ระงับร้อนผ่อนคลาย

แก้ร้อนใน บรรเทาไข้หวัดแดด ด้วยเมนู “ระงับร้อนผ่อนคลาย” – A Cuisine

สวัสดีค่ะแฟนๆ A Cuisine ทุกท่าน ระยะหลังมานี้อากาศรอบโลกร้อนขึ้นมาก  ซึ่งประเทศเราถูกจัดอันดับให้อยู่ในกลุ่มประเทศเขตร้อน (แต่ก็ยังโชคดีที่ไม่ร้อนอย่างทะเลทราย)  ประกอบกับอาหารของเราส่วนใหญ่มีรสจัด ทั้งแกงกะทิ  เครื่องเทศ ของเผ็ดร้อนต่างๆ จึงเพิ่มดีกรีความร้อนยิ่งขึ้น จนกระทบต่อสุขภาพในช่วงอากาศร้อนจัดได้ โดยอาการที่พบบ่อยคือ กระหายน้ำ คอแห้ง ปากแห้ง น้ำลายเหนียว เหงื่อออกมาก อ่อนเพลีย ร้อนในปากในคอ นั่นเอง บทความนี้จึงมีเมนูอาหารอร่อยทำง่าย ช่วย แก้ร้อนใน บรรเทาไข้หวัดแดดด้วยอาการแผลในปากในคอ คออักเสบ เจ็บคอ ซึ่งอาจเคยรบกวน ชีวิตประจำวันของผู้ประสบปัญหา มีที่มาที่ไปหลายประการ ทั้งยังบ่งบอกถึงระบบสุขภาพที่ขาดสมดุลไป

ระงับร้อนผ่อนคลาย

บางรายมีอาการเจ็บคอและอาจมีตุ่มเม็ดขึ้นในปากในคอที่เรียกว่า “แผลร้อนใน” ส่วนคนที่ดื่มน้ำน้อยก็ทำให้มีอาการท้องผูกตามมา  บางรายเกิดภาวะขาดน้ำได้เพราะเสียเหงื่อมาก (อาการนี้ต้องแก้ไขโดยดื่มน้ำเกลือแร่หรือดื่มน้ำผลไม้ร่วมด้วย)  หรือบางรายอาจมีไข้หรือไข้หวัด (หวัดแดด)

นอกจากนี้ปัจจัยเรื่องอากาศร้อนจากภายนอกสำคัญคือการที่รับประทานอาหารที่เผ็ดร้อนมาก  ทั้งจากพริกที่เผ็ดร้อนหรือจากเครื่องเทศต่างๆ ที่ปรุงในอาหาร หรืออาหารที่มีรสมันหรือไขมันสูง  เช่น  ของทอด  หรืออาหารที่หวานจัด  รวมไปถึงขนม ขบเคี้ยวแห้งๆ หรืออบกรอบต่างๆ  เป็นต้น ในทางการแพทย์แผนไทยมองว่าอาหารเหล่านี้ เป็นเหตุส่งเสริมให้ไฟธาตุในร่างกายนั้นกำเริบขึ้น  ไม่ว่าไฟอุ่นกาย  ไฟย่อยอาหาร หรือไฟที่ทำให้รู้สึกร้อนหงุดหงิดง่าย  กระสับกระส่าย (อาการของธาตุไฟกำเริบ)

การระงับความร้อนที่เพิ่มขึ้นตามหลักแผนไทยมีหลายวิธี  เช่น  การอาบน้ำ การประพรมด้วยน้ำหอมน้ำปรุงที่มีกลิ่นหอมเย็น การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวัน  หรือเลือกดื่มน้ำสมุนไพรที่มีรสหรือฤทธิ์เย็น  หรือเลือกรับประทานอาหารที่มีรสหอมเย็นหรือหวานเย็น รสขม รสสุขุม (รสที่ปรุงแล้วเป็นกลางหรือ ค่อนไปทางเย็น)  และรสจืด เช่น  ปลาแห้ง กับแตงโม  น้ำใบเตย  น้ำลอยดอกมะลิ  น้ำอัญชัน  ข้าวแช่  น้ำผสมยาอุทัย  จับเลี้ยง เก๊กฮวย ผักผลไม้ประเภทแตงต่างๆ  ฟักเขียว ไช้เท้า  ใบบัวบก  รากบัว  ชมพู่  แคนตาลูป เมลอน  เป็นต้น  หรือการรับประทานยาที่มี สรรพคุณในการแก้ไข้แก้ร้อนใน  เช่น  ยา เขียวหอม  ยาจันทลิลา  ยาประสะจันทน์แดง บัวบก ฯลฯ ก็สามารถช่วยแก้ไขอาการ ดังกล่าวได้

นอกจากเรื่องวิธีปรับอาหารการกินแล้ว อีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือ เมื่ออยู่ในที่ร้อนควรสวมใส่เสื้อผ้าที่เบาบาง  สบาย  ช่วยถ่ายเทความร้อนได้ดี  ดื่มน้ำให้มากหรืออาจอาบน้ำก็ได้  เพราะจะช่วยในการระบายความร้อนได้ดี

สมัยดิฉันยังเด็ก เมื่อคนในบ้านเกิดอาการร้อนในหรือไข้อันเนื่องมาจากการที่ต้องอยู่กับอากาศร้อนนาน ๆ  คุณย่ามักทำ อาหารคลายร้อนให้รับประทานหลายอย่าง และจะบอกกับเราว่ากินแล้วจะได้ไม่ร้อนใน ไม่เป็นไข้  ซึ่งพวกเราหลาน ๆ เห็นเมนูนี้บ่อยครั้งจนจำได้และก็ยังทำรับประทานกันถึงทุกวันนี้  ซึ่งครั้งนี้ดิฉันขอตั้งชื่อว่า “ระงับร้อนผ่อนคลาย”

  • ฟักเขียว  มีฤทธิ์เย็น  รสหวานเย็น  แก้อาการร้อนใน  ขับปัสสาวะ  ลดบวม  แก้ไข้ ร้อนภายใน
  • แตงร้าน  รสจืดเย็น  แก้ไข้ แก้ร้อนใน  ขับเสมหะ  แก้อาการคออักเสบ  ร้อนใน กระหายน้ำ
  • หัวผักกาดขาว (ไช้เท้า)  รสหวานเย็น  ขับปัสสาวะ  ป้องกันโรคลักปิดลักเปิด
  • มันแกว  รสหวานมัน  บำรุงกำลัง  ทำให้ชุ่มคอ  แก้ร้อนในกระเพาะ
  • ขึ้นฉ่าย  รสขื่นจืดเย็น  ขับปัสสาวะ ขับลมในกระเพาะและลำไส้  ช่วยขยายหลอดเลือด  ลดความดันโลหิตสูง
  • เห็ดหอม  เป็นยาอายุวัฒนะ ป้องกันหวัด  กระตุ้นการทำงานของ เซลล์ในระบบภูมิคุ้มกัน

เมนู “ระงับร้อนผ่อนคลาย”

ส่วนผสม (สำหรับ 2 ที่) เตรียม 30 นาที  ปรุง 10 นาที

  • ฟักเขียว (แก่) ปอกเปลือก หั่นเป็น เส้นฝอย 50 กรัม
  • แตงร้านเนื้อแน่นปอกเปลือก หั่นเป็นเส้นฝอย (ไม่เอาไส้) 50 กรัม
  • มันแกวหรือหัวไช้เท้า หั่นฝอย 30 กรัม
  • เนื้อกุ้งหั่นเต๋า 3 ตัว
  • เห็ดหอมแห้งแช่น้ำ หั่นฝอย 1 ดอก
  • ขึ้นฉ่าย หั่นเป็นเส้น 1 ช้อนโต๊ะ
  • งาขาวคั่วสำหรับ โรยหน้า 1 ช้อนชา
  • กระเทียมสับ 3 กลีบ
  • น้ำมันงา 1 ช้อนชา
  • ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนชา
  • เกลือเล็กน้อย

วิธีทำ

ผัดเห็ดหอมและกระเทียมสับกับน้ำมันจนหอม ใส่กุ้งลงผัดให้สุกประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์  ใส่มันแกวหรือหัวไช้เท้า  ตามด้วยฟักเส้น แตงร้าน ตามลำดับ ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว เกลือ  ชิมรสให้เค็มเล็กน้อย หวานและหอมจากผัก จึงใส่ขึ้นฉ่าย  คลุกเคล้าเข้ากัน  หากส่วนผสมแห้งเกินไปขณะผัดให้เติมน้ำเล็กน้อยก็จะช่วยให้มีรสหวานของผักออกมา มากขึ้นและผักนุ่มเร็ว  ได้ที่แล้วตักใส่จาน  โรยงาขาวคั่ว  รับประทานกับข้าวสวยหรือข้าวต้ม

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 86.01 กิโลแคลอรี
โปรตีน 5.35 กรัม ไขมัน 3.59 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 8.45 กรัม  ไฟเบอร์2.25 กรัม

โดย อาจารย์วันทนี ธัญญา  เจตนธรรมจักร ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แผนไทย

สูตรอาหารแนะนำ

Summary
recipe image
Recipe Name
แก้ร้อนใน บรรเทาไข้หวัดแดด ด้วยเมนู “ระงับร้อนผ่อนคลาย” - A Cuisine
Published On
Preparation Time
Cook Time
Total Time
Average Rating
51star1star1star1star1star Based on 1 Review(s)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.