอกำลังเตรียมตัวไปเหยียบดาวอังคารเป็นคนแรก

ถามว่ากลัวมั้ย อะลิซซาตอบว่า ไม่เลย บางครั้งเธอแค่รู้สึกว่า เธอเหมาะกับสิ่งนี้เท่านั้นเอง

ฝันให้ไกล…และไปให้ถึงอย่างสาวน้อยคนนี้ อาจไม่มีอะไรเกินเอื้อมแม้แต่ดาวอังคาร

 

ภาพ : teenvogue,   nasablueberry

Secret Magazine (Thailand)

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.