ข้าวผัดหนำเลี้ยบ สูตรเจ อร่อยอิ่มท้อง

ข้าวผัดหนำเลี้ยบ ข้าวโพด ถั่วลิสง หนำเลี้ยบเป็นลูกยาวรีสีดำที่คนจีนชอบกินกับข้าวต้ม มีรสเค็มๆ มันๆ คล้ายกับลูกมะกอกฝรั่ง จะเรียกว่าลูกมะกอกจีนก็ได้ หน้ากระป๋องจะเขียนไว้ว่า Chinese Olive เมื่อนำมาผัดกับน้ำมันกลิ่นจะหอม พอใส่เม็ดข้าวโพดสีเหลือง ที่มีรสหวานและกากใยสูงกับถั่วลิสงต้มสุกๆ เคี้ยวนุ่มๆ มันๆ จานนี้ เป็นอาหารสุขภาพจานอร่อย ที่อาจจะกลายเป็นอาหารจานโปรดของคนไม่กินเจก็ได้

ข้าวผัดหนำเลี้ยบ

ข้าวผัดหนำเลี้ยบ

ส่วนผสม

  • ข้าวซ้อมมือหุงสุกสวย 3 ถ้วย
  • เนื้อหนำเลี๊ยบหั่นสี่เหลี่ยมเล็ก 2 ช้อนโต๊ะ
  • เม็ดข้าวโพด ต้มสุก ¾ ถ้วย
  • ถั่วลิสง ต้มสุก ¾ ถ้วย

วิธีทำ

ตั้งกระทะใส่น้ำมันพอร้อน ใส่เนื้อหนำเลี้ยบลงผัด (ใช้ไฟปานกลางค่อนข้างอ่อน) จนหอมใส่ข้าวลงผัดให้เข้ากัน แล้วจึงใส่เม็ดข้าวโพดต้มสุก ตามด้วยถั่วลิสงต้มสุก ผัดทั้งหมดให้เข้ากัน ตักขึ้นรับประทานร้อนๆ

Tips

  • เนื้อหนำเลี้ยบใช้ชนิดเม็ดในกระป๋องและนำมาแกะเนื้อดีกว่าที่มีขายเฉพาะเนื้อเพราะมักจะเค็มกว่า
  • ถั่วลิสงที่ซื้อมาต้มควรเป็นถั่วใหม่ วิธีสังเกต เม็ดจะต้องไม่ลีบและแห้ง จะต้มสุกง่ายกว่าถั่วเก่า และก่อนต้มควรแช่น้ำไว้ข้ามคืนจึงจะต้มสุกง่าย

ประโยชน์ของถั่วลิสง : ให้พลังงาน 569 กิโลแคลอรี (100 กรัม) ช่วยให้เลือดหมุนเวียนดี ช่วยลดคอเลสเตอรอล ชะลอวัย ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคเบาหวาน

หนำเลี๊ยบ เป็นพืชชนิดหนึ่ง อยู่ในตระกูลเดียวกับมะกอก (Olive) มีชื่อเรียกแบบสามัญว่า ‘Chinese Black Olive’  มีชื่อเรียกตามภาษาท้องถิ่นของบ้านเกิดว่า ‘Wu Lan’ (Wu ภาษาจีนแปลว่าดำ Lan น่าจะแปลว่ามะกอก) ลักษณะโดยทั่วไปจะเป็นผลยาวรี สีม่วงอมดำ ผิวเรียบ เนื้อ และเมล็ดจะแยกออกจากกันได้ง่าย โดยที่เห็นมีจำหน่ายในบ้านเราส่วนใหญ่จะมาในแบบ การดองเกลือบรรจุกระป๋อง ซึ่งก็มี สรรพคุณมากมาย เช่น ช่วยรักษาโรคเลือดไหลในกระเพาะอาหาร โรคริดสีดวงทวาร โรคบิด โรคลำไส้อักเสบ และยังช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ ทำให้ชุ่มคอได้อีกด้วย

โดย : ครัว Health&Cuisine

อาหารเจแนะนำอื่นๆ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.