ซุปโมจิ สูตรอาหารมงคลต้อนรับปีใหม่ฉบับชาวญี่ปุ่น

ซุปโมจิ ช่วงก่อนปีใหม่เป็นฤดูเก็บเกี่ยวข้าว ชาวญี่ปุ่นจะนำข้าวเหนียวข้าวกล้องใหม่ของพวกเขามานึ่งจนสุก แล้วตำบดในครกไม้จนเหนียวละเอียด ก่อนปั้นหรือตัดเป็นก้อนเพื่อนำไปปรุงเป็นอาหารและขนมมงคลในวันปีใหม่ เพื่อแสดงถึงความเหนียวแน่นสามัคคี รักใคร่กลมเกลียว ซึ่งชาวญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับสิ่งนี้มาก

เนื่องจากโมจิทำจากข้าวเหนียวกล้อง แพทย์พื้นบ้านญี่ปุ่นจึงใช้โมจิในการเพิ่มพลังงาน ทำให้ร่างกายอบอุ่น ด้วยเชื่อว่ามีสรรพคุณบำรุงตับ ม้าม และกระเพาะอาหารได้ดี ทั้งยังส่งเสริมความแข็งแรงของการย่อยอาหารจึงใช้กับผู้ที่อยู่ในภาวะอ่อนแอ ชาวไร่ในญี่ปุ่นยังนิยมกินโมจิกันในฤดูหนาวเพื่อเพิ่มพลัง ทว่ามีคุณก็มีโทษ กล่าวคือ หากกินโมจิมากเกินไป โมจิจะพองตัวในกระเพาะอาหารทำให้แน่นท้อง ซึ่งวิธีแก้ไขคือ ออกไปเดินเล่นเป็นระยะทางไกล ๆ ก็จะช่วยได้

ซุปโมจิ

ปีใหม่นี้ H &C จึงนำโมจิสำเร็จรูปมาย่างไฟจนสุกหอม แล้วทำเป็นซุปอุ่น ๆ คลายหนาวฝากไว้ให้คุณชิม เพราะชาวญี่ปุ่นถือว่าซุปโมจิเป็นอาหารมงคลในวันข้ามปีที่จะช่วยผสานกลมเกลียวคนในครอบครัวให้รักและห่วงใยกันนั่นเอง

ส่วนผสม (สำหรับ 2 ที่) เตรียม 30 นาที ปรุง 20 นาที (รวมเวลาย่างโมจิ)

  • โมจิ แห้งหรือโมจิสดแช่แข็ง 2 ก้อน
  • เนื้อสันในไก่หั่นเต๋าเล็ก ½ ถ้วย
  • แครอตปอกเปลือกหั่นแบบรานคิริ ¾ ถ้วย
  • หัวผักกาดขาวญี่ปุ่นปอกเปลือกหั่นแบบฮังเกสึคิริ ¾ ถ้วย
  • เห็ดโคนญี่ปุ่น 10 ดอก
  • น้ำซุปดาชิ 4 ถ้วย
  • โชยุ 1½ ช้อนโต๊ะ
  • เกลือ ¼ ช้อนชา

วิธีทำ

1. ย่างโมจิด้วยไฟอ่อนจนผิวด้านนอกกรอบเหลืองทั้งสองด้าน พักไว้
2. ต้มน้ำดาชิให้เดือด ใส่ไก่ลงไปต้มพร้อมผักต่าง ๆ รอให้ผักสุก ปิดไฟ ปรุงรสด้วยเกลือและโชยุ คนให้เข้ากัน ใส่โมจิ แล้วตักใส่ถ้วยรับประทานทันที

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 146.57 กิโลแคลอรี
โปรตีน 11.27 กรัม ไขมัน 3.64 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 17.46 กรัม ไฟเบอร์ 3.22 กรัม

การหั่นผัก

เคล็ดลับ การหั่นผักในซุปสไตล์ญี่ปุ่น

1. การหั่นผักแบบรานคิริ (Rankiri) คือการหั่นผักหัวที่มีลักษณะยาว เช่น โกโบ แครอตฯลฯ โดยใช้มือจับส่วนหัวผักไว้ ให้ส่วนปลายหัวผักเฉียงทำมุมแหลมกับเขียงแล้วใช้มีดหั่น เมื่อจะหั่นชิ้นต่อไปให้หมุนผักอีกมุมหนึ่งรับคมมีด หมุนหัวผักและหั่นไปเรื่อย ๆ ขณะหั่นจนหมด ผักที่หั่นด้วยวิธีนี้เมื่อนำไปปรุงอาหารจะดูดซึมวัตถุดิบไว้ในตัวได้ในปริมาณที่เท่า ๆ กัน

2. การหั่นแบบฮังเกสึคิริ (Hangetsukiri) คือการหั่นหัวผักแบ่งครึ่งตามยาวแล้วซอยบาง ๆ เป็นแผ่นรูปทรงครึ่งวงกลม

สูตร : ครัว H &C เรื่อง : สิทธิโชค ศรีโช ภาพ : พีระพัฒน์ พุ่มลำเจียก ผู้ช่วยช่างภาพ : ทิพย์พนิตา, เทวัญ, ธนาคาร สไตล์ : จารุนันท์ ศรีทองนาก

สูตรอาหารแนะนำ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.