มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก

จากเด็กเกเรสู่ครูผู้ให้ ครูหยุยแห่ง มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก

จากเด็กเกเรสู่ครูผู้ให้ ครูหยุยแห่ง มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก

ครูหยุยบอกเล่าประสบการณ์ชีวิตจากเด็กเกเรในวันนั้นสู้การเป็นครู จากครูโรงเรียนสู่หนทางหัวหน้าโครงการศูนย์เด็กก่อสร้างของ มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก

0

สมัยเด็กผมค่อยข้างเกเร มีเรื่องกระทบกระทั่งอะไรกับใครนิดหน่อย ก็ยกพวกตีกันแล้ว เรื่องเรียนผมไม่ค่อยสนใจ จบมาได้แบบลุ่ม ๆ ดอน ๆ

0

พอเริ่มเรียนที่คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ความคิดนิสัยใจคอก็เริ่มเปลี่ยน หลังจากเรียนจบก็มีคำถามให้หัวว่า “เราจะทำอะไรต่อ” ตอนนั้นนึกออกแค่เรื่องเดียวคือ การออกค่าย ชอบงานอาสา อยากช่วยเหลือคน คงเป็นนิสัยที่ติดตัวมาตั้งแต่เด็ก เพราะพ่อค้าขายควบคู่กับทำงานในโรงเจ ซึ่งได้เห็นการทำบุญ การช่วยเหลือสงเคราะห์คนมาตลอด จึงไปช่วยสอนหนังสือเด็ก ๆ ที่ “โรงเรียนแห่งเสรีภาพ” จังหวัดกาญจนบุรีอยู่ 2 ปีครึ่ง ก่อนจะลาออก

0

ผมตกลงอยู่วันหนึ่งวัน พอดีมูลนิธิเด็กขาดหัวหน้าโครงการศูนย์เด็กก่อสร้าง 1 ตำแหน่ง จึงไปสมัครและทำงานที่นั่นได้สักพักก็ออกมาก่อตั้งมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก

0

ตอนเริ่มต้นมูลนิธิมีเงินเหลือจากการทำโครงการศูนย์เด็กก่อสร้างแค่แสนเดียวเท่านั้น ทำไปสักนิดเงินก็หมด ผมจึงตั้งจิตขอในใจว่า เราทำความดี คิดดี ช่วยเหลือคนมาตลอด ถึงเราจะไม่รวยเงิน แต่เราก็รวยน้ำใจนะ เดี๋ยวคงมีคนใจดีมองเห็นเรา เชื่อไหมว่าเพียงแค่สองวันก็มีคนนำข้าวสารเต็มคันรถสิบล้อมาบริจาคให้

0

หลังจากนั้นก็มีคนบริจาคเงินให้เราซื้อที่สร้างบ้านให้เด็กอยู่และเป็นค่าใช้จ่ายในมูลนิธิ ผมเชื่อว่า ถ้าเราทำสิ่งใดแล้ว ต้องทำมันให้ดี ทำให้ถึงที่สุด ผมอยากช่วยเหลือก็ทำเต็มที่ เพียงแค่ไม่ทำความชั่ว คิดแต่เรื่องความดี เราก็จะได้รับสิ่งดีตอบแทน

0

ผมบอกไม่ได้ว่าความดีสื่อถึงกัน เราเป็นผู้ให้ด้วยใจที่อยากให้ อยากช่วย ผมว่าการให้แบบนี้คือบุญที่ยิ่งใหญ่ ทำให้มีคนคอยช่วยเกื้อหนุน ทำให้สิ่งที่เราทำมาทุกอย่างราบรื่นไม่สะดุดจนถึงทุกวันนี้

0

เพียงคิดดี ทำแต่สิ่งที่ดี ผลตอบแทนที่ได้รับ จะเป็นอื่นไม่ได้นอกจากคุณความดี

0

ที่มา : นิตยสาร Secret ฉบับที่ 167

เรื่อง : วัลลภ ตังคณานุรักษ์

ผู้เขียน/แต่ง : ภาวิกา ขันติศรีสกุล

ภาพ : สรยุทธ พุ่มภักดี

บทความน่าสนใจ

พี่หมื่นโป๊ปใจบุญอุปการะส่งน้องมูลนิธิซี.ซี.เอฟ. 6 คนเรียนหนังสือนานกว่า 10 ปี (คลิป)

มูลนิธิรามาธิบดีฯ เปิดตัวโครงการ “HAPPY GIVE DAY…ให้วันเกิดต่อชีวิตคนนับล้าน”

นาย ณภัทร ทำบุญวันเกิด 22 ปี ร่วมกับแฟนคลับที่มูลนิธิเด็กโสสะแห่งประเทศไทย

ภาวนาครอบครัว “หายใจสงบ เดินเป็นสุข” ณ มูลนิธิหมู่บ้านพลัม

“AEON Mini Marathon #2” ระดมทุนเพื่อพัฒนานวัตกรรมใหม่รักษาโรคมะเร็ง มูลนิธิรามาธิบดีฯ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.