ทำร้ายสัตว์

Dhamma Daily : เห็นข่าวคน ทำร้ายสัตว์ รู้สึกโกรธ ควรปล่อยวางอย่างไร

Dhamma Daily : เห็นข่าวคน ทำร้ายสัตว์ รู้สึกโกรธ ควรปล่อยวางอย่างไร

ถาม : เมื่อดิฉันเห็นข่าวหมาแมวและสัตว์ต่างๆ ถูกทำร้าย รู้สึกโกรธคนทำร้ายมาก อยากเข้าไปทุบตีคนที่ ทำร้ายสัตว์ ทำไมมนุษย์ถึงใจร้ายขนาดนี้ เห็นข่าวพวกนี้ต้องเปลี่ยนช่องทันที ทำอย่างไรถึงจะปล่อยวางเรื่องนี้ได้คะ

พระอาจารย์ชาญชัย อธิปญโญ ตอบปัญหาไว้ดังนี้

ตอบ : ต้องคิดตามความเป็นจริงว่า เรามี เมตตา ถูกแล้ว ถ้าช่วยสัตว์ได้เราก็อยากช่วย นี่เป็นความ กรุณา ถ้าช่วยให้สัตว์รอดตายหรือพ้นจากการทุบตีทรมาน เราก็ยินดีหรือมี มุทิตา แต่ถ้าช่วยไม่ได้ เราต้องวาง อุเบกขา ไม่อย่างนั้นเราจะทุกข์ใจ ทุกข์เพราะเรื่องของคนอื่นแท้ ๆ เลยนะ อีกอย่างหนึ่งคือ ต้องคิดในแง่ของกฎแห่งกรรมว่า สัตว์โลกเกิดมาและดำเนินชีวิตไปตามแรงกรรม ไม่เพียงแต่สัตว์เดรัจฉานเท่านั้นที่เบียดเบียนกัน แม้แต่มนุษย์ก็เบียดเบียนสัตว์เดรัจฉานและเบียดเบียนมนุษย์ด้วยกัน เพราะมีกรรมสัมพันธ์ที่ต้องมาทำร้ายกันจากอกุศลกรรมที่ทำไว้ และมาเกื้อกูลกันตามกุศลกรรมที่มีต่อกัน เราไม่สามารถแก้กรรมของคนอื่นได้ ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ ดังคำที่ว่า สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม

ถ้าช่วยได้เราก็ช่วย แต่ถ้าไม่ได้ก็ต้องวางใจอุเบกขา คิดเสียว่าเป็นกรรมของสัตว์ คนที่ทำร้ายสัตว์ เพราะสัตว์เคยทำร้ายเขามาก่อน ต่อไปเขาก็จะถูกสัตว์นั้นทำร้ายเขา เป็นการจองเวรกันไม่จบสิ้น ที่เรียกว่ากงเกวียนกำเกวียน

อนึ่ง คนก็เคยเกิดเป็นสัตว์และสัตว์ก็เคยเกิดเป็นคนมาก่อน ทางที่ดีเราอย่าไปทำร้ายใคร ไม่ว่าจะเป็นสัตว์หรือคน และพยายามรักษาศีล 5 ให้ได้

 

ที่มา : นิตยสาร Secret ฉบับที่ 234

ผู้เขียน : พระอาจารย์ชาญชัย อธิปญโญ

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.