ผัดเห็ดฟางกับใบกะเพรา

ผัดเห็ดฟางกับใบกะเพรา สูตรมังสวิรัติ บำรุงกระดูกและฟัน

ผัดเห็ดฟาง กับใบกะเพรา ปัจจุบันเมื่อมีใครบอกว่าเป็น “มังสวิรัติ” เป็นที่เข้าใจกันว่าคนนั้นไม่รับประทานเนื้อสัตว์ ซึ่งคล้ายกับความหมายของ “เจ” ความจริงแล้วมังสวิรัติและเจมีรายละเอียดที่แตกต่างกันเพราะมังสวิรัติรับประทานผลิตภัณฑ์จากสัตว์

เช่น นม ไข่ ได้ แต่ เจนั้นไม่รับประทานและยังงดรับประทานพืชที่กลิ่นฉุนและรุนแรงด้วย เช่น กระเทียม หัวหอม ซึ่งหมายรวมถึงต้นกระเทียม ต้นหอม ใบกุยช่าย ใบยาสูบ และยาเส้นด้วยเพราะพืชผักเหล่านี้มีรสหนัก กลิ่นฉุนรุนแรงจะกระตุ้นอารมณ์ให้เร่าร้อน จิตใจหงุดหงิดได้ วันนี้เราจึงจะชวนเพื่อนๆ มาทำเมนู ผัดเห็ดฟาง กับใบกะเพรา กันคะ

ผัดเห็ดฟาง กับใบกะเพรา

อาหารมังสวิรัติหลายจานจึงใช้ไข่และนมเป็นส่วนประกอบได้ แต่ในวันนี้เริ่มแรก ครัว H&C ขอเสนอเมนูมังสวิรัติง่ายๆ ง่ายทั้งพืชที่นำมาปรุงและวิธีทำ คือ ผัดเห็ดฟาง กับใบกะเพรา เห็ดฟางนั้นไม่ว่าจะไปตลาดไหนก็หาซื้อได้ ใบกะเพราก็เช่นกัน หรือไม่ก็เด็ดจากสวนหลังบ้าน ผัดกับกระเทียมพริกขี้หนูซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นของที่มีติดครัวอยู่แล้ว

เห็ด เป็นอาหารที่ฟาโรห์ของอียิปต์เชื่อว่าเป็นอาหารจากสวรรค์ อาจเป็นเพราะผักอื่นๆ ค่อยๆ โต และผลิใบ แต่เห็ดนั้นพอโตก็เป็นดอกเห็ดเลย และยังเติบโตในที่มืดได้ และเห็ดยังเป็นสวรรค์ของผู้รับประทานด้วย โดยเฉพาะผู้ที่มีความดันโลหิตสูง เพราะมีโพแทสเซียม แคลอรีน้อย ไขมันต่ำ วิตามินบีสูง ช่วยในการดูดซึมแคลเซียมทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง รับประทานมาเท่าไหร่ก็ไม่ต้องกังวล เคล็ดลับความอร่อยของจานนี้อยู่ที่ต้องเลือกเห็ดดอกเล็กๆ เท่าปลายนิ้วนาง เพราะยิ่งดอกเล็กก็ยิ่งอร่อย

ผัดเห็ดฟาง กับใบกะเพรา

ส่วน ใบกะเพรา ที่เห็นเล็กๆ นั้นก็มีประโยชน์ไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นกะเพราพันธุ์ขาว หรือ แดง เริ่มจากกลิ่นที่ช่วยเรียกน้ำย่อยได้อย่างดี และสรรพคุณช่วยลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ส่วนตัวใบมีเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยป้องกันโรคมะเร็งและโรคหัวใจขาดเลือดได้ ทั้งยังมีแคลเซียมและฟอสฟอรัสในปริมาณสูงไม่แพ้กัน ทั้งคู่นี้มาร่วมมือกันช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง เพราะฉะนั้นยิ่งรับประทานมากก็ยิ่งมีประโยชน์ แถมรสเผ็ดร้อนจากพริกที่ช่วยให้เลือดลมในร่างกายไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้น แค่รับประทานกับข้าวกล้องร้อนๆ ก็อิ่มอร่อยได้ง่ายๆ แถมได้คุณค่าอาหารครบครัน

ผัดเห็ดฟาง กับใบกะเพรา

ส่วนผสม

  • เห็ดฟาง ดอกเล็ก 3 ขีด
  • ใบกะเพรา 1 ถ้วย (หรือมากกว่าถ้าชอบ)
  • พริกขี้หนู 7 เม็ด (แล้วแต่ชอบเผ็ดมากเผ็ดน้อย)
  • รากผักชี 2 ราก
  • กระเทียม 5-7 กลีบ
  • น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
  • น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1.นำเห็ดมาปอกให้สะอาด ลวกน้ำร้อนต้มเดือด เหยาะเกลือเล็กน้อย จะช่วยให้เห็ดสะอาดและน่ารับประทานมากขึ้น ตักใส่ตะแกรงให้สะเด็ดน้ำ ถ้าเห็ดยังไม่แห้ง เวลาผัดระวังน้ำมันจะกระเด็นได้

2.ตำกระเทียม รากผักชี พริกขี้หนูรวมกันพอหยาบ ตักขึ้นพักไว้

3.ตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน พอร้อนใส่เครื่องที่โขลกลงไปผัดจนมีกลิ่นหอม ใส่เห็ดฟาง เติมน้ำสะอาดเล็กน้อย ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลก่อนตักขึ้นใส่ใบกระเพรา ต้องใช้ไฟแรงและผัดเร็วๆ จะทำให้กลิ่นพริกและใบกะเพราส่งกลิ่นหอม ต้องรับประทานขณะที่ยังร้อนอยู่พร้อมข้าวร้อนๆ จะทำให้อร่อยยิ่งขึ้น โดยเฉพาะถ้าเป็นข้าวกล้องจะได้วิตามินครบครัน

4.ใช้เวลาผัดและเตรียมประมาณ 15 นาที จะได้อาหารมังสวิรัติรสเด็ดที่มีประโยชน์กับร่างกายเต็มเปี่ยม

เคล็ดลับ อาหารที่มีเครื่องเทศและสมุนไพร เช่น พริก กระเทียม รากผักชี ส่วนใหญ่จะมีน้ำมันหอมระเหย ต้องผัดในน้ำมันร้อนให้หอมก่อนจึงจะมีกลิ่นและรสที่ชวนรับประทาน แต่อย่าใช้ไฟแรงจนเกินไป เพราะถ้าไหม้ กลิ่นไหม้จะส่งกลิ่นอบอวลรวมอยู่ในจานอาหารด้วย

โดยครัว H&C

เมนูแนะนำอื่นๆ 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.